FedEx sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng bằng robot
Bảo Ngọc
20/10/2022
Tin tức được đưa ra ngay sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Amazon thông báo ngừng phát triển robot giao hàng của riêng hãng, cũng trong tháng này….
Theo The Verge, FedEx đã ngừng phát triển robot giao hàng của mình, Roxo. Công ty cũng xác nhận sẽ điều chỉnh trọng tâm sản xuất từ lĩnh vực robot mạng sang nhiều "cơ hội hướng tới tương lai gần hơn".
Roxo được công bố vào năm 2019, là tác phẩm của sự hợp tác giữa FedEx và DEKA, nhà sản xuất xe lăn iBot (thiết bị xe lăn nổi tiếng sử dụng nhiều bộ bánh xe để "đi bộ" lên xuống cầu thang, đồng thời có thể nâng người dùng từ mức ngồi lên chiều cao bằng mắt). Tương tự, Roxo cũng sử dụng nhiều bộ bánh xe để leo lên các bậc thang và lề đường. Robot này có tốc độ tối đa 10m/ phút, sức chứa hàng hóa là khoảng 45kg và có thể tự động điều hướng xung quanh ô tô và người đi bộ bằng camera và cảm biến LIDAR. Các chuyên gia của FedEx vẫn thường xuyên giám sát chuyển động của robot và tham gia điều khiển bằng tay nếu cần thiết.
Giám đốc chuyển đổi của Fedex, ông Sriram Krishnasam, đã thông báo với nhân viên trong tuần này rằng việc phát triển Roxo (một phần của dự án nội bộ có tên DRIVE) sẽ ngừng hoạt động.
"Mặc dù robot và tự động hóa là những trụ cột chính trong chiến lược đổi mới của chúng tôi, Roxo đã không đáp ứng các yêu cầu giá trị ngắn hạn cần thiết cho DRIVE", ông Krishnasam viết. "Tuy công ty đang chấm dứt các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, Roxo vẫn có giá trị phục vụ một mục đích to lớn: nhanh chóng nâng cao hiểu biết và sử dụng công nghệ robot của các nhân viên".
Roxo đã được thử nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả ở Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nhật Bản. FedEx cho biết robot được thiết kế để di chuyển trong bán kính ba đến năm dặm từ các trung tâm giao hàng địa phương.
Tin tức dự án phát triển Roxo đóng cửa được đưa ra ngay sau khi Amazon cũng thông báo ngừng thử nghiệm thực địa robot giao hàng của hãng, Scout, vào đầu tháng này. Amazon cho biết công ty không ngừng phát triển dự án robot hoàn toàn mà chỉ đơn thuần là "thu nhỏ chương trình". Đại gia ngành TMĐT tiết lộ một số khía cạnh của chương trình "không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng", nhưng không đi sâu vào chi tiết về lý do tại sao.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.