Hậu tăng giá xăng dầu: Siêu thị dự báo giá hàng hóa

Thúy Nhung
Chia sẻ

Những ngày tới, giá của các mặt hàng trên thị trường tự do sẽ tăng, nhưng điều này chủ yếu là do tâm lý

Theo nhận định của đại diện các siêu thị lớn tại Hà Nội, giá cả các mặt hàng tới đây nếu có tăng cũng chỉ tăng rất nhẹ.
Theo nhận định của đại diện các siêu thị lớn tại Hà Nội, giá cả các mặt hàng tới đây nếu có tăng cũng chỉ tăng rất nhẹ.
Những ngày tới, giá của các mặt hàng trên thị trường tự do sẽ tăng, nhưng điều này chủ yếu là do tâm lý.

Đó là nhận định chung của đại diện các siêu thị lớn tại Hà Nội, trước thông tin ngày 1/7, giá xăng dầu tiếp tục tăng thêm 500- 700 đồng/lít.

Tính từ đầu tháng 4/2009 đến trước ngày 1/7/2009, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nước ta đã có 4 lần điều chỉnh giá xăng. Giá xăng đã tăng thêm 2.500 đồng/lít, tương đương tăng 22,6%.

Nhưng trong những tháng qua, giá cả của hầu hết các mặt hàng tiêu dùng không hề thay đổi. Một số ít sản phẩm như dầu ăn, thịt tươi sống… có sự điều chỉnh là do tác động của thuế nhập khẩu hoặc nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Vì vậy, việc lần này xăng dầu tăng thêm khoảng 5%, theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Big C, cũng sẽ không làm giá cả các mặt hàng tiêu dùng biến động lớn.

“Trong những ngày tới, giá bán lẻ của nhiều loại hàng hoá sẽ tăng, nhưng chỉ tăng là trên thị trường tự do và chủ yếu tác động bởi yếu tố tâm lý”, ông Dũng nhìn nhận.

Theo phân tích của ông Dũng, gói kích cầu của Chính phủ đã hỗ trợ 4% lãi suất cho nhiều doanh nghiệp. Điều này đã làm cho chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất giảm đáng kể, tạo cơ hội cho doanh nghiệp giảm giá bán của sản phẩm.

Trong khi đó, đối với nhiều loại hàng hoá, xăng dầu chỉ chiếm từ 5 -7% chi phí sản xuất. Chi phí lớn nhất cho sản phẩm vẫn là nguyên liệu, nhân công… Vì vậy với việc tăng thêm 700 đồng/lít xăng lần này, giá bán của các mặt hàng không thể tăng mạnh.

Ông Dũng còn cho biết thêm: tính đến thời điểm hiện tại, Big C vẫn chưa hề nhận được thông báo đề nghị tăng giá của các sản phẩm từ các nhà cung cấp. Trong khi thông thường, muốn điều chỉnh giá bán, nhà cung cấp phải báo trước từ 1-2 tuần.

Không những vậy, khi nhận được đề những đề nghị này,  Big C còn phải xem xét và đàm phán với đối tác để loại bỏ tất cả những yếu tố tăng giá do tâm lý.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay, nếu nhà sản xuất không chia sẻ với người tiêu dùng thì bản thân họ cũng sẽ khó có thể tồn tại và phát triển”, ông Dũng nhận định.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Fivimart cũng cho rằng, hiện hầu hết các loại hàng hoá đều có nhiều nhà sản xuất và cung cấp, nên nếu doanh nghiệp không “nhìn nhau” mà tự ý tăng giá thì cũng khó trụ nổi trên thị trường.

Do đó, theo nhận định của bà Hậu, ít nhất tại các siêu thị trong 1- 2 tuần đầu của tháng 7 này, giá bán của các loại hàng hoá sẽ vẫn ổn định. Còn sau đó nếu có thay đổi cũng chỉ là rất nhẹ.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con