Khơi thông luồng xanh: Không để giấy phép con “hành” doanh nghiệp

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Sau gần hai tháng áp dụng luồng xanh vận tải, hiện tượng tiêu cực bắt đầu nảy sinh khi nhiều đối tượng lợi dụng luồng xanh để trục lợi. Nhiều tỉnh bị nêu đích danh do phát sinh giấy phép con, làm khó lưu thông hàng hoá...

Không để giấy phép con “hành” doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện lưu thông hàng hóa.
Không để giấy phép con “hành” doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện lưu thông hàng hóa.

Ngay khi TP. HCM và hàng loạt các địa phương tiến hành phong tỏa, giãn cách, trong một thời gian rất ngắn, Bộ Giao thông vận tải đã gấp rút lên phương án tổ chức luồng xanh vận tải hàng hóa quốc gia, vận tải hàng hóa vùng và liên vùng. Qua đó, vừa đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19, vừa cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân.

ÁCH TẮC MỚI ĐƯỢC GỠ BƯỚC ĐẦU

Trao đổi với phóng viên VnEconomy, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay, những khó khăn vướng mắc, những ách tắc bước đầu tại khu vực TP. HCM và các phía Nam cũng như trên cả nước đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông, tốn thời gian cho khai báo vận tải, nhất là vận tải đường dài khi thời gian giao hàng vào cảng hoặc qua biên giới đặt ra rất nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, cá biệt vẫn còn có địa phương đưa ra hình thức quản lý khác biệt, không thống nhất với luồng xanh quốc gia, gây khó khăn cho phương tiện các tỉnh, địa phương khác di chuyển qua địa bàn. “Các đơn vị vận tải khó có thể xoay chuyển kịp khi phương tiện của họ lưu thông trên đường. Vì vậy, vẫn còn gây ra những ách tắc nhất định”, ông Quyền cho hay.

 

"Luồng xanh là để ưu tiên các phương tiện có thể nhận diện được qua chốt kiểm dịch nhanh, giúp hàng hóa, thực phẩm nhanh chóng đến tay người dân, những người đang có nhu cầu bức thiết về thực phẩm ở khu vực bị phong tỏa".

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Cũng theo chia sẻ của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có những xe chở sữa bị hỏng, thực phẩm hỏng phải đổ đi.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nơi thì người dân không có để sử dụng, nơi thì phải đổ đi hàng chục tấn chuối, hàng chục nghìn lít sữa như vậy thì quá lãng phí.

Gân đây, dù Chính phủ, các bộ ngành cũng nhiều lần yêu cầu bỏ việc kiểm tra với xe QR Code, thông suốt vận chuyển hàng hóa, song nhiều địa phương vẫn tiếp tục quy định các giấy phép con, “làm khó” doanh nghiệp. Tám địa phương bị nêu đích danh vì đưa ra các quy định khác nhau, gây ách tắc trong kiểm soát, lưu thông hàng hóa như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu….

Bên cạnh những khó khăn nảy sinh vì quy định bất nhất tại các địa phương, nổi cộm thời gian qua là tình trạng lợi dụng việc cấp mã QR vi phạm pháp luật.

Hoàng loạt trường hợp xe luồng xanh không vận chuyển hàng thiết yếu, mà vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, chở người từ vùng dịch đến các địa phương khác, chở người nhập cảnh trái phép. Có những lái xe làm giả hoặc sử dụng mã QR của xe khác, tẩy xóa thời hạn giấy xét nghiệm Covid-19 để qua chốt…

TĂNG GIÁM SÁT, TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN LƯU THÔNG HÀNG HOÁ

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Bộ trưởng cũng sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương cùng kết nối để kịp thời thông tin, kết hợp chặt chẽ, kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn.

Cũng theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian tới, Tổng cục sẽ nâng cấp hạ tầng và phần mềm hệ thống để tăng khả năng phục vụ doanh nghiệp. Tiếp tục tổng hợp toàn bộ số lượng lái xe vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch này để thực hiện tiêm phòng ngay, tiến tới, sống an toàn với dịch bệnh.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp, phòng ngừa những sai phạm, tiêu cực.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con