Giảm lệ phí trước bạ, doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam tháng 6 tăng nhẹ

Nam Nguyễn
Chia sẻ

Sau khi các loại xe lắp ráp và sản xuất trong nước chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/7, sau nhiều tháng liên tục lao dốc doanh số, thị trường xe Việt đã bắt đầu le lói tín hiệu khởi sắc. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 23.800 xe các loại, tăng khoảng 15% so với tháng liền kề và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảm lệ phí trước bạ, doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam tháng 6 tăng nhẹ - Ảnh 1

Trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.334 xe du lịch, tăng 20%; 6.344 xe thương mại, tăng 4% và 122 xe chuyên dụng, giảm 17% so với tháng trước.

Xét về xuất xứ xe, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với  tháng 5/2023.

Bên cạnh đó, theo thông báo kết quả bán hàng TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai đã ghi nhận tăng trưởng mạnh khi tiêu thụ 5.108 xe, tăng 43% so với tháng 5/2023. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Hai vị trí tiếp theo có sự đổi chỗ so với tháng 5 khi Hyundai Grand i10 vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 với 712 xe bán ra, tăng trưởng 74,9% còn Hyundai Creta với 655 xe đứng ở vị trí thứ 3, tăng trưởng 31,5%.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với doanh số 565 xe, tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 5. Tiếp đến là Hyundai Tucson với 412 xe, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng trước đó. Hyundai Elantra với 272 xe bán ra, tăng trưởng 83,8% so với tháng 5. Hyundai Stargazer có sự sụt giảm nhẹ khi chỉ đạt doanh số 230 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 723 xe bán ra trong tháng 6/2023.

Tổng kết nửa đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra, bằng 62% so với cùng kì năm 2022.

Hãng xe Việt VinFast tháng này cũng công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.

Trong tháng 6/2023, dòng xe VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8 và VF e34, trong đó VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007 xe. Mẫu SUV full-size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe được bán ra thị trường trong tháng 6.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VF 8 đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng.

Mặc dù mới được chính thức bàn giao từ cuối quý I và đầu quý II, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus cũng nhanh chóng được thị trường đón nhận, với 1.034 xe VF 9 và 977 xe VF 5 Plus.

Tổng cộng, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast trong bối cảnh thị trường đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.

Giảm lệ phí trước bạ, doanh số ô tô toàn thị trường Việt Nam tháng 6 tăng nhẹ - Ảnh 2

Biểu đồ thống kê doanh số ô tô thị trường VIệt tháng 6/2023 so với các tháng trước đó. Ảnh: VAMA.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu không tiết lộ doanh số như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo…

Lý giải cho sự phục hồi nhẹ chỉ ở mức khoảng 15% của thị trường xe Việt, một số chuyên gia trong ngành cho rằng có nhiều lý do. Trong đó đầu tiên phải kể đến hiệu ứng từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ được thông qua và có hiệu lực từ 1/7. Tiếp đến, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng nên người tiêu dùng đã tranh thủ đặt cọc, mua xe sớm nhằm được ưu đãi kép. Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023.

Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5.

Bước sang tháng 7/2023, các chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước được cho sẽ mang theo kì vọng thúc đẩy doanh số khởi sắc trong 6 tháng bán hàng cuối năm. Nhưng giới phân tích nhận định vẫn cần đợi thêm vài tháng nữa để xem chính sách có hiệu quả và ảnh hưởng ra sao đến thị trường. Do bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên việc mua xe ô tô mới là vấn đề người dân sẽ đắn đo. Ngoài ra, theo xu thế, người dân thường mua xe trả góp hơn là mua trả thẳng tiền mặt, nhưng hiện lãi suất vay vẫn cao nên còn tâm lý lo ngại sẽ hưởng tới toàn cục của thị trường xe Việt. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con