“Gỡ khó” cho Phú Quốc trước mùa cao điểm du lịch hè

Tường Bách
Chia sẻ

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Kiên Giang ước đón gần 265.000 lượt khách. Trong đó, TP Phú Quốc ước đón gần 113.000 lượt, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2022…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, trong bức tranh du lịch cả nước “bùng nổ” với tổng lượt khách tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022, thì Phú Quốc - nơi được ví von là “thiên đường nghỉ dưỡng" - lại gây bất ngờ với lượng khách giảm hơn 11% và doanh thu giảm hơn 24%. 

“TÌM LẠI” KHÁCH NỘI ĐỊA

Những ngày qua, trên một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội rộ lên tranh luận cho rằng, khách du lịch đến Phú Quốc dịp lễ vừa qua thấp là do dịch vụ tại đây đắt đỏ. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc thì lý giải, nguyên nhân chính là do một số chặng bay từ các nơi đến Phú Quốc tăng giá vé. Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng tăng trở lại khiến nhiều du khách e ngại khi đi du lịch.

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, lý giải rằng tình hình kinh tế ở trong nước cũng khó khăn, lạm phát, giá cả tăng, chi phí tăng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách quan như: giá tour nước ngoài thấp hơn cả giá tour trong nước; việc ra đảo Phú Quốc bằng đường biển mất nhiều thời gian, chi phí cao... nên khách du lịch năm nay đã lựa chọn điểm đến khác có giá cả phù hợp hơn.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, nhiều đơn vị lữ hành nhận định, tỉ lệ khách đặt tour Phú Quốc cao điểm hè 2023 còn có thể giảm 50% so với năm 2022. Lý do được đưa ra là tour Phú Quốc bước vào giai đoạn bão hòa sau nhiều năm là top điểm đến trong nước, khách hàng có xu hướng chuyển dịch để tìm kiếm sự mới mẻ. Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc Travel, cho biết: “Hiện tại các tour du lịch tại Đảo Ngọc đã phong phú nhưng vẫn còn thiếu những tour du lịch cộng đồng để thu hút khách”.

Phải chăng Phú Quốc đã bước vào giai đoạn bão hòa sau nhiều năm là top điểm đến trong nước?
Phải chăng Phú Quốc đã bước vào giai đoạn bão hòa sau nhiều năm là top điểm đến trong nước?

Hiện tại, khách du lịch đến Đảo Ngọc không còn thích mua sắm, tắm biển như trước mà thay vào đó, khách du lịch lại thích các dịch vụ trải nghiệm như: thăm các đảo, lặn ngắm san hô, câu mực, khám phá rừng quốc gia… Chính vì vậy, để thu hút du khách, các đơn vị và người làm du lịch địa phương cần phải làm mới sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hiện tại. "Để tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, chúng tôi cũng có một số thay đổi trong lịch trình các tour được khách quan tâm như tour 3 đảo, tour 4 đảo hoặc có thêm một vài ưu đãi", ông Huy chia sẻ.

Theo đơn vị lữ hành Rooty Trip Phú Quốc, hè năm nay, bên cạnh các nhóm tour đảo, khách còn quan tâm đến tour khám phá địa điểm trên bờ. Để thu hút du khách, đơn vị này chọn cách vừa tung ưu đãi, vừa cho ra mắt thêm các sản phẩm. Hiện, các hướng dẫn viên cũng chấp nhận giảm giá công tác phí để góp phần giúp hãng lữ hành giảm bớt áp lực về giá tour.

THU HÚT THÊM KHÁCH QUỐC TẾ

Ngày 8/5 vừa qua, thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang cho biết trong tháng 4/2023, tỉnh Kiên Giang ước đón 815.232 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 48.190 lượt (giảm 28,3% so với tháng trước). Sở Du lịch Kiên Giang giải thích sở dĩ lượng khách quốc tế đến Phú Quốc giảm do đang là mùa thấp điểm du lịch đối với thị trường khách ngoại. Tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, xung đột vũ trang, dịch bệnh… đã tác động đến nhu cầu đi du lịch của khách quốc tế.

 
Hiện tại, đường bay Ấn Độ và các chuyến bay thuê bao (charter) từ Đài Loan đến Phú Quốc đang phải tạm dừng do vắng khách. 

Đặc biệt, ngày 27/4, đường bay Hong Kong kết nối đến Phú Quốc cũng không diễn ra như kế hoạch. Ông Bùi Quốc Thái cho biết hiện một số đường bay quốc tế như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… vẫn còn kết nối đến Phú Quốc. Do đó, để hút khách du lịch đến Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã có kiến nghị đến Chính phủ và các bộ ngành trung ương cho phép mở rộng diện miễn visa đối với khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, thực hiện Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ, Khu Kinh tế Phú Quốc (Kiên Giang) được áp dụng chính sách miễn thị thực (visa) cho người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trong 30 ngày. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho rằng chính sách miễn thị thực cho khách quốc tế với thời gian dài đã và đang tạo điều kiện thúc đẩy du lịch, kinh tế Phú Quốc phát triển xứng với tiềm năng của đảo ngọc.

“Để thu hút nhiều hơn du khách quốc tế đến đảo ngọc tham quan, nghỉ dưỡng, Kiên Giang tiếp tục đề xuất nâng thời hạn miễn thị thực lên 6 tháng với các đối tượng là người nước ngoài trực tiếp vào khu kinh tế ven biển Phú Quốc, hoặc đến Phú Quốc từ các cửa khẩu quốc tế khác trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam (bằng đường hàng không), lưu lại khu vực quá cảnh ở cửa khẩu đó, rồi chuyển tiếp đến Phú Quốc”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái nói.

Hiện nay, Phú Quốc là điểm du lịch duy nhất ở Việt Nam được áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trong 30 ngày.
Hiện nay, Phú Quốc là điểm du lịch duy nhất ở Việt Nam được áp dụng chính sách miễn thị thực cho khách nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trong 30 ngày.

Không chỉ có ưu đãi vượt trội về chính sách visa, khu phi thuế quan của Phú Quốc hiện cũng có chính sách bán hàng miễn thuế cho khách du lịch ưu việt hơn các địa phương khác. Cụ thể, cả khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài đều được mua hàng miễn thuế nhập khẩu với tổng giá trị hàng hóa không quá 2 triệu đồng/người/ngày. Ưu đãi này cao hơn so với chính sách tại những cửa hàng bán hàng miễn thuế trong khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu hiện hành là 1 triệu đồng/người/ngày.

"Giá vé máy bay tới Phú Quốc hiện ở mức khá cao, ảnh hưởng lớn tới nhu cầu du lịch của người dân cũng như du khách quốc tế. UBND TP.Phú Quốc sẽ phối hợp Sở Du lịch Kiên Giang và các sở, ngành của tỉnh gặp gỡ các hãng hàng không có đường bay đến Phú Quốc, cùng Tổng công ty Cảng hàng không, Cảng Phú Quốc để có những chương trình, giải pháp kích cầu cho du lịch. Các hãng bay cần có giải pháp, chiến lược điều chỉnh giá vé phù hợp, phối hợp tốt với các đơn vị, các địa phương với mục tiêu chung cùng phát triển ngành du lịch", ông Huỳnh Quang Hưng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Sở  du lịch Kiên Giang cũng tham mưu đề xuất mở thêm các đường bay trong nước, đường bay quốc tế kết hợp quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc ra thị trường nước ngoài và đặc biệt đón tiếp đoàn Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước đến trải nghiệm dịch vụ du lịch, rồi kết nối tour tuyến quốc tế nhằm hút khách ngoại đến đảo ngọc vui chơi.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con