Hai xu hướng công nghệ định hình tương lai của ngành công nghiệp trò chơi

Chia sẻ

Hai xu hướng công nghệ định hình tương lai của ngành công nghiệp trò chơi...

Hai xu hướng công nghệ định hình tương lai của ngành công nghiệp trò chơi
Hai xu hướng công nghệ định hình tương lai của ngành công nghiệp trò chơi

Có một điều chắc chắn, người chơi sẽ còn đón chào rất nhiều công nghệ mới mẻ khác được phát triển trong game. Tuy nhiên, trước hết, cùng xem cách Metaverse, Web3 và các mô hình doanh thu mới đang xác định lại trải nghiệm của người dùng trong các trò chơi.

METAVERSE LÀ BIÊN GIỚI TIẾP THEO TRONG TRÒ CHƠI 

Để ngày càng hấp dẫn người chơi, ứng dụng công nghệ metaverse vào các trò chơi trở thành một phần không thể thiếu. 

Theo một cuộc khảo sát của Ernst & Young, 97% giám đốc điều hành ngành công nghiệp trò chơi khẳng định sản phẩm trò chơi là trung tâm của metaverse ngày nay. Về lý thuyết, bất kỳ trò chơi thực tế ảo (VR) nào cũng có thể là một phần của metaverse. Và trong tương lai, các chuyên gia cho biết người chơi hoàn toàn có thể mang theo danh tính kỹ thuật số, tài sản của họ để chuyển đổi liền mạch giữa nhiều trò chơi khác nhau. 

Thế nhưng, điều này chắc chắn đòi hỏi nỗ lực không nhỏ cả về thời gian, tiền bạc và nguồn lực các nhà phát triển để cùng tạo ra các vũ trụ trò chơi giúp người được trải nghiệm đa nền tảng.

Năm 2020, Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games (công ty đã tạo ra vũ trụ trò chơi Fortnite), giải thích tầm nhìn của mình về xu hướng trò chơi trong metaverse như sau: “Vào cuối thập kỷ này, tôi hy vọng các công ty có thể giống như chuyển từ “khu vườn có hàng rào bao quanh” sang một không gian mở giống như metaverse”. 

Ông hy vọng các trò chơi sẽ là nơi để những người chơi gặp gỡ bạn bè và cùng trải nghiệm nhiều loại trò chơi. Họ sẽ có những trải nghiệm tập thể mà không quan tâm đến việc thiết bị mà họ đang chơi thuộc công ty nào hay máy chủ của công ty nào đang vận hành những trò chơi mà họ đang trải nghiệm. 

Fortnite đã là người dẫn đầu trong lãnh thổ metaverse. Nền tảng của họ là một thế giới nhập vai, nơi game thủ có thể tận hưởng trải nghiệm giải trí (chẳng hạn như các buổi hòa nhạc) cũng như chơi trò chơi.

Hiện nay, xu hướng các trò chơi thực tế tăng cường (AR) vẫn đang lên ngôi, đây là những trò chơi lồng ghép các yếu tố kỹ thuật số vào thế giới thực để trải nghiệm của người chơi được hòa quyện trong cả không gian thực/ảo. Pokemon Go là trò chơi tiên phong quan trọng trong lĩnh vực game này và khi công nghệ phát triển, chúng ta có thể thấy nhiều trò chơi AR hơn.

SỬ DỤNG WEB3 ĐỂ PHÂN CẤP TRÒ CHƠI 

Công nghệ Web3, được cung cấp bởi chuỗi khối và các giao thức phi tập trung. Công nghệ này sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp trò chơi bằng cách trao quyền sở hữu kỹ thuật số và quyền kiểm soát tài sản cho người chơi. 

Trong tương lai, các game thủ sẽ có thể giao dịch, bán hoặc chuyển nhượng các vật phẩm kỹ thuật số của họ dưới dạng NFT trên nhiều nền tảng khác nhau bằng công nghệ Web3. Điều này không chỉ tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người chơi mà còn mở ra các nguồn doanh thu mới và hỗ trợ nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh.

Bằng cách tận dụng công nghệ chuỗi khối, các trò chơi hỗ trợ bởi Web3 sẽ tạo ra các hệ thống minh bạch và an toàn cho các giao dịch trong trò chơi, quyền sở hữu và nguồn gốc tài sản. Cách tiếp cận phi tập trung này giúp giảm bớt gánh nặng từ các bên trung gian và trao quyền kiểm soát tốt hơn cho người chơi. 

Các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) đang liên tục giới thiệu các hình thức quản trị, quyền sở hữu cho cả cộng đồng người chơi và các nhà phát triển. Chính vì vậy, điều này cho phép người chơi tham gia quyết định liên quan đến các vấn đề định hướng, phát triển và cập nhật trò chơi yêu thích của họ.

MÔ HÌNH CHƠI ĐỂ KIẾM TIỀN 

Chơi game đã trở thành một nghề và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai 

Công nghệ Web3 phát triển, mô hình Chơi để kiếm tiền (P2E) cho phép người chơi kiếm tiền từ các hoạt động và thành tích trong trò chơi của họ, ngày càng phổ biến. 

Theo đó, trò chơi sử dụng mô hình P2E sẽ thưởng cho người chơi khi họ hoàn thành nhiệm vụ, chiến thắng người chơi khác trong một trận đấu, v.v.. Những giải thưởng đó thường là mã thông báo trong trò chơi hoặc tài sản ở dạng NFT có thể được giao dịch, bán hoặc đổi lấy giá trị trong thế giới thực. Cách tiếp cận sáng tạo này đang phá vỡ mô hình kinh doanh trò chơi truyền thống, làm cho trò chơi trở nên lôi cuốn hơn và khuyến khích sự tham gia của người chơi nhiều hơn. 

Axie Infinity là ví dụ hàng đầu về mô hình trò chơi P2E dựa trên công nghệ chuỗi khối. Người chơi có thể kiếm phần thưởng trong AXS Infinity bằng cách nhân giống và bán thú cưng kỹ thuật số có tên AXS, họ cũng có thể nhận phần thưởng bẳng cách tham gia vào các trận chiến, hoàn thành các nhiệm vụ. 

Không thể phủ nhận, có vô vàn kịch bản thú vị về tương lai của các trò chơi.  Khi công nghệ Metaverse và Web3 đang mở ra một kỷ nguyên mới về trải nghiệm nhập vai, kết nối và hàng loạt công nghệ đang được nghiên cứu khác trong tương lai sẽ tiếp tục định hình lại trò chơi, chúng ta có thể kỳ vọng về một ngành công nghiệp ngày càng đa dạng và toàn diện, mang lại cơ hội cho cả người chơi và các nhà phát triển.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con