Khi những CEO công nghệ “bán dạo” thực phẩm, làm ATM gạo, gây quỹ từ thiện

Hồng Vinh
Chia sẻ

Nhiều giám đốc điều hành (CEO) tạm gác lại một phần công việc kinh doanh và hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện khi làn sóng Covid-19 ập đến…

CEO Đạt luôn có mặt tại cửa hàng Foodshare đầu tiên số 67 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP.HCM.
CEO Đạt luôn có mặt tại cửa hàng Foodshare đầu tiên số 67 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP.HCM.

Thực hiện Chỉ thị 16 giãn cách toàn xã hội, thấu hiểu sự khó khăn của người dân, cùng nhau san sẻ, chung tay cùng chính quyền giúp ích cho những cảnh đời khó khăn, nhiều CEO tạm gác lại một phần công việc kinh doanh và hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện khi làn sóng Covid-19 ập đến…

TỪ MÓN QUÀ SINH NHẬT CHO CON!

Hệ thống cửa hàng Di động Việt vừa hợp tác với FoodBank Việt Nam (Ngân hàng thực phẩm Việt Nam là tổ chức thiện nguyện kết nối với nhiều nhà cung cấp thực phẩm) cho ra đời điểm bán rau củ quả và thịt, cá với tên gọi “Thực phẩm chia sẻ - Foodshare Market”. Mô hình này chủ yếu tập trung bán qua kênh online với giá bình ổn. Foodshare Market khuyến khích bán theo nhóm lớn cho khu chung cư, nhóm bạn, nhóm hàng xóm, dùng mô hình xe lưu động cùng Sở Công Thương TP.HCM và Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên Việt Nam để triển khai. 

 
“Hôm qua là sinh nhật con trai nhưng tôi không dám về nhà chỉ biết chúc mừng online và dành tặng món quà tinh thần này cho cháu. Mong cháu sẽ hiểu những khó khăn lúc này để chịu khó vươn lên trong cuộc sống, phục vụ cộng đồng, xã hội.”
Anh Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Di Động Việt.

Anh Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Di động Việt cho biết: Foodshare Market đã kết nối với nhiều đối tác lâu năm để cung cấp số lượng lớn rau củ quả nông sản, thủy hải sản giúp giải quyết đầu ra cho bà con nông dân đang khó khăn trong khâu vận chuyển, thực hiện giãn cách. “Chúng tôi cũng đã nhận được lời đề nghị cung cấp hàng trợ giá tốt nhất của 23 doanh nghiệp, nhà cung cấp, trong đó sẽ có combo miễn phí dành cho người khó khăn...”

“Foodshare Market đúng như tên gọi “Siêu thị Thực phẩm Chia sẻ”, phương châm là bán đồng giá, không đặt mục tiêu lợi nhuận, chủ yếu phục vụ cho người dân TP.HCM trong giai đoạn thiếu thốn thực phẩm. Hiện tại, chuỗi cung ứng vô cùng khó khăn ở nhiều công đoạn, nhưng được sự hỗ trợ của cơ quan địa phương và anh em gần xa, chúng tôi đã nhanh chóng cho ra đời chương trình “Bán hàng đồng giá” và sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này.” Anh Đạt nói.

Chỉ riêng trong ngày đầu mở bán, Foodshare Market đã bán ra được khoảng 20 tấn rau củ với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg; Trứng gà có giá 30.000 đồng/vỉ 10 trứng, thịt heo 120.000 đồng/kg; Cửa hàng khuyến khích mua theo nhóm 10kg – 20kg – 30kg để dễ vận chuyển trong giai đoạn này. Dự kiến trong những ngày tới, Foodshare Market sẽ mở thêm một số điểm bán khác để cung cấp thêm nguồn cung cho người dân.

Chia sẻ trên facebook cá nhân, anh Đạt cho biết: "Tạm gác công việc kinh doanh di động để dấn thân cho Foodshare Market. Hôm qua là sinh nhật con trai nhưng tôi không dám về nhà chỉ biết chúc mừng online và dành tặng món quà tinh thần này cho cháu. Mong cháu sẽ hiểu những khó khăn lúc này để chịu khó vươn lên trong cuộc sống, phục vụ cộng đồng, xã hội.”

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9/7, khiến tất cả các cửa hàng điện thoại của anh Đạt tại TP.HCM đóng toàn bộ. Anh đã kêu gọi một số nhân viên chuyển sang bán ở cửa hàng thực phẩm. Trước mắt, anh Đạt sẽ tận dụng mặt bằng tại các cửa hàng điện thoại để mở thêm cửa hàng thực phẩm và bổ sung giấy phép ngành thực phẩm.

