FedEx sẽ đóng cửa dịch vụ giao hàng bằng robot
Bảo Ngọc
20/10/2022
Tin tức được đưa ra ngay sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử (TMĐT) Amazon thông báo ngừng phát triển robot giao hàng của riêng hãng, cũng trong tháng này….
Theo The Verge, FedEx đã ngừng phát triển robot giao hàng của mình, Roxo. Công ty cũng xác nhận sẽ điều chỉnh trọng tâm sản xuất từ lĩnh vực robot mạng sang nhiều "cơ hội hướng tới tương lai gần hơn".
Roxo được công bố vào năm 2019, là tác phẩm của sự hợp tác giữa FedEx và DEKA, nhà sản xuất xe lăn iBot (thiết bị xe lăn nổi tiếng sử dụng nhiều bộ bánh xe để "đi bộ" lên xuống cầu thang, đồng thời có thể nâng người dùng từ mức ngồi lên chiều cao bằng mắt). Tương tự, Roxo cũng sử dụng nhiều bộ bánh xe để leo lên các bậc thang và lề đường. Robot này có tốc độ tối đa 10m/ phút, sức chứa hàng hóa là khoảng 45kg và có thể tự động điều hướng xung quanh ô tô và người đi bộ bằng camera và cảm biến LIDAR. Các chuyên gia của FedEx vẫn thường xuyên giám sát chuyển động của robot và tham gia điều khiển bằng tay nếu cần thiết.
Giám đốc chuyển đổi của Fedex, ông Sriram Krishnasam, đã thông báo với nhân viên trong tuần này rằng việc phát triển Roxo (một phần của dự án nội bộ có tên DRIVE) sẽ ngừng hoạt động.
"Mặc dù robot và tự động hóa là những trụ cột chính trong chiến lược đổi mới của chúng tôi, Roxo đã không đáp ứng các yêu cầu giá trị ngắn hạn cần thiết cho DRIVE", ông Krishnasam viết. "Tuy công ty đang chấm dứt các nỗ lực nghiên cứu và phát triển, Roxo vẫn có giá trị phục vụ một mục đích to lớn: nhanh chóng nâng cao hiểu biết và sử dụng công nghệ robot của các nhân viên".
Roxo đã được thử nghiệm ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm cả ở Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nhật Bản. FedEx cho biết robot được thiết kế để di chuyển trong bán kính ba đến năm dặm từ các trung tâm giao hàng địa phương.
Tin tức dự án phát triển Roxo đóng cửa được đưa ra ngay sau khi Amazon cũng thông báo ngừng thử nghiệm thực địa robot giao hàng của hãng, Scout, vào đầu tháng này. Amazon cho biết công ty không ngừng phát triển dự án robot hoàn toàn mà chỉ đơn thuần là "thu nhỏ chương trình". Đại gia ngành TMĐT tiết lộ một số khía cạnh của chương trình "không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng", nhưng không đi sâu vào chi tiết về lý do tại sao.
Cổ phiếu MetaX và Moore Threads tăng mạnh, cho thấy sự cạnh tranh trong ngành chip AI Trung Quốc đang bùng nổ giữa bối cảnh căng thẳng với Mỹ.
Đông Nam Á cần cải thiện cách thiết kế và quản trị startup để tạo ra những công ty bền vững hơn, không chỉ phụ thuộc vào chu kỳ vốn.
Chương trình US Tech Force của chính phủ Mỹ nhằm thu hút 1.000 nhân tài công nghệ và AI, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong khu vực công.
Giá smartphone có thể tăng 6,9% trong năm 2026 do tình trạng thiếu chip nhớ, theo báo cáo từ Counterpoint Research.
Disney đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép sử dụng hơn 200 nhân vật hoạt hình nổi tiếng trên nền tảng Sora, mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp sáng tạo.
Alibaba đang tái cấu trúc mảng AI tiêu dùng với tham vọng biến Qwen thành siêu ứng dụng AI, kết nối nhiều dịch vụ và thiết bị trong đời sống hàng ngày.
Giá smartphone dự kiến tăng trong năm tới do chi phí bộ nhớ tăng cao, ảnh hưởng từ nhu cầu trung tâm dữ liệu AI, theo báo cáo từ IDC và Counterpoint Research.
Intel công bố khoản đầu tư 208 triệu USD vào Malaysia, khẳng định niềm tin vào Kế hoạch Tổng thể Công nghiệp Mới 2030, trong chuyến thăm của CEO Lip-Bu Tan.
Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.
Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.