Gojek nỗ lực chống lạm phát tại Indonesia
Gã khổng lồ gọi xe và giao hàng Gojek của Indonesia cho biết việc cung cấp nhiều lựa chọn hơn về kích thước bữa ăn có thể giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp đối phó tốt hơn với lạm phát. Khẩu phần nhỏ hơn vừa có thể tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng, vừa tránh lãng phí…
Giám đốc thực phẩm Gojek đang kêu gọi các nhà hàng tính phí thấp hơn cho các bữa ăn/ khẩu phần ăn nhỏ hơn như một cách để giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Indonesia đối phó với vấn đề chi phí gia tăng.
Tỷ lệ lạm phát của Indonesia trong tháng 9 đã đạt mức cao nhất trong gần 7 năm trở lại đây do giá dầu tăng vọt. Dịch vụ giao đồ ăn GoFood của Gojek cũng đang phải điều chỉnh lại mức giá. Lạm phát liên quan đến giao thông vận tải đạt 16% vào tháng trước, trong khi giá dịch vụ thực phẩm và đồ uống cũng tăng, vượt quá 4,5%.
"Lạm phát đang tấn công chúng tôi không chỉ về giá nhiên liệu, ảnh hưởng đến giá giao hàng, mà thậm chí cả giá thực phẩm", bà Catherine Sutjahyo, nhà điều hành hoạt động kinh doanh GoFood, chia sẻ với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây. "Chúng tôi coi đó là một thách thức và đang cố gắng tìm ra giải pháp".
Gojek gần đây đã đưa ra sáng kiến kêu gọi các nhà hàng và nhà cung cấp bổ sung thêm mặt hàng có khẩu phần nhỏ hơn tiêu chuẩn. Điều này giúp giảm giá thành và cũng hạn chế lãng phí thực phẩm.
Bà Sutjahyo nói: "Chúng tôi làm việc với các thương nhân thường cung cấp các phần thực phẩm lớn mà một người không thể ăn hết và khuyến khích họ chia nhỏ khẩu phần. Cung cấp các phần ăn nhỏ hơn cho người tiêu dùng cá nhân, giá thành thấp hơn cũng giúp phát triển cơ sở người dùng của nhà cung ứng, cũng như tạo ra ít chất thải hơn".
Ngoài ra, Gojek cũng bổ sung tính năng mới đề xuất các nhà hàng cho khách hàng trong vòng bán kính 2km, nghĩa là người dùng có thể nhận được đơn đặt hàng đồ ăn nhanh hơn với phí giao hàng rẻ hơn.
GoTo, công ty mẹ của Gojek, cho biết vào tháng 8, công ty đã ghi nhận khoản lỗ ròng 925 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Grab và Sea có trụ sở tại Singapore đang ngày càng khốc liệt hơn. GoTo và Grab đã và đang tập trung toàn lực cho các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút tài xế và khách hàng.
Grab là dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu Đông Nam Á vào năm ngoái với 49% thị trường, theo số liệu của công ty tư vấn Momentum Works của Singapore. Tiếp theo là Foodpanda với 22% và Gojek là 14%. Tại Indonesia, Grab kiểm soát 49% thị trường trong khi GoFood chiếm 43%.
Bà Sutjahyo nói thêm rằng công ty đang thận trọng hơn trong việc giảm giá. "Trước đây, mọi người đều sử dụng các chương trình khuyến mãi để phát triển thị trường, nhưng bây giờ chúng tôi đang sử dụng rất nhiều dữ liệu máy học để nhắm mục tiêu các chương trình khuyến mãi của mình tốt hơn", bà chia sẻ. "Chúng tôi đầu tư vào việc tìm hiểu người dùng và biến họ trở thành người dùng trung thành".
Trong khi giải quyết lạm phát thực phẩm và năng lượng, Gojek cũng đang mở rộng đội xe điện giao hàng của mình.
Năm ngoái, công ty đã thành lập một liên doanh với tập đoàn năng lượng TBS Energi Utama để mở rộng cơ sở hạ tầng EV và cung cấp những phương tiện “xanh” hơn.
Với bối cảnh áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Gojek vào năm 2021 đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2030. "Đó là một mục tiêu siêu tham vọng", bà Sutjahyo thừa nhận. "Chúng tôi cảm thấy rằng trách nhiệm của chúng tôi là đạt được mục tiêu này".
Để đạt được mục tiêu không phát thải, Gojek tổ chức các hội thảo cho hơn 170.000 thương nhân, hầu hết trong số đó là các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ. "Chúng tôi dạy họ cách đóng gói thực phẩm một cách an toàn, thiết thực và bền vững", bà Sutjahyo tuyên bố.