Hơn 300.000 gian hàng thương mại điện tử chưa được định danh có doanh số trên 70.000 tỷ đồng

Hồng Minh
Chia sẻ

Hơn 300.000 gian hàng của 05 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa định danh được người bán với doanh số lên đến trên 70.000 tỷ đồng; số thuế thu được từ thương mại điện tử hiện nay rất nhỏ so với tốc độ tăng trưởng…

Hơn 300.000 gian hàng thương mại điện tử chưa được định danh có doanh số trên 70.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa.
Hơn 300.000 gian hàng thương mại điện tử chưa được định danh có doanh số trên 70.000 tỷ đồng - Ảnh minh họa.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, ngoài các hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, các hộ, cá nhân còn hoạt động kinh doanh trên các nền tảng cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử nước ngoài như: Booking, Agoda, Airbnb, Tripadvisor... (gọi chung là nền tảng thương mại điện tử dịch vụ lưu trú); các nền tảng nội dung thông tin số, nền tảng mạng xã hội như: Netflix, Spotify (nền tảng thuê bao); Google, YouTube, Facebook, TikTok (nền tảng quảng cáo, mạng xã hội); Apple Store, CH Play (nền tảng kho ứng dụng)...

Đáng chú ý, rất nhiều nhóm đối tượng kinh doanh mới nổi lên là các KOL (người ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội), thường livestream quảng bá và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc nền tảng số.

Theo thống kê từ hơn 400 sàn thương mại điện tử đã cung cấp dữ liệu cho cơ quan thuế, năm 2024, hơn 300.000 cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đóng góp khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.

Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn gian hàng chưa xác định được danh tính trên các nền tảng trực tuyến. Cụ thể, 05 sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab, hơn 300.000 gian hàng chưa định danh và có doanh thu trên 70.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính khẳng định, nếu các sàn thương mại điện tử thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho người bán, việc quản lý thuế sẽ minh bạch và chặt chẽ hơn, đặc biệt với các gian hàng chưa định danh.

Tính toán cho thấy, nếu tất cả các gian hàng này đều thuộc cá nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm và chưa nộp thuế, với mức thuế suất 1,5% (1% VAT và 0,5% thuế thu nhập cá nhân), số thuế thu thêm từ 70 nghìn tỷ đồng doanh thu có thể lên tới hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), thông qua cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử trong nước, đến nay đã có hơn 500 nghìn tổ chức và cá nhân kinh doanh từ hơn 400 sàn giao dịch thương mại điện tử, số thuế thu được năm 2024 ước đạt 116.000 tỷ đồng.

Theo quy định tại luật Số 56/2024/QH15, từ 1/4, tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán (bao gồm cả tổ chức trong nước và nước ngoài) và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác sẽ phải thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Thực tế, các sàn thương mại điện tử lớn đều có chức năng đặt hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến nắm được đầy đủ các thông tin về người bán (mã số thuế/giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ); thông tin về các giao dịch bán hàng thành công, thông tin về doanh thu, chi phí thông qua sàn của các cá nhân cung cấp hàng hóa.

Bộ Tài chính nhận định, việc quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số do các cục thuế, chi cục thuế (trước sắp xếp) quản lý thu nên chưa thực sự hiệu quả. Do đó, việc yêu cầu các tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử và nền tảng số khấu trừ, nộp thuế thay sẽ giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính cho cá nhân và hộ kinh doanh. Đồng thời, quy định trách nhiệm cung cấp thông tin định danh của người bán, giúp xác định rõ các đối tượng kinh doanh trên sàn.

“Điều này không chỉ tăng cường quản lý thuế mà còn góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số, đặc biệt với các gian hàng chưa định danh trước đây”, Bộ Tài chính cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã kiến nghị lùi thời điểm khấu trừ thuế, nộp thuế thay hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử từ 1/7 thay vì từ 1/4.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con