Klarna ra mắt tính năng mua sắm bằng hình ảnh, cạnh tranh với Amazon và Google
Startup công nghệ đến từ Thụy Điển Klarna đang tìm cách cạnh tranh với những gã khổng lồ Mỹ bằng công cụ nhận dạng hình ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn…

Theo CNBC, Klarna đã triển khai tính năng mới từ thứ Tư (11/10), cho phép người dùng hướng camera điện thoại vào mặt hàng bất kỳ và tìm kiếm kết quả cho các sản phẩm tương tự trực tiếp trong ứng dụng của hãng.
Tính năng tương tự như Google Lens hướng người dùng đến các đề xuất dựa trên hình ảnh chụp lại. Công cụ được đào tạo bởi dữ liệu từ PriceRunner, dịch vụ so sánh giá mà Klarna đã chi gần 1 tỷ USD mua lại.
Những đối thủ cạnh tranh lớn của PriceRunner bao gồm Amazon, dịch vụ so sánh mua sắm Google Shopping và Kelkoo được thành lập tại Pháp.
"Chúng tôi nhận thấy AI là một cơ hội lớn cho Klarna và cách chúng tôi làm là cung cấp cho khách hàng các công cụ hỗ trợ để ứng dụng AI trong công việc hàng ngày", ông David Sandstrom, Giám đốc Marketing của Klarna, nói với CNBC. "Mô hình hoạt động độc đáo giúp chúng tôi tận dụng nhiều cơ hội mới, mang lại lợi ích tiêu dùng vượt trội nhanh hơn so với ngân hàng truyền thống hay công ty thẻ tín dụng".

Ông Sandstrom cho biết công nghệ nhận dạng hình ảnh của Klarna không hoàn toàn giống với Google khi tập trung cụ thể hơn vào trải nghiệm mua sắm thay vì hướng người dùng đến kết quả tìm kiếm chung chung.
TẬN DỤNG AI
Klarna, được thành lập tại Stockholm vào năm 2005, đã trở nên phổ biến trong đại dịch Covid-19 khi ngày càng nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến.
Mô hình tín dụng không lãi suất của công ty đặc biệt thu hút nhóm tiêu dùng trẻ tuổi, thu nhập không cao hoặc thiếu hồ sơ đăng ký thành công thẻ tín dụng.
Giá trị thị trường của công ty đã tăng vọt lên 46 tỷ USD vào đỉnh điểm cơn sốt cổ phiếu công nghệ do lãi suất thấp thúc đẩy.
Nhưng sau đó, Klarna phải trải qua khoảng thời gian khó khăn, với định giá giảm 85% xuống còn 6,7 tỷ USD. Công ty cũng sa thải 10% lực lượng lao động toàn cầu vào năm ngoái.
Năm 2023, Klarna tìm đến AI với tham vọng trở thành doanh nghiệp tinh gọn, giống như nhiều công ty fintech khác, thúc đẩy mạnh mẽ lợi nhuận. Vào tháng 8 vừa qua, Klarna báo cáo tháng lợi nhuận dương đầu tiên nửa đầu năm 2023, đánh dấu sự trở lại của công ty kể từ khi chìm trong sắc đỏ từ cuối năm 2020.
Tuy nhiên, các nhà quản lý, không chỉ riêng Liên minh châu Âu, đã trở nên cảnh giác về sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ AI tạo sinh.
Giám đốc Sandstrom hy vọng châu Âu không bị tụt hậu trong cuộc đua toàn cầu hướng tới AI.
"Tôi vẫn còn hy vọng khi nói đến châu Âu", ông chia sẻ với CNBC. "Rất nhiều điều đang xảy ra ở Trung Quốc và cả Thung lũng Silicon, nhưng không có bất kỳ lý do nào khiến châu Âu trở nên tụt hậu. Tôi cũng nghĩ rằng thế giới nói chung cần phải dựa vào AI. Hãy bắt đầu làm việc với nó và xem công nghệ này có thể làm được những gì trước khi đưa ra phán xét cuối cùng", vị Giám đốc nói thêm. "Hiện tại, tôi nghĩ còn quá sớm để kết luận về AI".
TẬP TRUNG VÀO TRẢI NGHIỆM MUA SẮM
Klarna trong nhiều năm đã cung cấp cho người dùng khả năng thanh toán trả góp bằng cách sử dụng mô hình "mua trước, trả sau". Hiện công ty đang cố gắng xây dựng dịch vụ bao gồm nhiều tính năng cụ thể hơn khi mua sắm.
Công ty đã thực hiện đại tu ứng dụng vào tháng 4 năm nay với vô vàn tính năng mới giúp cá nhân hóa nguồn cấp dữ liệu người dùng, từ đó khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn với sự trợ giúp của thuật toán đề xuất AI tiên tiến, lấy cảm hứng một phần không nhỏ từ thuật toán khám phá gây nghiện của TikTok.
Klarna cũng tung ra bản cập nhật mới vào thứ Tư, trong đó điểm nhấn là tính năng mở rộng mua sắm thông qua video clip lần đầu tiên ra mắt thị trường Mỹ.
Theo đó, người mua hàng (ở châu Âu và Hoa Kỳ) giờ đây có thể xem các video đập hộp (unbox), hướng dẫn, đánh giá cũng như một số clip khác từ thương gia Klarna và mạng lưới nhà sáng tạo nội dung riêng của công ty.
Klarna đang tìm cách khai thác nền kinh tế sáng tạo đầy tiềm năng, với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể tác động việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, từ đó tạo dấu ấn trong thế giới thương mại điện tử.
Klarna cũng ra mắt chương trình hoàn tiền hấp dẫn, Klarna Cash, bắt đầu tại Vương quốc Anh nhưng dự kiến sẽ sớm triển khai sang nhiều thị trường khác trong tương lai gần. Klarna Cash cho phép người mua được hoàn tới 10% số tiền mua hàng khi chọn phương thức thanh toán ngay trên ứng dụng hoặc thanh toán thông qua đối tác bán lẻ của Klarna. Các nhà bán lẻ tham gia bao gồm Farfetch, River Island, The North Face và Hotels.com.