Đồng hành cùng Foodshare Market, còn có nhiều cá nhân mạnh thường quân cho mượn xe chuyên chở, hỗ trợ cho mượn mặt bằng ở trung tâm TP.HCM và cả kho bãi lưu trữ hàng hóa. Foodshare Market cũng đang cần huy động các loại rổ đựng rau quả, tủ lạnh, tủ đông các loại để trữ thực phẩm tươi sống.

ĐẾN NHỮNG ATM GẠO TÍCH HỢP AI 

Chắc không đâu ở như Việt Nam, TP.HCM trong những ngày khó khăn này nhưng tình người luôn được vun đắp không chỉ Chính phủ, chính quyền lo cho dân vừa an toàn vừa phải chống dịch, phát triển kinh tế. Mô hình những cây "ATM gạo” nghĩa tình đến từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân cần nhanh chóng hơn lúc nào hết. Đặc biệt, những ATM này giờ đây có thêm camera, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống tổng đài gọi lấy số thứ tự. 

Anh Lê Hải Bình, Chủ tịch Tập đoàn AXYS, đã có ý tưởng tạo ra một chiếc ATM gạo tặng miễn phí cho người dân tại TP.HCM. Anh cùng nhân viên trong công ty tạo nên chiếc ATM gạo có camera nhận diện khuôn mặt, để bảo đảm mỗi người dân có thể nhận 3 kg gạo/tuần. ATM gạo có mặt tại địa chỉ 12A đường Núi Thành, Phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM.

Trước mắt, ATM gạo có thể phát 1-2 tấn gạo/ngày, mỗi người chỉ nhận 1 lượt/tuần nên ATM gạo có thể giúp khoảng 4.000 người thành phố mỗi tuần. Quá trình nhận gạo diễn ra chỉ trong một phút. Nếu người dân tới nhận lần thứ 2, ATM sẽ tự động không phát gạo. Mục đích của việc này là để người dân không nhận gạo quá nhiều lần, dẫn đến việc gạo không đến được tay những người thực sự cần.

ATM gạo nhận diện khuôn mặt, tặng miễn phí cho người dân tại TP.HCM.
ATM gạo nhận diện khuôn mặt, tặng miễn phí cho người dân tại TP.HCM.

Biết được việc làm ý nghĩa của anh Bình, nhiều bạn bè đã đứng ra hỗ trợ. Có người hứa trong mùa dịch này sẽ gửi tặng 50 tấn gạo. Có bà con đi ngang qua, thấy ATM phát gạo cho người dân liền gửi luôn 100 kg gạo, có người gửi tiền mặt. 

Anh Bình cho biết thêm, đối với những người cần hơn lượng gạo đó vẫn có thể nói người thân trong nhà gọi tổng đài để lấy số thứ tự hoặc người thân tới xếp hàng lấy thêm. Những cô chú lớn tuổi, người tàn tật, phải đi xe lăn sẽ được các tình nguyện viên đưa gạo tới tận nơi, mà không cần soi camera ở ATM.

Tổng đài lấy số thứ tự nhận gạo được thiết lập, để hạn chế người dân đứng xếp hàng lâu giữa trời nắng, đồng thời bảo đảm giãn cách theo quy định phòng chống dịch. Người dân gọi đến số (028) 77.77.77.88, hệ thống sẽ tự động kiểm tra thông tin, xếp lịch và thông báo thời gian người dân đến nhận gạo. Trước 30 phút đến thời gian nhận gạo, tổng đài sẽ gọi nhắc người dân một lần nữa.

Ngoài Chủ tịch AXYS và Giám đốc điều hành NTS Security Ngô Trần Vũ cũng rất hang hái công việc thiện nguyện từ nhiều năm nay đồng hành với các anh em vẽ tranh, bán tranh hoàn toàn cho mục đích từ thiện. Dịp dãn cách lần này, anh Vũ cũng thực hiện chương trình huy động Quỹ gieo gạo. Tính đến 19/7, Quỹ gieo gạo huy động được 403,7 triệu đồng và đã chi 337,6 triệu đồng (tương đương 829 phần quà); Quỹ tồn 66,1 triệu đồng và tiếp tục quyên góp phát quà đến 24/7. Tất cả chi tiết đóng góp, đều được anh Vũ công khai, chia sẽ trên mạng xã hội facebook cá nhân.

Sự nhanh nhạy, đồng cảm, những doanh nghiệp như Di động Việt, Con Cưng, Guardian, ATM gạo, Quỹ gieo gạo… đã nhanh chóng nhận được nhiều sự khen ngợi từ cộng đồng. Sự có mặt của họ đã phần nào giúp người dân mua thực phẩm thiết yếu một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con