Giảm trước bạ, ôtô bắt đầu khởi sắc

An Nhi
Chia sẻ

Thị trường ôtô tại Hà Nội nhộn nhịp hơn ngay sau khi quyết định giảm lệ phí trước bạ được công bố

Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Sau khi Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, thị trường ôtô đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt.

Ngay trong sáng nay (27/3), theo khảo sát của VnEconomy, lượng khách hàng đến hệ thống đại lý, showroom ôtô tại Hà Nội đã nhộn nhịp hơn hẳn.

Nhân viên các đại lý ôtô cho biết, thực tế đến chiều tối ngày 26/3 khách hàng mới được biết thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ ôtô. Song có lẽ do khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, từ thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, nên ngay khi nghị định mới được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều khách hàng đã tìm đến đại lý để tìm hiểu, tham khảo về xe và giá xe.

Theo nội dung Nghị định 23, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm về mức chung 10% kể từ ngày 1/4/2013. Đáng chú ý là các địa phương đang áp dụng mức cao hơn 10% sẽ tạm thời giữ nguyên cho đến khi cơ quan Hội đồng Nhân dân thống nhất mức mới (nhưng không cao quá 50% so với mức chung) để phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, trước mắt sẽ chỉ có sự thay đổi về mức lệ phí trước bạ tại Hà Nội. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ với xe đăng ký lần đầu tại thủ đô đang ở mức 20% và sau 5 ngày nữa, sẽ xuống mức 15%.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, khả năng Hà Nội quyết định giảm loại lệ phí này xuống dưới mức15% (hoặc một số địa phương khác đang áp dụng mức 12% và 15% giảm xuống thấp hơn mức hiện hành) là rất thấp.

Trao đổi qua điện thoại, dù chưa đưa ra những nhận định cụ thể khi chưa kịp thống nhất ý kiến của ban lãnh đạo, song đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô đều dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể.

Giám đốc một hãng xe lớn có trụ sở tại Hà Nội cho biết, thực tế sức mua ôtô vài tháng gần đây đã giảm xuống đáng kể. Chẳng hạn tháng 2/2013, lượng xe mà các hãng ôtô thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra chỉ đạt 3.679 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 50% so với tháng liền trước và là mức thấp nhất trong vòng 59 tháng trở lại đây.

“Vấn đề là cũng vì nhiều người tiêu dùng trông chờ lệ phí trước bạ giảm xuống nên cố gắng chờ đợi, từ đó khiến sức mua ôtô chưa thể hồi phục. Do vậy, dù chỉ giảm xuống được 5%, từ mức 20% hiện hành xuống 15%, chắc chắn sức mua ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên đáng kể. Còn có thể tăng “sốc” hay không thì khó khẳng định bởi những khó khăn về kinh tế nói chung vẫn đang khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp buộc phải thắt chặt chi tiêu”, vị giám đốc này nhận định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con