Đường đua những mẫu xe năng lượng mặt trời năm 2023

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Aptera, nhà phát triển xe chạy bằng năng lượng mặt trời, dường như đã từ bỏ mẫu xe đầu tiên của hãng, mà theo tuyên bố trước đó sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp trong năm nay…

Mẫu xe Launch Edition của Aptera được trang bị công nghệ năng lượng mặt trời.
Mẫu xe Launch Edition của Aptera được trang bị công nghệ năng lượng mặt trời.

Chiếc xe dẫn động bốn bánh hoặc ba bánh, hai hành khách, tầm hoạt động 650km, có tốc độ tối đa là 163km/giờ. Mặc dù được thiết kế để nạp phần lớn năng lượng cần dùng từ mặt trời, chiếc xe vẫn có thể nhận sạc từ ổ cắm 120V tiêu chuẩn, theo TechNewsWorld.

Ví dụ, ở một địa điểm tần suất xuất hiện ánh nắng mặt trời rất cao như Nam California, một người lái xe Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cần phải cắm điện sạc, dựa trên mức chạy xe trung bình hàng ngày là 47km, công ty giải thích trong một thông cáo báo chí.

Ở những địa điểm ánh nắng mặt trời xuất hiện ít hơn, chẳng hạn như New York hoặc Chicago, tài xế có thể cần cắm điện khoảng 3 lần/ năm. Sau một lần sạc qua đêm, xe có thể đi được tối đa 240km.

Trong khi đó, Lightyear, nhà sản xuất xe chạy năng lượng mặt trời có ngoại hình gần giống các mẫu xe thông thường, đã thông báo đình chỉ sản xuất mẫu xe Lightyear 0 trị giá 250.000 USD và chuyển hướng tài nguyên sang sản phẩm Lightyear 2, dự kiến sẽ bắt đầu bán với giá chỉ dưới 40.000 USD và có tầm hoạt động khoảng 805km.

"Gần đây, chúng tôi mở danh sách chờ cho các khách hàng đặt trước xe Lightyear 2, và đã nhận được hơn 40.000 lượt đăng ký từ khách hàng cá nhân và chúng tôi cũng đã có khoảng 20.000 đơn đặt hàng trước từ các chủ sở hữu đội xe", Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Lightyear Lex Hoefsloot tuyên bố. "Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được một số khoản đầu tư quan trọng trong vài tuần tới để mở rộng quy mô sản xuất Lightyear 2, một loại xe điện năng lượng mặt trời giá cả phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng".

Lightyear đã mở danh sách đặt hàng cho mẫu xe thứ hai của hãng, Lightyear 2. 
Lightyear đã mở danh sách đặt hàng cho mẫu xe thứ hai của hãng, Lightyear 2. 

MỤC TIÊU ĐẦY THAM VỌNG

Ông Chris Jones, nhà phân tích trưởng tại Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, ví Lightyear 0 chỉ là “nơi trưng bày” sản phẩm mẫu áp dụng năng lượng mặt trời và dự kiến chỉ được giao cho vài trăm khách hàng.

Ông chia sẻ với TechNewsWorld: "Có lẽ công ty hy vọng những khách hàng có tầm ảnh hưởng và giàu có sẽ trở thành người truyền miệng giúp xây dựng nhận thức về loại phương tiện mới". "Mẫu xe thứ hai từ Lightyear sẽ được định giá ở phân khúc vô cùng phải chăng cho xe điện theo kế hoạch ra mắt vào năm 2025. Thông tin sẽ được tiết lộ đầy đủ trong năm nay, nhưng chắc chắn đó là một chiếc xe năm chỗ và trông giống như một chiếc xe hơi thông thường", vị chuyên gia này nhận định thêm.

"Mặt khác, Aptera lại trang thị thiết kế phá cách hơn, triệt để hơn, nhưng sẽ kén khách hàng hơn". Tuyên bố của Aptera rằng sẽ sản xuất ô tô trong năm nay được nhận định là "đầy tham vọng", đặc biệt khi công ty sẽ cần huy động vốn từ rất sớm nếu muốn đạt được mục tiêu đó.

