FedEx sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng bằng robot
Bảo Ngọc
20/10/2022
Tin tức được đưa ra ngay sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Amazon thông báo ngừng phát triển robot giao hàng của riêng hãng, cũng trong tháng này….
Theo The Verge, FedEx đã ngừng phát triển robot giao hàng của mình, Roxo. Công ty cũng xác nhận sẽ điều chỉnh trọng tâm sản xuất từ lĩnh vực robot mạng sang nhiều "cơ hội hướng tới tương lai gần hơn".
Roxo được công bố vào năm 2019, là tác phẩm của sự hợp tác giữa FedEx và DEKA, nhà sản xuất xe lăn iBot (thiết bị xe lăn nổi tiếng sử dụng nhiều bộ bánh xe để "đi bộ" lên xuống cầu thang, đồng thời có thể nâng người dùng từ mức ngồi lên chiều cao bằng mắt). Tương tự, Roxo cũng sử dụng nhiều bộ bánh xe để leo lên các bậc thang và lề đường. Robot này có tốc độ tối đa 10m/ phút, sức chứa hàng hóa là khoảng 45kg và có thể tự động điều hướng xung quanh ô tô và người đi bộ bằng camera và cảm biến LIDAR. Các chuyên gia của FedEx vẫn thường xuyên giám sát chuyển động của robot và tham gia điều khiển bằng tay nếu cần thiết.
Giám đốc chuyển đổi của Fedex, ông Sriram Krishnasam, đã thông báo với nhân viên trong tuần này rằng việc phát triển Roxo (một phần của dự án nội bộ có tên DRIVE) sẽ ngừng hoạt động.
"Mặc dù robot và tự động hóa là những trụ cột chính trong chiến lược đổi mới của chúng tôi, Roxo đã không đáp ứng các yêu cầu giá trị ngắn hạn cần thiết cho DRIVE", ông Krishnasam viết. "Tuy công ty đang chấm dứt các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, Roxo vẫn có giá trị phục vụ một mục đích to lớn: nhanh chóng nâng cao hiểu biết và sử dụng công nghệ robot của các nhân viên".
Roxo đã được thử nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả ở Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nhật Bản. FedEx cho biết robot được thiết kế để di chuyển trong bán kính ba đến năm dặm từ các trung tâm giao hàng địa phương.
Tin tức dự án phát triển Roxo đóng cửa được đưa ra ngay sau khi Amazon cũng thông báo ngừng thử nghiệm thực địa robot giao hàng của hãng, Scout, vào đầu tháng này. Amazon cho biết công ty không ngừng phát triển dự án robot hoàn toàn mà chỉ đơn thuần là "thu nhỏ chương trình". Đại gia ngành TMĐT tiết lộ một số khía cạnh của chương trình "không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng", nhưng không đi sâu vào chi tiết về lý do tại sao.
Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.
Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.