Giảm phí trước bạ ôtô: Thị trường sẽ “nóng” lên?
Lãnh đạo một số hãng ôtô bình luận về thị trường ôtô trước động thái sẽ giảm lệ phí trước bạ
Lãnh đạo Ford Việt Nam, BMW Euro Auto, Toyota Việt Nam bình luận về thị trường ôtô trước động thái sẽ giảm lệ phí trước bạ.
Hiệu ứng giảm lệ phí sẽ bị hạn chế
(Ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Ford Việt Nam)
“Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực của Bộ Tài chính và Chính phủ trong các động thái giảm thuế và phí để kích cầu tiêu dùng và giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân khi sở hữu xe ôtô.
Việc giảm lệ phí lần này sẽ có những tác động nhất định đến sự tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới. Tuy nhiên, mức độ giảm lệ phí xuống 10% với dao động tăng cho phép không quá 50% là chưa thực sự đủ mạnh và hầu như không làm thay đổi mức lệ phí thực tế hiện nay đang được áp dụng tại phần lớn các địa phương nếu các địa phương áp dụng hết biên độ tăng cho phép.
Do đó, hiệu ứng của mức lệ phí này sẽ bị hạn chế. Việc triển khai thực thi quá chậm đã dẫn đến tâm lý chờ đợi không cần thiết từ một bộ phận người tiêu dùng. Điều này đã tác động tiêu cực đến thị trường ôtô trong những tháng vừa qua.
Trước những diễn biến trên, chúng tôi đã điều chỉnh hợp lý về nhân sự và kế hoạch sản xuất để đáp ứng các nhu cầu của thị trường tốt hơn. Đồng thời tăng cường hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và mở rộng mạng lưới đại lý”.
Phí trước bạ không mang tính lâu dài
(Ông Horst J Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto)
“Giảm lệ phí trước bạ ôtô là một động thái kích cầu cho thị trường đang suy giảm và là một tín hiệu đáng lạc quan về sự quan tâm của Chính phủ với công nghiệp ôtô. Điểm tốt là nội dung áp dụng của dự thảo mang tính hỗ trợ cho người tiêu dùng, giúp họ đóng phí ít hơn và khuyến khích tiêu dùng.
Cái chưa được là sự thay đổi thường xuyên của các chính sách về thuế và phí sẽ làm cho các doanh nghiệp rất khó hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài, các kế hoạch phải luôn mang tính đối phó, tình huống.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 124/2011 của Bộ Tài chính sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường ôtô theo chiều hướng tích cực song sẽ không mang tính quyết định và lâu dài.
Sự phục hồi của nền kinh tế cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và cả nền kinh tế sẽ mang đến sự phục hồi thật sự của thị trường. Nền công nghiệp ôtô Việt Nam cần một chính sách ổn định với mức thuế hợp lý. Chính sách hợp lý và nhất quán cho ngành ôtô sẽ đẩy mạnh đầu tư trong và ngoài nước.
Với việc tạo ra cơ sở hạ tầng hiện đại và hỗ trợ cho việc phát triển của ngành ôtô, Việt Nam sẽ có nhiều doanh thu hơn nữa từ ngành công nghiệp này về dài hạn và thúc đẩy phát triển kinh kế theo xu hướng bền vững”.
Thị trường ôtô sẽ khởi sắc
(Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam)
“Đây là một tin rất tốt cho cả nhà sản xuất ôtô và người tiêu dùng. Thông tư này sẽ giúp thị trường ôtô Việt Nam khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, thời gian áp dụng của việc không thu phí sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, cũng như giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe ôtô dưới 10 chỗ và việc đăng ký lần 2 của xe ôtô đã qua sử dụng kể từ ngày Chính phủ chính thức ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP đến nay vẫn chưa được thông báo.
Điều này đã tạo tâm lý chờ đợi của khách hàng có nhu cầu mua ôtô. Chúng tôi rất mong Chính phủ và các bộ ban ngành sẽ nhanh chóng áp dụng thi hành trong thời gian sớm nhất có thể.
Tôi dự đoán, thị trường ôtô năm 2013 sẽ tăng trưởng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2012 nhờ có một số dấu hiệu tích cực.
Cụ thể, Chính phủ đã phê duyệt các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ôtô trong nước, bao gồm: không thu phí sử dụng phương tiện cá nhân; giảm lệ phí trước bạ với xe đăng ký mới và xe cũ đã qua sử dụng; giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; thị trường ôtô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ôtô của người dân Việt Nam đang còn rất cao...
