iPhone 16 không thể vực dậy doanh số như Apple mong đợi
Apple đặt cược vào bộ tính năng trí tuệ nhân tạo mới có thể biến iPhone 16 trở thành cú hích doanh thu. Nhưng kết quả của đợt đặt trước cho thấy phản ứng ban đầu không như những gì công ty kỳ vọng…
Theo CNN Business, Apple cần biến iPhone 16 trở thành siêu phẩm thúc đẩy doanh số sau khoảng thời gian tăng trưởng chậm chạp. Đã qua rồi thời kỳ hoàng kim khi nhóm người hâm mộ trung thành của Apple xếp hàng dài đợi nâng cấp điện thoại mới hàng năm. Công ty dường như không thể đưa ra bất kỳ lý do nào đủ thuyết phục để người dùng sẵn sàng xuống tiền cho sản phẩm mới kể từ khi bổ sung kết nối 5G trên iPhone 12.
DOANH SỐ CHÊNH LỆCH GIỮA DÒNG IPHONE TIÊU CHUẨN VÀ PRO, PRO MAX
Lần này, gã khổng lồ Thung lũng Silicon hy vọng bộ tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới sẽ tạo nên tiếng vang. Nhưng mọi chuyện đang không như kỳ vọng.
Theo bài đăng trên blog của ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích tại TF International Securities, Apple chỉ bán được khoảng 37 triệu sản phẩm trong tuần đầu tiên mở dịch vụ đặt trước iPhone 16, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, nhu cầu đối với thiết bị iPhone 16 Pro có giá cao hơn giảm mạnh so với thời điểm ra mắt iPhone 15.
Cũng trong khoảng thời gian này, nhà phân tích Dan Ives từ Wedbush ước tính doanh số bán hàng đặt trước của iPhone 16 chỉ ở mức 40 triệu chiếc, cao hơn một chút so với ước tính của ông Kuo. Chuyên gia công nghệ Angelo Zino từ CFRA Research cũng cho biết dữ liệu doanh số đặt trước vào cuối tuần đầu tiên sụt giảm theo năm.
Đặc biệt, Apple có lẽ cần lo lắng về việc người tiêu dùng đang lựa chọn điện thoại nào trong series iPhone 16. Các nhà phân tích nhận định nhu cầu đối với thiết bị iPhone 16 tiêu chuẩn và iPhone 16 Plus có vẻ lớn hơn so với Pro và Pro Max, điều này ảnh hưởng đến giá bán trung bình và tổng doanh thu.
Trong tuần đầu tiên mở đặt trước, Apple đã bán ra 9,8 triệu iPhone 16 Pro và 17,1 triệu iPhone 16 Pro Max, giảm lần lượt 27% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Kuo. Để so sánh, doanh số bán iPhone 16 và iPhone 16 Plus tăng nhẹ so với iPhone 15.
"Vì dòng sản phẩm lần này tập trung vào nâng cấp phần mềm, nên tôi lo ngại các thiết bị iPhone 16 giá thấp sẽ mang lại doanh thu cao hơn", ông Zino bày tỏ. "Khi nhìn vào các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn, không thể phủ nhận đây là bản nâng cấp thực sự tuyệt vời về camera và bộ xử lý bên trong".
NHIỀU LÝ DO DẪN ĐẾN KẾT QUẢ KHÔNG NHƯ KỲ VỌNG
Nhà phân tích Kuo cũng ghi nhận thời gian giao hàng ngắn hơn đối với mẫu iPhone 16 Pro, chỉ từ 1 - 2 tuần, trong khi trước đó khách hàng phải đợi từ 3 - 4 tuần để nhận được thiết bị iPhone 15 mới. Ông Kuo chỉ ra thực tế bộ tính năng AI "Apple Intelligence" được nhà sản xuất iPhone ca tụng thậm chí còn chưa xuất hiện trên thiết bị (dự kiến bắt đầu triển khai thử nghiệm vào tháng tới cùng bản cập nhật iOS 18.1).
Phản hồi của người dùng trong đợt đặt trước có thể chứng minh rằng lời hứa về bộ tính năng AI tích hợp không đủ để đưa Apple thoát khỏi tình trạng doanh số iPhone trì trệ. Apple chỉ cải thiện rất ít phần camera hay điều chỉnh kích thước màn hình, đa số bản cập nhật phần mềm cũng mang tới cảm giác không chắc chắn. Nhiều nhà phân tích cho rằng hầu hết khách hàng có lẽ vẫn chưa hiểu sâu sắc công dụng và mức độ cần thiết của bộ tính năng AI mới.
APPLE CÓ THỂ TẠO NÊN CÚ HÍCH VỚI IPHONE 16?
Tất nhiên, phép đo mà nhóm chuyên gia sử dụng để ước tính doanh số không hoàn toàn phản ánh câu chuyện thực tế. Nhiều người coi thời gian chờ, tức là khoảng cách giữa thời điểm người dùng đặt hàng thiết bị và thời điểm giao hàng, là một chỉ số quan trọng báo hiệu về nhu cầu. Logic thông thường là càng có nhiều người đặt hàng iPhone, thời gian chờ sẽ càng kéo dài.
Thời gian giao hàng của iPhone 16 ngắn hơn so với năm ngoái, nhưng theo nhà phân tích Lex Chiew thuộc Canalys, đó có thể là dấu hiệu tích cực cho thấy Apple đang cải thiện chuỗi cung ứng của hãng, cho phép sản xuất nhiều điện thoại hơn với thời gian nhanh hơn. Ông Zino từ CFRA chia sẻ thêm rằng Apple cũng có thể đã tăng nguồn cung trước khi ra mắt, do áp lực phải thúc đẩy chu kỳ doanh thu lớn với iPhone 16.
Một tín hiệu tích cực khác, CEO gã khổng lồ viễn thông Hoa Kỳ T-Mobile, ông Mike Sievert, đã tiết lộ với CNBC sau tuần đầu tiên mở đặt trước rằng công ty ghi nhận bán được nhiều iPhone 16 hơn so với iPhone 15 vào năm ngoái.
Apple không chia sẻ bất kỳ thông tin chi tiết nào về doanh số bán iPhone cho đến kỳ công bố thu nhập vào tháng tới và ngay cả khi đó, dữ liệu sẽ chỉ bao gồm doanh thu trong 7 ngày mở đặt trước và 10 ngày bán đầu tiên. Nhưng hầu hết nhà phân tích vẫn kỳ vọng iPhone 16 sẽ trở thành sản phẩm di động dẫn đầu trong một vài tháng tới mặc dù khởi đầu không như mong đợi, đặc biệt là vào ba tháng cuối cùng quan trọng của năm.
Chuyên gia Ives chia sẻ với CNN qua email: "Theo quan điểm của chúng tôi, ba tháng cuối năm là quý nghỉ lễ bội thu và có thể mở ra siêu chu kỳ lợi nhuận cho iPhone 16".