Khoảng 700.000 thuê bao di động có thể bị ngừng hoạt động sau 4 ngày nữa

Ngô Huyền
Chia sẻ

Theo thống kê các nhà mạng, đến thời điểm hiện tại còn khoảng 700.000 thuê bao 2G Only, chiếm dưới 1% tổng số thuê bao toàn quốc, khi mà chỉ 4 ngày nữa, các nhà mạng sẽ bắt đầu dừng cung cấp dịch vụ 2 chiều đối với các thuê bao còn sử dụng mạng 2G Only...

Tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”.
Tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G”.

Ngày 1/10, Cục Viễn thông phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” nhằm thảo luận, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G sau ngày 15/10/2024. Tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Cục Viễn thông và đại diện các nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, ASIM, VNSKY.

DỪNG CUNG CẤP DỊCH VỤ 2G SAU NGÀY 15/10

Trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.

Theo đó, nhiều nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, thời gian gần đây, gần như mọi đối tượng đều được Viettel hỗ trợ máy 100% theo chính sách của Viettel. Trong tháng 9, tháng 10, số lượng khách hàng ra cửa hàng để chuyển đổi rất hiếm vì vậy, Viettel đã đi trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi. Hiện nay, Viettel còn khoảng 360.000 thuê bao 2G, nhà mạng đặt mục tiêu đạt được dưới 100.000 thuê bao 2G Only đến 15/10.

Trong khi đó, ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone cho biết toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. Dự kiến, trong 4 ngày tới, VNPT vẫn sẽ tiếp tục huy động toàn động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G.

“Chúng tôi quyết tâm sau thời điểm đó tiếp tục thực hiện các hoạt động đổi máy, hỗ trợ, đảm bảo 100% khách hàng có thể sử dụng dịch vụ trơn tru sau 15/10”,  ông Đỗ Mạnh Dũng khẳng định trong toạ đàm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone báo cáo MobiFone còn 47.919 thuê bao 2G Only. Nếu tính theo tiêu chí không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày, ARPU dưới 5.000 đồng, chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao.

“Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng thuê bao 2G Only của MobiFone chỉ còn khoảng 10.000. Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng. Số lượng từ ngày 1/9 đến 10/10 là 20.000 máy. Trong đó có 7.000 người được tặng máy 100% giá trị”, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết.

Đánh giá các kết quả của nhà mạng trong nỗ lực chuyển dịch khách hàng từ 2G lên 4G, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp. Nhìn lại vào tháng 1/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G. Theo đại diện Cục Viễn thông, đến thời điểm hiện tại còn hơn 700 nghìn thuê bao 2G.

Theo Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã, bên cạnh các hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS...), các nhà mạng cần sáng tạo thêm hình thức mới: như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ…từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.

Vì nhiều lý do có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong 4 ngày tới sẽ mạnh mẽ truyền thông hơn, đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng.

Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, Phó cục trưởng đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

ĐẾN THÁNG 9/2026 DÀNH TOÀN BỘ TÀI NGUYÊN MẠNG LƯỚI 2G CHO MẠNG 4G, 5G

Quá trình dừng công nghệ 2G chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn thứ nhất từ 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9/2026, dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.

“Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh”, Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết. 

Thảo luận chính sách xử lý các thuê bao 2G sau ngày 15/10, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết Mobifone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng. Những thuê bao đã chuyển đổi từ feature phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, Mobifone sẽ tặng gói cước...

Trong khi đó, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết Tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của VinaPhone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ.

Phó Cục trưởng cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng thông tin đầy đủ tới người dùng để tránh việc mua phải điện thoại 2G nhưng dán mác 3G, 4G, không dùng được, tránh việc sử dụng điện thoại 2G sau ngày 15/10 sẽ không được hòa mạng; đồng thời thu mua lại thiết bị đầu cuối 2G để giúp thu gom và xử lý rác thải điện tử đúng quy trình, tránh số lượng thiết bị đầu cuối bị vứt bỏ, tiêu hủy như rác thông thường, hoặc sử dụng lại không đúng quy định.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con