image Thứ Tư, 17/09/2025

Giao tiếp theo thời gian thực - Mắt xích còn thiếu trong cuộc cách mạng thiết bị thông minh tại Singapore

Sơn Trần

22/02/2025

Chia sẻ

Khi bắt đầu khám phá tiềm năng của Singapore đối với các thiết bị hỗ trợ AI, nhiều chuyên gia đã nhận thấy hạ tầng kỹ thuật số và chính sách tiên tiến đã biến Singapore trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng cho công nghệ truyền thông thế hệ tiếp theo…

Singapore trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng cho công nghệ truyền thông thế hệ tiếp theo.
Singapore trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng cho công nghệ truyền thông thế hệ tiếp theo.

Với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh 97%, cao nhất Đông Nam Á, và cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi số, Singapore là hình mẫu mà nhiều quốc gia đang theo đuổi trong mảng tương tác giữa con người và AI, theo Tech Node Global.

Một thách thức quan trọng trong quá trình chuyển đổi này là làm thế nào để các thiết bị hỗ trợ AI có thể giao tiếp một cách tự nhiên và đáng tin cậy theo thời gian thực? Bài viết này sẽ chỉ ra những tiến bộ trong công nghệ truyền thông khi giải quyết thách thức và thay đổi cách con người tương tác với thiết bị AI trên khắp Singapore.

THÁCH THỨC GIAO TIẾP THEO THỜI GIAN THỰC

Sau khi làm việc với các nhà phát triển trên khắp châu Á, nhóm chuyên gia trực tiếp chứng kiến cách các ứng dụng tích hợp AI vượt qua giới hạn giao tiếp theo thời gian thực. Singapore, vốn là quốc gia dẫn đầu về kết nối, với độ trễ băng thông trung bình 22ms (mili giây) và mạng di động đạt mức thấp 9ms. Tuy nhiên, ranh giới tiếp theo không chỉ là giảm thời gian phản hồi, mà làm sao để tương tác với AI giống con người hơn.

Nhu cầu này thể hiện rõ trong cuộc sống đô thị hàng ngày. Mặc dù hệ thống điều tiết giao thông qua AI của Singapore rất tiên tiến, nhưng vào năm 2023, những người đi làm buổi sáng phải đối mặt với việc đi muộn thêm 6 phút cho mỗi 10km di chuyển. Vào giờ cao điểm, tình trạng tắc nghẽn còn kéo dài thêm 10 phút. Những thách thức này cho thấy mặc dù hạ tầng kỹ thuật số của Singapore rất mạnh mẽ, nhưng khả năng phản hồi thời gian thực trong tự động hóa và tối ưu hóa sử dụng AI vẫn còn nhiều khoảng trống cần cải thiện.

Để AI có thể tích hợp liền mạch vào tương tác của con người, ba yếu tố cơ bản sau đây là cần thiết:

  • Độ trễ cực thấp: AI phải phản hồi ngay lập tức.
  • Độ tin cậy cao: Ngay cả khi mạng tắc nghẽn hay lưu lượng giao thông lớn, ứng dụng AI vẫn phải hoạt động trơn tru.
  • Tích hợp liền mạch: AI và thiết bị thông minh phải hoạt động dễ dàng trên nhiều nền tảng và ứng dụng đô thị khác nhau.

Việc đạt độ trễ dưới 10ms và thời gian hoạt động 99,99% có thể thay đổi quyết định sử dụng dịch vụ AI. Những tiêu chuẩn này không chỉ liên quan đến tốc độ, mà còn cho thấy khả năng tương tác tự nhiên của AI với người dùng. Ngay cả khi độ trễ 9ms, một trợ lý AI xử lý giọng nói trong thời gian thực vẫn cần thuật toán dự đoán và điện toán biên để cảm nhận sự tương tác.

Những tiến bộ gần đây đang tối ưu hóa băng thông do AI cung cấp và giúp điện toán biên thực hiện khả thi hơn. Đổi mới này mở ra cơ hội mới cho hầu hết ứng dụng thiết bị thông minh trong hệ sinh thái kỹ thuật số tinh vi của Singapore - nơi các tương tác AI mang lại cảm giác tức thì, thích ứng và giống con người.

ĐỔI MỚI TRONG HÀNH ĐỘNG

Ngoài ra, công nghệ này đang thay đổi nhiều lĩnh vực trên khắp Singapore.

Ví dụ, trong giáo dục, robot giảng dạy thông minh có thể thay đổi phong cách theo thời gian thực dựa trên phản hồi của học sinh. Đây không chỉ là những cỗ máy lập trình sẵn, chúng là người bạn đồng hành trong học tập, có thể nhận ra tín hiệu cảm xúc và điều chỉnh cách tiếp cận sao cho phù hợp, từ đó tạo môi trường giáo dục hấp dẫn và hiệu quả.

