Honda bất ngờ báo lãi

Mai Phương
Chia sẻ

Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản báo lãi trong quý 2/2009, trong khi giới quan sát dự báo ngược lại

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản Honda chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm 88% trong quý 2, nhưng mức lợi nhuận ít ỏi này đã vượt dự báo thua lỗ mà giới quan sát đưa ra trước đó. Honda cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nâng dự báo doanh số toàn cầu của hãng trong năm tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 29/7, Honda đạt lợi nhuận hoạt động 25,2 tỷ Yên (tương đương 267 triệu USD) trong quý 2/2009, giảm 88% so với mức lợi nhuận 210,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, một cuộc điều tra do hãng tin Reuters tiến hành đã dự báo Honda thua lỗ 106 tỷ Yên trong quý 2 vừa qua.

Lợi nhuận ròng của Honda trong quý đạt mức 7,6 tỷ Yên, so với mức 173,4 tỷ Yên cách đó 1 năm.

Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 tới, Honda dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 55 tỷ Yên. Cách đây 3 tháng, Honda tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo lợi nhuận ròng 40 tỷ Yên cho năm tài khóa này.

Dự báo doanh số của Honda trên thị trường toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau là 3,295 triệu xe, tăng so với mức dự báo 3,210 triệu xe đưa ra lần trước.

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế.

Tại Nhật Bản, các biện pháp cắt giảm thuế và trợ cấp cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp tình hình doanh số ít nhiều khởi sắc. Trong quý 2 vừa qua, doanh số của Honda tại thị trường nội địa là 128.000 xe, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, doanh số của Honda trong tháng 6 đã tăng 54%, lên mức 51.496 xe, một phần nhờ gói kích thích kinh tế khổng lồ của nước này giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra dè dặt khi nói về sự phục hồi thực sự trên thị trường ô tô thế giới ở thời điểm hiện nay, vì sự cải thiện doanh số nói trên chủ yếu là kết quả của các biện pháp kích cầu.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, doanh số của Honda vẫn đang sụt giảm mạnh hơn so với tốc độ sụt giảm chung, với tốc độ lao dốc lên tới 2 con số. Riêng tại thị trường châu Âu, doanh số của Honda trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 12%.

Thời gian qua, Honda đã cắt giảm sản lượng để giảm hàng tồn kho. Sản lượng của hãng trong tháng 6 vừa qua đã giảm tháng thứ 11 liên tục, đưa tổng sản lượng của Honda trong 6 tháng đầu năm 2009 còn 1,32 triệu xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con