THỰC TRẠNG KHAN HIẾM VỐN

"Năm 2023 sẽ là thời điểm khủng hoảng huy động vốn", ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính về di động điện tử tại Guidehouse Insights, một công ty tình báo thị trường ở Detroit (Michigan, Hoa Kỳ), nhận xét. "Các công ty dù có nền tảng tốt cũng đang gặp khó khăn, vì vậy tôi không có nhiều niềm tin rằng Aptera sẽ đạt được số lượng xe kỳ vọng vào năm nay".

Nếu Aptera có thể bắt đầu cung cấp mẫu xe năng lượng mặt trời trong năm nay, công ty nên cân nhắc thị trường bên ngoài Bắc Mỹ. "Một số thị trường châu Âu và Đông Nam Á đã chuẩn bị tâm thế tốt hơn để đón nhận những chiếc xe như vậy", ông Roger C. Lanctot, Giám đốc phụ trách thiết bị di động kết nối ô tô tại Strategy Analytics, khẳng định.

Ví dụ, Pháp có một chương trình gọi là “véhicule san permis”, được thiết kế nhằm cho phép những người lái xe điều khiển một số phương tiện nhất định có thiết kế tiêu chuẩn an toàn mà không cần giấy phép. "Có một thị trường cho các phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, mặc dù chưa phải là thị trường đại chúng".

Vị giám đốc nói thêm rằng Aptera có thể sẽ phải tận dụng trào lưu chia sẻ xe hơi để người tiêu dùng dần tiếp xúc với khái niệm giao thông vận tải chạy bằng năng lượng mặt trời.

QUÁ NHIỀU THÁCH THỨC

Một khi xe của Aptera được tung ra thị trường, công ty có thể phải đối diện với nhiều thách thức hơn.

"Công nghệ của Aptera đã được hoàn chỉnh khá nhiều, nhưng sự chênh lệch trọng lượng và thiết kế hẹp của xe có thể tạo ra nhiều vấn đề khi ra mắt thị trường", ông Rob Enderle, chủ tịch tại Enderle Group, một công ty dịch vụ tư vấn có trụ sở ở Bend (Oregon, Hoa Kỳ), cho biết.

Ông Enderle khẳng định rằng công nghệ năng lượng mặt trời cần được phát triển hơn nữa trước khi có thể áp dụng để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe vận hành như một chiếc ô tô thông thường.

TẠO RA LỢI THẾ CẠNH TRANH 

Tuy nhiên, Giám đốc Lanctot lưu ý rằng 70% tất cả các chuyến đi bằng xe điện này chỉ kéo dài từ 10 đến 20km. "Vì vậy, năng lượng mặt trời có thể là một giải pháp rất thiết thực, đó là lý do tại sao các công ty như Sono Motors và Squad Mobility cũng đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực mới nổi này", ông nói.

Sono Motors, có trụ sở tại Đức, đang lên kế hoạch sản xuất một chiếc xe sạc bằng năng lượng mặt trời hoặc ổ cắm điện hoặc cả hai cùng lúc. Phạm vi năng lượng mặt trời của chiếc xe là 112km/ tuần, nếu dùng pin thì phạm vi hoạt động là 305km. Tốc độ tối đa của xe là 140km/giờ.

Mặt khác, Squad Mobility chế tạo hai phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời - một chiếc hai chỗ ngồi với tốc độ tối đa 44km/ giờ và một chiếc bốn chỗ ngồi với tốc độ tối đa là 70km/ giờ. Phạm vi cho các phương tiện là 20km/ngày.

"Với năng lượng mặt trời, bằng cách này hay cách khác, công ty buộc phải hy sinh nhiều lợi ích trước mắt", theo chuyên gia Lanctot quan sát.

"Sono và Squad buộc phải thỏa hiệp về sự an toàn để đưa ra mức giá thấp hơn", ông tiếp tục. “Còn Lightyear đã bằng lòng chấp nhận về giá cả - siêu đắt - để mang lại hiệu suất tương đương với một chiếc xe điện thông thường. Aptera hy sinh tính thẩm mỹ để ưu tiên sản xuất xe ba bánh nhằm có được mức giá thấp và hiệu suất ổn định, từ đó gây hạn chế về không gian nội thất”.

"Những chắc chắn sẽ có một ‘ngôi nhà’ cho các phương tiện năng lượng mặt trời".

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con