Gã khổng lồ Trung Quốc Tencent ghi nhận tăng trưởng 19% trong quý 3/2024
Các tựa game đình đám như Honor of Kings và Valorant vẫn là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của Tencent…
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent vừa công bố kết quả tài chính quý 3/2024 vượt kỳ vọng, phản ánh khả năng thích ứng và đà tăng trưởng của công ty trong phần lớn lĩnh vực cốt lõi. Báo cáo chưa qua kiểm toán cho thấy mức tăng trưởng theo năm (YoY) về doanh thu, lợi nhuận và số liệu người dùng, nhấn mạnh nỗ lực của Tencent trong một số ngành chủ chốt như trò chơi điện tử, mạng xã hội và dịch vụ kỹ thuật số.
Theo KrASIA, tổng doanh thu của Tencent đạt 167,2 tỷ RMB (23,9 tỷ USD), tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp tăng 16% lên 88,8 tỷ RMB (12,7 tỷ USD). Lợi nhuận hoạt động tăng 19% lên 61,3 tỷ RMB (8,7 tỷ USD), đưa biên lợi nhuận hoạt động tăng từ 33% lên 37%. Lợi nhuận thuộc về cổ đông có mức tăng trưởng thậm chí còn mạnh mẽ hơn, tăng 33% lên 60,9 tỷ RMB (8,7 tỷ USD).
Dự trữ tiền mặt của Tencent vẫn ở mức cao, đạt 425,5 tỷ RMB (60,7 tỷ USD), chủ yếu được hỗ trợ bởi dòng tiền tự do tăng 14% lên 58,5 tỷ RMB (8,3 tỷ USD). Sự ổn định tài chính phản ánh nền tảng vững chắc của đại gia công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là ở các lĩnh vực tăng trưởng cao.
Mảng dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm trò chơi điện tử và mạng xã hội, đã tạo ra 82,7 tỷ RMB (11,8 tỷ USD) - tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trò chơi điện tử trong nước tăng 14% lên 37,3 tỷ RMB (5,3 tỷ USD), với sức hút chưa từng giảm sút từ các tựa game lớn như Honor of Kings và Game for Peace, cùng một số tựa game phổ biến bao gồm Valorant và Dungeon & Fighter: Origins. Mảng trò chơi điện tử tại thị trường quốc tế cũng hoạt động tốt, tăng 9% (hoặc 11% theo tỷ giá hối đoái cố định) lên 14,5 tỷ RMB (2,1 tỷ USD), với hai tựa game PUBG Mobile và Brawl Stars mang lại lợi nhuận mạnh mẽ.
CÁC MẢNG KINH DOANH CỐT LÕI ĐỀU GHI NHẬN KHỞI SẮC
Doanh thu hoạt động kinh doanh mạng xã hội tăng 4% lên 30,9 tỷ RMB (4,4 tỷ USD), chủ yếu nhờ bán vật phẩm ảo trong ứng dụng trò chơi và số lượng tài khoản đăng ký nghe nhạc gia tăng, bù đắp cho tình hình kinh doanh ảm đạm ở mảng phát trực tiếp (livestream). Hệ sinh thái WeChat của Tencent, bao gồm Channels, Mini Programs và Search, chứng kiến nhu cầu quảng cáo tăng vọt, với doanh thu từ dịch vụ tiếp thị tăng 17% so với cùng kỳ năm trước lên 30 tỷ RMB (4,3 tỷ USD). Thành tích cao một phần tới từ các chiến dịch quảng cáo nổi bật gắn liền với Thế vận hội Paris 2024, hoặc từ các nhà quảng cáo trò chơi và thương mại điện tử bù đắp cho nhu cầu cắt giảm quảng cáo bất động sản hay sản phẩm thuộc ngành F&B (đồ ăn & đồ uống).
Bộ phận dịch vụ kinh doanh và công nghệ tài chính (fintech) của hãng lại ghi nhận kết quả khởi sắc. Dịch vụ quản lý tài sản được hưởng lợi từ lượng người dùng ngày càng tăng và lượng tài sản nắm giữ cao hơn, mặc dù nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng vẫn chưa thực sự phục hồi như mức trước đại dịch.
Mặt khác, doanh thu mảng dịch vụ đám mây được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ chuyển đổi số.
Đặc biệt, giao dịch trong WeChat Mini Programs đã cán mốc 2 nghìn tỷ RMB (285 tỷ USD) trong quý 3, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Các ứng dụng mở rộng như đặt đồ ăn, sạc xe điện và dịch vụ chăm sóc sức khỏe là tác nhân chính thúc đẩy tăng trưởng.
Tencent tiếp tục cho thấy nỗ lực trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo với Hunyuan Turbo, mô hình nền tảng thế hệ mới dựa trên kiến trúc Hỗn hợp các chuyên gia (MoE). Hunyuan Turbo được thiết kế nhằm đạt hiệu quả tối đa, có thể cung cấp khả năng xử lý mạnh mẽ gấp đôi so với mô hình tiền nhiệm Hunyuan Pro, đồng thời giảm một nửa chi phí suy luận.
Kết quả kinh doanh quý 3/2024 của Tencent nhấn mạnh chiến lược thích ứng nhanh và hoạt động xuất sắc của công ty trên danh mục kinh doanh đa dạng. Với sự tăng trưởng vững chắc trong hoạt động trò chơi điện tử, quảng cáo và dịch vụ đám mây, Tencent đã cho thấy tham vọng nắm bắt cơ hội tương lai tại Trung Quốc cũng như toàn cầu.