AI giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, cho phép tư vấn trực tuyến, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và theo dõi bệnh án từ xa.
AI giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, cho phép tư vấn trực tuyến, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và theo dõi bệnh án từ xa.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ứng dụng công nghệ còn ấn tượng hơn. Một thành phố đa ngôn ngữ như Singapore đòi hỏi dịch vụ y tế cũng phải đa ngôn ngữ để đảm bảo việc chăm sóc bệnh nhân được suôn sẻ. 

Do vậy, giải pháp sử dụng AI giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, cho phép tư vấn trực tuyến, hỗ trợ sức khỏe tâm thần và theo dõi bệnh án từ xa. Với video, giọng nói và chat theo thời gian thực, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể kết nối với bệnh nhân bằng nhiều ngôn ngữ theo yêu cầu.

TIỀM NĂNG TRONG TƯƠNG LAI

Khi Singapore tiếp tục hành trình trở thành quốc gia thông minh, các chuyên gia nhận thấy tiềm năng lớn để đổi mới trong tương tác giữa con người và AI. Chìa khóa thành công giúp Singapore trở thành quốc gia thông minh là việc tạo ra cảm giác liền mạch khi sử dụng công nghệ, để người dùng tập trung vào trải nghiệm tương tác.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức. Nhận diện giọng nói trong môi trường ồn ào, độ trễ trong phản hồi AI hay sự phức tạp khi tích hợp là vấn đề mà đang nỗ lực giải quyết. Hiện quốc đảo đang tập trung cải thiện một số lĩnh vực như: phát triển công nghệ khử tiếng ồn tiên tiến, tối ưu hóa điện toán biên để giảm thời gian phản hồi, mở rộng hỗ trợ các nền tảng phần cứng đa dạng, hợp lý hóa công cụ phát triển để triển khai nhanh hơn.

Sự thành công của Singapore không chỉ phụ thuộc vào khả năng phát triển công nghệ, mà còn nhờ những giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống. Thông qua nỗ lực đổi mới không ngừng, Singapore không chỉ nghiên cứu các thiết bị thông minh hơn mà còn tạo ra những cách tương tác trực quan, nhạy bén và lấy con người làm trung tâm.


Malaysia siết chặt quy định về trung tâm dữ liệu sau thời gian "phát triển nóng"

Malaysia đối mặt thách thức mới trong phát triển trung tâm dữ liệu, ảnh hưởng từ điện, nước và địa chính trị.

10:35 17/09/2025
Thị trường trung tâm dữ liệu APAC tăng 160% dự án mới trong nửa đầu năm 2025

Khám phá sự bùng nổ đầu tư vào trung tâm dữ liệu APAC với 160% dự án mới trong 2025. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

10:35 17/09/2025
Giám đốc Google Cloud tiết lộ cách công ty kiếm tiền từ AI

Khám phá cách Google Cloud biến AI thành nguồn doanh thu với chiến lược thông minh và mô hình kinh doanh sáng tạo.

00:23 16/09/2025
IPO 7 tỷ USD: Một công ty Trung Quốc tiếp tục "đốt cháy" cuộc đua robot toàn cầu

Unitree Robotics chuẩn bị IPO 7 tỷ USD, thách thức gã khổng lồ trong ngành robot hình người. Khám phá chiến lược và cơ hội của họ!

10:00 13/09/2025
Giáo dục là ngành bị tấn công mạng nhiều nhất

Khám phá lý do giáo dục trở thành mục tiêu tấn công mạng hàng đầu và cách bảo vệ an ninh mạng hiệu quả.

11:13 11/09/2025
UAE thống nhất đưa chương trình giáo dục AI vào tất cả trường công lập

UAE triển khai chương trình giáo dục AI bắt buộc từ mẫu giáo đến lớp 12, mở ra hướng đi mới cho giáo dục toàn cầu.

16:14 10/09/2025
AI đang thay đổi ngành hoạt hình và trò chơi điện tử Trung Quốc như thế nào?

Khám phá cách AI đang định hình ngành hoạt hình và game Trung Quốc, mang đến trải nghiệm kể chuyện nhập vai độc đáo.

09:00 09/09/2025
Một số nước Nam Á và Đông Nam Á nổi lên như trung tâm hậu cần mới cho ngành bán dẫn

Khám phá vai trò của Nam Á và Đông Nam Á trong ngành bán dẫn, cùng thách thức và cơ hội phát triển trong tương lai.

22:43 05/09/2025
Tham vọng bán dẫn của Ấn Độ: Tự chủ sản xuất chip vào cuối năm 2025

Khám phá tham vọng bán dẫn của Ấn Độ với chip nội địa đầu tiên, hướng tới tự chủ sản xuất vào cuối năm 2025.

22:43 05/09/2025
OpenAI cân nhắc xây dựng thêm trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ

OpenAI cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu AI lớn tại Ấn Độ, đánh dấu tham vọng toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

22:43 05/09/2025