Lạm phát cao đang gây nguy hiểm cho các hãng xe công nghệ như Grab
Hạnh Đặng - Ngô Huyền
01/06/2022
Chi phí hàng hóa và xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng đến các nền tảng công nghệ tiêu dùng như Grab…
Marlon, một người chạy xe Grab giao đồ ăn ở Philippines, cho biết mình có thể mang về nhà khoảng 1.000 peso (19,09 USD) mỗi ngày nếu thực hiện khoảng 15 chuyến đi. Nhưng chi phí nhiên liệu cao hơn đang ăn vào thu nhập của tài xế này...
TÀI XẾ - NHỮNG NGƯỜI CHỊU ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP NHẤT
Giá giao hàng trong một ngày hiện tốn 300 peso xăng cho chiếc xe chạy Grab của Marlon, cao hơn 67% so với mức trung bình 180 peso trước khi đợt tăng giá bắt đầu vào cuối tháng 2.
Những câu chuyện giống như của Marlon đang trở nên rất phổ biến hiện nay. Năm nay, giá dầu toàn cầu cao hơn đã ảnh hưởng đến túi tiền của các tài xế đối tác trên các ứng dụng công nghệ - những người phải tự trả tiền chi phí nhiên liệu. Giá thực phẩm và hàng hóa cũng tăng cao trong thời gian này và những tháng tới.
Hiện các lái xe công nghệ như Marlon vẫn chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ chính phủ nhưng họ đã được hưởng một số ưu đãi chiết khấu nhiên liệu thông qua quan hệ với một số đối tác của Grab.
Nhưng thực tế thì các khoản giảm giá nhiên liệu này chỉ có thể tạo ra sự khác biệt nhỏ. Mark, người cũng giao đồ ăn cho Grab, cho biết anh này có thể được giảm giá 4 peso mỗi lít tại một trong những trạm xăng đối tác của Grab nhưng Mark cũng có thể tìm thấy một trạm khác bán xăng rẻ hơn dù không có chiết khấu.
“Tôi hy vọng Grab có thể cung cấp cho chúng tôi những ưu đãi cao hơn. Điều đó thực sự sẽ giúp ích thêm”.
GIẢI QUYẾT KHỦNG HOẢNG CÙNG CẮT GIẢM ƯU ĐÃI CHO LÁI XE
Theo các báo cáo từ Grab, tổng mức ưu đãi mà hãng này dành cho lái xe và đối tác thương mại trong phân khúc giao hàng trong quý 1/2022 là 169 triệu USD, cao hơn 44% so với mức 117 triệu USD cho cùng kỳ ba tháng trước đó.
Trong khi đó, tổng các ưu đãi dành cho lái xe và các đối tác thương mại trong phân khúc vận chuyển quý đầu tiên năm nay lên tới 47 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với mức 22 triệu USD được đưa ra một năm trước đó.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả quý 1/2022 của công ty, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Anthony Tan đã chia sẻ về những gì công ty đang làm để giải quyết khoảng cách giữa nhu cầu di chuyển tăng mạnh trở lại và tình trạng thiếu tài xế. Tuy nhiên, ông Tan kỳ vọng “nguồn cung mảng vận chuyển sẽ ổn định trong nửa cuối năm đi kèm với các ưu đãi dành cho lái xe trong giai đoạn đó”.
Đây là những gì các nhà đầu tư muốn nghe, trong khi những người lái xe vẫn đang chật vật trước tình hình thị trường và muốn nhận được nhiều sự trợ giúp hơn như các đơn vị phát triển ứng dụng như Grab.
Xuất khẩu pin lưu trữ năng lượng từ Trung Quốc tăng 75% trong năm nay, nhờ cải cách thị trường điện và nhu cầu quốc tế tăng cao.
Ngân hàng ASEAN áp dụng chiến lược AI thực dụng, đối tác chiến lược và ứng dụng GenAI, tạo ra giá trị cao mà không cần chi tiêu khổng lồ như JPMorgan.
Agibot, công ty robot tại Thượng Hải, đạt sản xuất 5.000 robot hình người, hướng tới tương lai kết hợp AI và vật lý, bất chấp rào cản kỹ thuật và chi phí.
Cổ phiếu MetaX và Moore Threads tăng mạnh, cho thấy sự cạnh tranh trong ngành chip AI Trung Quốc đang bùng nổ giữa bối cảnh căng thẳng với Mỹ.
Đông Nam Á cần cải thiện cách thiết kế và quản trị startup để tạo ra những công ty bền vững hơn, không chỉ phụ thuộc vào chu kỳ vốn.
Chương trình US Tech Force của chính phủ Mỹ nhằm thu hút 1.000 nhân tài công nghệ và AI, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong khu vực công.
Giá smartphone có thể tăng 6,9% trong năm 2026 do tình trạng thiếu chip nhớ, theo báo cáo từ Counterpoint Research.
Disney đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép sử dụng hơn 200 nhân vật hoạt hình nổi tiếng trên nền tảng Sora, mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp sáng tạo.
Alibaba đang tái cấu trúc mảng AI tiêu dùng với tham vọng biến Qwen thành siêu ứng dụng AI, kết nối nhiều dịch vụ và thiết bị trong đời sống hàng ngày.
Giá smartphone dự kiến tăng trong năm tới do chi phí bộ nhớ tăng cao, ảnh hưởng từ nhu cầu trung tâm dữ liệu AI, theo báo cáo từ IDC và Counterpoint Research.