Gặp gỡ startup y tế muốn giải quyết các thách thức chăm sóc sức khỏe ở Philippines
Ứng dụng công nghệ số để người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một lĩnh vực nhiều hứa hẹn nhưng làm thế nào startup này tạo sự khác biệt và cạnh tranh với các đối thủ, kể cả những đối thủ lớn…
Khi Tiến sĩ Dexter Galban theo học tại trường y, ông đã tận mắt chứng kiến những lỗ hổng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Philippines, theo Tech in Asia.
“Tôi liên tục chứng kiến hàng dài những bệnh nhân đợi bên ngoài bệnh viện từ 4 giờ sáng chỉ mong có cơ hội được gặp chuyên gia y tế”, ông Galban nói. Những gì vị tiến sĩ này nhìn thấy chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều những gian nan mà Philippines đang phải đối mặt trong công tác chăm sóc sức khỏe.
Những thách thức của Philippines trong lĩnh vực y tế đã được ghi nhận đầy đủ. Một thống kê cho thấy cứ 10 người Philippines thì có 6 người chết mà không hề gặp chuyên gia y tế. Đất nước này phải đối mặt với sự thiếu hụt trầm trọng các bác sĩ và y tá, hệ thống chăm sóc sức khỏe ở đây cũng rất manh mún.
Theo Galban, nhiều người Philippines không biết phải làm gì hoặc đi đâu khi họ cần điều trị y tế, ngay cả đối với các vấn đề nhỏ và thường phải đến bệnh viện. “Tại Philippines, người dân có xu hướng phải đến bệnh viện, vì thế đã khiến hệ thống y tế bị tắc nghẽn. Trong khi đó, có những nhà cung cấp dịch vụ y tế hoặc phòng khám gần nhà hoặc nơi làm việc mà họ không biết”, ông Galban giải thích.
Tất cả những vấn đề này đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19, các biện pháp kiểm dịch ảnh hưởng đến các dịch vụ y tế và làm căng thẳng các nguồn lực hiện có.
BẮT TAY XÂY DỰNG ALAGA HEALTH
Thôi thúc trước những điều chứng kiến được, Galban đã đồng sáng lập Alaga Health vào năm 2020. Startup dịch vụ y tế muốn tập hợp tất cả các mảng chăm sóc sức khỏe vào nền tảng của mình, từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, xét nghiệm đến chăm sóc tại nhà. Họ cũng tư vấn, giáo dục chăm sóc sức khỏe.
Galban chia sẻ, trong thời đại khi mọi người có thể dễ dàng đặt đồ ăn hoặc mua quần áo thông qua các ứng dụng di động, việc chăm sóc sức khỏe phải dễ dàng tiếp cận hơn. Alaga, trong tiếng Philippines là chỉ sự chăm sóc. Startup ra đời trong một cuộc gặp tình cờ giữa Galban và người đồng sáng lập Von Payumo, tại một sự kiện có tên Impact Hackathon.
Galban là ủy viên ủy ban dân số và phát triển tại Cơ quan Phát triển và Kinh tế Quốc gia Philippines và là nhà tư vấn cho Ngân hàng Phát triển Châu Á. Còn Payumo lúc đó đang cố gắng thúc đẩy một cái gì đó cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Vài tháng sau, Payumo cuối cùng đã tìm đến Galban, với hy vọng phát triển một giải pháp liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho người dân Philippines.
Mặc dù quảng cáo chào hàng ban đầu của Payumo tại sự kiện tập trung vào các lệnh thoại và thiết bị theo dõi liên quan đến sức khỏe, nhưng ông và Galban đã sớm nhận ra còn nhiều vấn đề khác mà Philippines phải giải quyết. Đó là lý do tại sao bộ đôi quyết định bắt đầu Alaga Health.
Alaga Health có cả các tổ chức phi chính phủ cung cấp dịch vụ y tế trên ứng dụng. Họ cũng cung cấp chương trình tiếp cận bác sỹ cho các doanh nghiệp, để cung cấp cho nhân viên các quyền lợi chăm sóc sức khỏe.
Nguồn doanh thu chính của công ty là tiền hoa hồng mà kiếm được từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng ứng dụng, quảng cáo trên nền tảng của công ty và chương trình tiếp cận bệnh nhân của công ty.
TẠO SỰ KHÁC BIỆT
Để Alaga Health thành công, Galban và nhóm của ông đã dành phần lớn thời gian trong năm 2020 nghiên cứu và phỏng vấn, tìm hiểu thêm về các vấn đề mà mọi người phải đối mặt khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Galban giải thích: “Ngay cả trước khi đăng ký trở thành công ty, chúng tôi đã muốn nắm bắt tình hình và tìm hiểu điều gì sẽ khiến chúng tôi khác biệt với các nền tảng hiện có”.
Để làm như vậy, nhóm Alaga Health đã làm việc với rất nhiều nhóm hỗ trợ bệnh nhân, tìm hiểu thêm về những khó khăn của các doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Nhóm cũng khám phá những thách thức mà bệnh nhân phải đối mặt khi tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí của chính phủ.
Là một chuyên gia y tế, Galban cho biết ông “đã tìm ra điều gì khiến các nhà cung cấp dịch vụ y tế không muốn sử dụng các nền tảng này”.
