Hơn 20.500 tỷ đồng vốn đầu tư công chảy vào giao thông vận tải

Thanh Thủy
Chia sẻ

5 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công vào ngành giao thông vận tải ước đạt 34%, duy trì ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đẩy nhanh nhất tiến độ, tăng tốc giải ngân vốn tại nhiều dự án giao thông trọng điểm…

Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 20.500 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm - Ảnh minh họa.
Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 20.500 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Tổng Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 190.600 tỷ đồng, bằng 26,6% kế hoạch năm và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 bằng 24,8% và tăng 21,5%). Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải được giao kế hoạch vốn là 59.237 tỷ đồng.

HƠN 20.500 TỶ ĐỒNG VỐN ĐẦU TƯ CÔNG ĐƯỢC GIẢI NGÂN

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), ước đến hết tháng 5 vừa qua, bộ đã giải ngân khoảng 20.500 tỷ đồng (đạt 34%) vốn đầu tư công, cao hơn cùng kỳ năm trước (giải ngân đạt khoảng 30%).

Trong tổng số hơn 59.000 vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung 2.571 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2021 và đang trình cấp có thẩm quyền bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hằng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết chấn chỉnh, xử lý các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, các nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kết quả giải ngân.

Trong tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 3 dự án, trong đó có dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn là dự án cuối cùng để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành 4 dự án, trong đó có 2 Dự án thành phần Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B), nâng tổng số cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên hơn 2.000 km. Qua đó đã thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Vinh và từ TP.HCM đi Nha Trang.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình và được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên sử dụng từ nguồn vốn tăng thu 2022. Bộ đã rà soát tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Lũy kế đến tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư 65 dự án, phê duyệt đầu tư 57/65 dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và sử dụng nguồn vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022.

TĂNG TỐC GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG

Thời gian gần đây, với việc tăng cường huy động nhân lực, máy móc tại công trường, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải đang được các chủ đầu tư tăng tốc thi công và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Ban Quản lý dự án 7 (Chủ đầu tư của Dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang), với tổng giá trị thực hiện đạt gần 3.700 tỷ đồng, sản lượng dự án đang vượt kế hoạch điều chỉnh 0,82% (tương đương 59 tỷ đồng).

Trong số gần 3.000 tỷ đồng được phân bổ năm 2024, hiện giá trị giải ngân đạt hơn 853 tỷ đồng (xấp xỉ 29%), vượt 8% so với kế hoạch đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải.

Được giao gần 7.400 tỷ đồng vốn kế hoạch năm nay, ước hết tháng 5, dự án đã giải ngân đạt 2.000 tỷ đồng (đạt 27%). Căn cứ kết quả thực tế, chủ đầu tư đã xin thêm vốn bổ sung cho 3 dự án với tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó Bộ Giao thông Vận tải đã giao bổ sung vốn đợt 1 là 1.373 tỷ đồng.

Còn đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Ban Quản lý dự án 2 cho biết luỹ kế sản lượng đến nay là 3.525,3/14.498,03 tỷ đồng, đạt hơn 25% hợp đồng. Các nhà thầu đã tổ chức 44 mũi thi công (22 mũi cầu, hầm và 22 mũi phần tuyến), với với 1.505 máy móc, thiết bị và 3.550 nhân công để thi công “3 ca, 4 kíp” tại công trường.

Trong nguồn vốn được phân bổ 3.566,7 tỷ đồng cho dự án này của năm 2024, Ban Quản lý dự án 2 đã thực hiện giải ngân được 800 tỷ đồng (đạt 23%).

Tại đầu tàu kinh tế TP.HCM, theo Cục Thống kê thành phố ước tính đến hết tháng 5/2024 giải ngân đạt 10.895,2 tỷ đồng, đạt 13,7% kế hoạch và tăng 18% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2023 giải ngân đạt 9.230,3 tỷ đồng, đạt 13,1% kế hoạch).

 

Năm 2024, TP.HCM được giao khoảng 79.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm UBND thành phố cùng các chủ đầu tư, sở ngành quận huyện và các nhà thầu tổ chức họp hàng tuần để giải quyết các vướng mắc dự án, thúc đẩy giải ngân.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào cuối tháng 5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đã nhấn mạnh về công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Theo ông Mãi, TP.HCM đề ra mục tiêu giải ngân 10 - 12% trong quý 1 và 30% đến hết quý 2, tuy nhiên đến giờ này thành phố vẫn giải ngân thấp, chỉ chớm đạt chỉ tiêu của quý 1. Vì vậy, ông Mãi đề nghị phải phân tích nguyên nhân, các dự án đang thi công vướng ở đâu, các dự án mới khởi công gặp vấn đề gì.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh thúc đẩy giải ngân các dự án như rạch Xuyên Tâm có thể giải ngân 5.400 tỷ đồng; Bờ bắc kênh Đôi hơn 2.000 tỷ đồng; dự án Vành đai 2 hơn 8.000 tỷ đồng. Nếu không giải ngân được các sự án này thì tỉ lệ giải ngân của thành phố sẽ thấp.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), cho rằng giải pháp là cần tăng tốc thi công các dự án xây dựng, tăng khối lượng hoàn thành chuyển qua khâu thanh toán vốn.

Hiện, Ban đang dồn lực phấn đấu hoàn thành 20 dự án giao thông trọng điểm trong năm 2024 như đường Trần Quốc Hoàn, cầu Bà Hom, đường Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Tân Kỳ - Tân Quý, hầm Nguyễn Văn Linh, cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa, cầu Nam Lý, đường Hoàng Hoa Thám,… Ngoài ra, nhịp độ xây dựng các dự án lớn khác cũng cần được duy trì như Vành đai 3 - TP.HCM, nút giao An Phú, Quốc lộ 50…

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con