Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4/2023 để cải tạo, nâng cấp

Xuân Nghi
Chia sẻ

Sân bay Côn Đảo dự kiến sẽ đóng cửa từ tháng 4 đến tháng 12/2023 để tiến hành cải tạo, nâng cấp, theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam...

Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ đón được phi cơ cánh quạt hạng nhẹ ATR-72.
Hiện nay, sân bay Côn Đảo chỉ đón được phi cơ cánh quạt hạng nhẹ ATR-72.

Trong báo cáo mới đây gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thống nhất việc đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12/2023, để tiến hành nâng cấp và sửa chữa.

HẠ TẦNG CHƯA ĐỒNG BỘ VÀ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU KHAI THÁC

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 1533/2021, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Côn Đảo phải triển khai đồng bộ bốn nhóm dự án thành phần.

Đó là: Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, Cục Hàng không được giao làm chủ đầu tư; công trình đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm đầu tư; công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm đầu tư; công trình kho xăng dầu hàng không, triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) đã trình Cục Hàng không Việt Nam các công việc: Đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cùng với đó là thẩm tra báo cáo này; đề cương nhiệm vụ, dự toán khảo sát, lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn bước chuẩn bị dự án,…

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại sân bay Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

“Việc chưa triển khai các hạng mục trên sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể các dự án phát triển đồng bộ sân bay Côn Đảo. Theo chủ trương đầu tư dự án được Bộ Giao thông vạn tải phê duyệt, sân bay Côn Đảo sẽ triển khai xây dựng mới 01 đường lăn song song và 03 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác”, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói.

Đối với dự án công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ: Phạm vi nâng cấp và mở rộng đường lăn hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay cảng hàng không Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng. Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.

Đối với đường lăn, xây dựng đường lăn song song gồm một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ máy bay hiện hữu. Khu đất dự kiến xây dựng nhà ga là đất trống và đất nông nghiệp. Khu vực dự kiến xây dựng sân đỗ và các hạng mục phụ trợ phần lớn là đất thuộc sân bay hiện tại.

GẦN 4.000 TỶ ĐỒNG ĐẦU TƯ NÂNG CẤP SÂN BAY CÔN ĐẢO

Trên các cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghị đề nghị ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt bảo đảm trách nhiệm của doanh nghiệp cảng hàng không đã được pháp luật quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục Hàng không Việt Nam triển khai.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo, dự kiến từ tháng 4 đến tháng 1/2023 để cải tạo, nâng cấp sân bay. Cũng như đề nghị tỉnh này hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu, rà soát các thủ tục quy hoạch, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sự phát triển của cảng hàng không Côn Đảo, có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án.

Tổng mức đầu tư dự kiến của ba công trình với 3 chủ đầu tư là Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay và Tổng công ty Cảng hàng không dự kiến hơn 3.794 tỷ đồng.

 

Theo quy hoạch tại Quyết định số 1533/2021, cảng hàng không (sân bay) Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, được quy hoạch cấp 4C (mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay Côn Đảo được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương, có 8 vị trí đỗ máy bay. Việc đầu tư kéo dài đường cất/hạ cánh, thêm vị trí đỗ máy bay để có thể khai thác được các dòng máy bay tầm trung như A320/321, thay vì chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và tương đương như hiện nay.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con