Hà Nội: Giá căn hộ chung cư tăng 18%/năm

Phan Nam
Chia sẻ

Thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận từ năm 2020 đến nay, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp tăng 14%/ năm. Đồng thời, nguồn cung căn hộ hạng C đã giảm 45% mỗi năm; trong quý 2/2024, không có dự án nào mở bán dưới 45 triệu đồng/m2…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tại buổi Báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng năm 2024 diễn ra ngày 11/7, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp Cao, Bộ Phận Nghiên Cứu và Tư Vấn, Savills Hà Nội cho biết trong quý 2 vừa qua, thị trường căn hộ tại Hà Nội không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới mở bán trong quý 2/2024 là 2.697 căn, giảm 34% theo quý và 25% theo năm. Các giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện tại đã cung cấp 2.637 căn, tương đương 98% thị phần, 2% còn lại đến từ The Gloria by Silk Path.

Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 10.317 căn, giảm 20% theo quý và 49% theo năm. Số lượng căn bán được đạt 5.085 căn, giảm 4% theo quý nhưng tăng 104% theo năm. Hạng B chiếm 96% số lượng căn bán được. Nguồn cung mới có tỷ lệ hấp thụ 59%.

Về giá bán, lãnh đạo Savills thông tin giá sơ cấp đạt 65 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 24% theo năm. Kể từ năm 2020, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp tăng 14% mỗi năm.

"Nguồn cung hạn chế, sản phẩm mất cân đối, tập trung quá nhiều vào căn hộ hạng B. Giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư lúc này muốn đầu tư cần phải hướng đến thị trường thứ cấp, bởi phần lớn sản phẩm thứ cấp có đầy đủ pháp lý, giá cả phải chăng hơn và sẵn sàng để ở" đại diện Savills nhận định.

Dự báo về thị trường chung cư trong thời gian tới, đơn vị này cho hay nửa cuối năm nay, sẽ có 8 đợt mở bán mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 13.460 căn hộ hạng B. Sẽ không có nguồn cung hạng A và hạng C mới. Từ năm 2025 trở đi, gần 100.000 căn từ 105 dự án sẽ được đưa ra thị trường. Trong đó, các dự án lớn sẽ đóng góp 40% nguồn cung tương lai, bao gồm: Vinhomes Cổ Loa (385ha), Thành phố thông minh Bắc Hà Nội (272ha) và Vinhomes Wonder Park (133ha).

Mặc dù tầng lớp thu nhập trung bình chiếm phần lớn dân số - họ chỉ có khả năng chi trả căn hộ tầm 3 tỷ đồng, song từ nay đến cuối năm, nguồn cung hạng B vẫn chiếm tỷ trọng lớn ra thị trường Hà Nội. Nguồn cung mới không có dự án nào giá dưới 45 triệu đồng/m2. Nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ, tầm 3 tỷ đồng cũng rất hiếm. Với tầm tiền này, muốn mua nhà, khách hàng phải tìm đến các dự án thuộc các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh...

"Với việc Hà Nội ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra nhu cầu bất động sản trước mắt và nền tảng tăng trưởng lâu dài, sẽ mở ra sự cạnh tranh cũng như nhiều lựa chọn nhà ở giá phải chăng tại khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận trong tương lai", bà Hằng nhận định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con