Lạm phát cao đang gây nguy hiểm cho các hãng xe công nghệ như Grab
Hạnh Đặng - Ngô Huyền
01/06/2022
Chi phí hàng hóa và xăng dầu tiếp tục tăng cao sẽ ảnh hưởng đến các nền tảng công nghệ tiêu dùng như Grab…
Marlon, một người chạy xe Grab giao đồ ăn ở Philippines, cho biết mình có thể mang về nhà khoảng 1.000 peso (19,09 USD) mỗi ngày nếu thực hiện khoảng 15 chuyến đi. Nhưng chi phí nhiên liệu cao hơn đang ăn vào thu nhập của tài xế này...
TÀI XẾ - NHỮNG NGƯỜI CHỊU ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP NHẤT
Giá giao hàng trong một ngày hiện tốn 300 peso xăng cho chiếc xe chạy Grab của Marlon, cao hơn 67% so với mức trung bình 180 peso trước khi đợt tăng giá bắt đầu vào cuối tháng 2.
Những câu chuyện giống như của Marlon đang trở nên rất phổ biến hiện nay. Năm nay, giá dầu toàn cầu cao hơn đã ảnh hưởng đến túi tiền của các tài xế đối tác trên các ứng dụng công nghệ - những người phải tự trả tiền chi phí nhiên liệu. Giá thực phẩm và hàng hóa cũng tăng cao trong thời gian này và những tháng tới.
Hiện các lái xe công nghệ như Marlon vẫn chưa nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ chính phủ nhưng họ đã được hưởng một số ưu đãi chiết khấu nhiên liệu thông qua quan hệ với một số đối tác của Grab.
Nhưng thực tế thì các khoản giảm giá nhiên liệu này chỉ có thể tạo ra sự khác biệt nhỏ. Mark, người cũng giao đồ ăn cho Grab, cho biết anh này có thể được giảm giá 4 peso mỗi lít tại một trong những trạm xăng đối tác của Grab nhưng Mark cũng có thể tìm thấy một trạm khác bán xăng rẻ hơn dù không có chiết khấu.
“Tôi hy vọng Grab có thể cung cấp cho chúng tôi những ưu đãi cao hơn. Điều đó thực sự sẽ giúp ích thêm”.
GIẢI QUYẾT KHỦNG HOẢNG CÙNG CẮT GIẢM ƯU ĐÃI CHO LÁI XE
Theo các báo cáo từ Grab, tổng mức ưu đãi mà hãng này dành cho lái xe và đối tác thương mại trong phân khúc giao hàng trong quý 1/2022 là 169 triệu USD, cao hơn 44% so với mức 117 triệu USD cho cùng kỳ ba tháng trước đó.
Trong khi đó, tổng các ưu đãi dành cho lái xe và các đối tác thương mại trong phân khúc vận chuyển quý đầu tiên năm nay lên tới 47 triệu USD, cao hơn gấp đôi so với mức 22 triệu USD được đưa ra một năm trước đó.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả quý 1/2022 của công ty, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Anthony Tan đã chia sẻ về những gì công ty đang làm để giải quyết khoảng cách giữa nhu cầu di chuyển tăng mạnh trở lại và tình trạng thiếu tài xế. Tuy nhiên, ông Tan kỳ vọng “nguồn cung mảng vận chuyển sẽ ổn định trong nửa cuối năm đi kèm với các ưu đãi dành cho lái xe trong giai đoạn đó”.
Đây là những gì các nhà đầu tư muốn nghe, trong khi những người lái xe vẫn đang chật vật trước tình hình thị trường và muốn nhận được nhiều sự trợ giúp hơn như các đơn vị phát triển ứng dụng như Grab.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.
Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội mới cho AI với 1 triệu bộ xử lý TPU.
Quý III/2025, IPO Đông Nam Á đạt 2,5 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với quý trước, với Singapore dẫn đầu thị trường.
Khám phá mô hình AI Ling-1T của Ant Group với hàng nghìn tỷ tham số, hứa hẹn vượt trội về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Khám phá tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia AI toàn diện và bền vững vào năm 2030 với các giải pháp đổi mới và đầu tư hạ tầng.
Khám phá sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam và những thách thức đang đối mặt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá tác động của bất ổn chính trị đến ngành công nghệ Pháp và sự lo ngại của giới khởi nghiệp. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá cách AI đang định hình lại mạng xã hội và những rủi ro tiềm ẩn trong kỷ nguyên mới này.