Với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013 này”.
Hiệu ứng giảm lệ phí sẽ bị hạn chế
(Ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Ford Việt Nam)
“Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực của Bộ Tài chính và Chính phủ trong các động thái giảm thuế và phí để kích cầu tiêu dùng và giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân khi sở hữu xe ôtô.
Việc giảm lệ phí lần này sẽ có những tác động nhất định đến sự tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới. Tuy nhiên, mức độ giảm lệ phí xuống 10% với dao động tăng cho phép không quá 50% là chưa thực sự đủ mạnh và hầu như không làm thay đổi mức lệ phí thực tế hiện nay đang được áp dụng tại phần lớn các địa phương nếu các địa phương áp dụng hết biên độ tăng cho phép.
Do đó, hiệu ứng của mức lệ phí này sẽ bị hạn chế. Việc triển khai thực thi quá chậm đã dẫn đến tâm lý chờ đợi không cần thiết từ một bộ phận người tiêu dùng. Điều này đã tác động tiêu cực đến thị trường ôtô trong những tháng vừa qua.
Trước những diễn biến trên, chúng tôi đã điều chỉnh hợp lý về nhân sự và kế hoạch sản xuất để đáp ứng các nhu cầu của thị trường tốt hơn. Đồng thời tăng cường hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và mở rộng mạng lưới đại lý”.
Phí trước bạ không mang tính lâu dài
(Ông Horst J Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto)
“Giảm lệ phí trước bạ ôtô là một động thái kích cầu cho thị trường đang suy giảm và là một tín hiệu đáng lạc quan về sự quan tâm của Chính phủ với công nghiệp ôtô. Điểm tốt là nội dung áp dụng của dự thảo mang tính hỗ trợ cho người tiêu dùng, giúp họ đóng phí ít hơn và khuyến khích tiêu dùng.
Cái chưa được là sự thay đổi thường xuyên của các chính sách về thuế và phí sẽ làm cho các doanh nghiệp rất khó hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài, các kế hoạch phải luôn mang tính đối phó, tình huống.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 124/2011 của Bộ Tài chính sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường ôtô theo chiều hướng tích cực song sẽ không mang tính quyết định và lâu dài.
Sự phục hồi của nền kinh tế cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và cả nền kinh tế sẽ mang đến sự phục hồi thật sự của thị trường. Nền công nghiệp ôtô Việt Nam cần một chính sách ổn định với mức thuế hợp lý. Chính sách hợp lý và nhất quán cho ngành ôtô sẽ đẩy mạnh đầu tư trong và ngoài nước.
Với việc tạo ra cơ sở hạ tầng hiện đại và hỗ trợ cho việc phát triển của ngành ôtô, Việt Nam sẽ có nhiều doanh thu hơn nữa từ ngành công nghiệp này về dài hạn và thúc đẩy phát triển kinh kế theo xu hướng bền vững”.
Thị trường ôtô sẽ khởi sắc
(Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam)
“Đây là một tin rất tốt cho cả nhà sản xuất ôtô và người tiêu dùng. Thông tư này sẽ giúp thị trường ôtô Việt Nam khởi sắc hơn trong năm nay. Tuy nhiên, thời gian áp dụng của việc không thu phí sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, cũng như giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe ôtô dưới 10 chỗ và việc đăng ký lần 2 của xe ôtô đã qua sử dụng kể từ ngày Chính phủ chính thức ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP đến nay vẫn chưa được thông báo.
Điều này đã tạo tâm lý chờ đợi của khách hàng có nhu cầu mua ôtô. Chúng tôi rất mong Chính phủ và các bộ ban ngành sẽ nhanh chóng áp dụng thi hành trong thời gian sớm nhất có thể.
Tôi dự đoán, thị trường ôtô năm 2013 sẽ tăng trưởng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2012 nhờ có một số dấu hiệu tích cực.
Cụ thể, Chính phủ đã phê duyệt các giải pháp chính nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường ôtô trong nước, bao gồm: không thu phí sử dụng phương tiện cá nhân; giảm lệ phí trước bạ với xe đăng ký mới và xe cũ đã qua sử dụng; giảm lãi suất cho vay và các khoản vay lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế; thị trường ôtô Việt Nam còn rất tiềm năng khi nhu cầu thực về ôtô của người dân Việt Nam đang còn rất cao...
Với những tín hiệu đáng mừng này, chúng tôi tin rằng thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013 này”.