Ứng dụng của Alaga Health ra mắt vào năm 2021 và đã phát triển ổn định kể từ đó. Người đồng sáng lập cho biết công ty hiện có hơn 3.000 người dùng hoạt động hàng tháng và tiếp cận hơn 44.000 bệnh nhân mỗi tháng, thông qua các chương trình tiếp cận bệnh nhân và hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ. Công ty cũng có hơn 250 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng của mình.
Alaga Health có đối thủ cạnh tranh với các dịch vụ họ cung cấp. Ví dụ, các công ty như HealthNow, SeeYouDoc và SeriousMD cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa, trong khi các công ty như Aide cung cấp các giải pháp chăm sóc tại nhà. Nhưng Galban không lo lắng. Quan điểm của ông là không có công ty nào khác tích hợp tất cả các dịch vụ này vào một nền tảng giống như cách của Alaga Health.
Ông nói: “Chúng tôi coi họ là những đối tác mà chúng tôi chưa hợp tác. Với tư cách là một người tổng hợp và một người ủng hộ, chúng tôi sẵn sàng giới thiệu họ hoặc cộng tác với họ trên nền tảng của chúng tôi”.
Theo nhà đồng sáng lập, trong khi một số đối thủ cạnh tranh cũng đang thực hiện theo mô hình tập hợp nhiều dịch vụ, song họ chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc chuyên gia y tế của riêng mình. Mặt khác, Alaga Health hướng tới mục tiêu trở thành một “thị trường y tế số toàn cầu và tập hợp các dịch vụ y tế”.
VƯỢT QUA THÁCH THỨC VỀ VỐN ĐẦU TƯ VÀO CÔNG NGHỆ
Mặc dù Alaga đã thu hút được một số lượng đáng kể người dùng vào nền tảng của mình, nhưng họ đã phải đối mặt với thách thức đảm bảo dịch vụ có thể theo kịp nhu cầu. Galban cho biết họ phát huy tối đa các quan hệ đối tác với các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức phi chính phủ, để tiếp cận nhiều người dùng. Nhưng “chúng tôi không thể phát huy hết khả năng của mình để giải quyết tất cả cùng một lúc, vì nhu cầu tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ đòi hỏi thời gian phát triển và kinh phí”.
Theo nhà đồng sáng lập, việc phát triển công nghệ rất tốn kém và tạo ra bất cứ thứ gì liên quan đến công nghệ đều đòi hỏi nguồn vốn đáng kể. Đó là lý do tại sao ngay cả những công ty đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vẫn chỉ có những công ty lớn mới rót tiền vào các nền tảng kỹ thuật số.
Thật vậy, khi Alaga Health cố gắng tiếp cận với các nhà đầu tư, phản ứng mà họ nhận được khá chung chung. Từ kinh nghiệm của Galban, nhiều nhà đầu tư không hiểu Alaga Health đang cố gắng làm gì, những người khác lại đặt câu hỏi tại sao nhóm của Alaga Health lại muốn cạnh tranh với các công ty lớn hơn trong thị trường, một trong số đó là Globe Telecom. Năm 2020, hãng viễn thông địa phương đã ra mắt GoHealth, một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có các dịch vụ từ xa.
Theo dữ liệu của Tech in Asia, trong 5 năm qua, chỉ có hai công ty công nghệ sức khỏe ở Philippines huy động được tiền vốn.
Tuy nhiên, Alaga Health đã nỗ lực và kiếm được tiền thưởng từ các cuộc thi. Công ty lọt vào vòng chung kết tại nhiều cuộc thi hackathons, đồng thời giành giải cao nhất tại April 2022 Pitch Battle của Tech in Asia, sự kiện được tổ chức với sự hợp tác của công ty fintech Aspire.
Đáng chú ý nhất, Alaga Health đã giành vị trí á quân trong Hội nghị dữ liệu về các thành phố thông minh của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) năm 2021.
Alaga Health dần ổn định về mặt tài chính. Galban cho biết công ty chắc chắn đang mở ra nhiều cơ hội tài trợ hơn để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đặc biệt khi họ tìm cách mở rộng hệ sinh thái hơn nữa.
Công ty dự định triển khai các dịch vụ chăm sóc tại nhà, dịch vụ xét nghiệm và cung cấp các sản phẩm y tế trong năm tới, tạo ra một hệ thống hồ sơ điện tử trên nền tảng công nghệ blockchain. Về lâu dài, Galban nói rằng Alaga Health muốn phát triển cơ sở ở các vùng nông thôn của Philippines, để những người chưa được truy cập internet có thể hưởng lợi từ nền tảng của họ, cũng như các thiết bị hỗ trợ IoT và AI để theo dõi chăm sóc sức khỏe.
Trong kế hoạch lớn của mình, Galban lạc quan rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Philippines sẽ tiếp tục được cải thiện và chuyển đổi.
Philippines đã ban hành Đạo luật chăm sóc sức khỏe toàn cầu vào tháng 2/2019 để đảm bảo người dân Philippines được tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Galban cảm thấy các công ty như Alaga Health sẽ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy những phát triển mới trong lĩnh vực này.