Khối thị trường CPTPP vươn lên vị trí thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam

Minh Huy
Chia sẻ

Bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh trong tháng đầu năm. Trong đó, các quốc gia trong khối CPTPP vượt Mỹ và trở thành khối thị trường đứng thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt hơn 133 triệu USD giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bảng xếp hạng các thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam đã có sự điều chỉnh.

Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc và Hongkong tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong tháng đầu năm nay, mặc dù tăng trưởng âm 40% so với cùng kỳ và chỉ đạt hơn 31 triệu USD, chiếm 24% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra ra thế giới.

Tháng 1/2025, các quốc gia trong khối CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) vượt Mỹ và trở thành khối thị trường đứng thứ hai về nhập khẩu cá tra Việt Nam, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang khối này chứng kiến giảm 17% so với tháng 1/2024, đạt 21 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cá tra sang Mexico vẫn đạt mức cao nhất trong khối, với hơn 5 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ là thị trường tiêu thụ nhiều cá tra lớn thứ ba của Việt Nam trong tháng đầu năm, sau khi liên tiếp đứng ở vị trí thứ hai sau Trung Quốc và Hongkong trong nhiều năm. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng đầu năm 2025 đạt 18 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, xuất khẩu cá tra sang EU trong tháng 1/2025 đạt hơn 13 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Hà Lan vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối, với hơn 3,4 triệu USD, giảm 9% so với tháng 1/2024. Tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Đức ghi nhận mức tăng trưởng dương 57%, với giá trị đạt gần 3 triệu USD. Tuy nhiên, nhiều thị trường khác lại giảm mạnh như Colombia giảm 38%, Tây Ban Nha giảm 33% và Anh giảm 30%.

Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính trong tháng 1/2025 (triệu USD).
Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính trong tháng 1/2025 (triệu USD).

VASEP cho biết dù mức giảm không lớn, nhưng do sự sụt giảm mạnh ở thị trường Trung Quốc và Hongkong cùng với mức giảm nhẹ hơn ở CPTPP, Mỹ đã rơi xuống vị trí thứ ba, xếp sau CPTPP về nhập khẩu cá tra Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân, VASEP cho rằng sự sụt giảm và sự thay đổi thứ hạng tại thị trường Mỹ có thể do yếu tố mùa vụ, tháng đầu năm thường là thời điểm sau giai đoạn nhu cầu tăng mạnh của cuối năm trước, hoạt động sản xuất và xuất khẩu có thể chậm lại. Nhu cầu thị trường thế giới có sự thay đổi, cạnh tranh từ các nguồn cung khác.

Bên cạnh đó, nguyên nhân còn đến từ các rào cản kỹ thuật, thuế quan từ các thị trường nhập khẩu; các nhà nhập khẩu Mỹ đã có lượng tồn kho nhất định từ cuối năm 2024; cạnh tranh từ các sản phẩm cá thịt trắng khác tại thị trường Mỹ.

 

Ngày 15/12, Vương quốc Anh chính thức trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này cũng đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt tiếp cận sâu hơn thị trường có quy mô lên đến 900 tỷ bảng Anh.

Với mặt hàng thủy sản, hiện thuế nhập ưu đãi của các sản phẩm thủy sản chủ lực của Việt Nam vào Anh hầu hết về 0%. Tuy nhiên, còn một vài mã sản phẩm như tôm chế biến HS 160521 và 160529 vẫn đang bị mức thuế 7%. Hai dòng sản phẩm này của Việt Nam đều đang chiếm vị trí số 1 tại Anh, chi phối 36% thị phần, nhưng dư địa sẽ lớn hơn khi tôm Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan từ việc Anh gia nhập CPTPP. Ngoài ra, Anh cam kết xóa bỏ hoàn toàn hạn ngạch và thuế nhập khẩu cá ngừ ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc sau 7 năm với một số ít dòng thuế.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con