Loạt chính sách chưa từng có giúp vực dậy thị trường ô tô Việt 2020

Hải Yến
Chia sẻ

Đứng trước những khó khăn ngoại cảnh, thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 nhìn chung vẫn đạt kết quả khả quan, thậm chí có hãng xe như VinFast tăng trưởng mạnh

VinFast vẫn trung thành với cách làm của mình, không giảm giá mà thực hiện các đợt ưu đãi liên tục có lợi cho khách hàng.
VinFast vẫn trung thành với cách làm của mình, không giảm giá mà thực hiện các đợt ưu đãi liên tục có lợi cho khách hàng.

Đứng trước những khó khăn ngoại cảnh, thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 nhìn chung vẫn đạt kết quả khả quan, thậm chí có hãng xe như VinFast tăng trưởng mạnh với việc vươn lên vị trí số 1 trong các phân khúc. Trong số nhiều lí do, không thể không nhắc tới loạt chính sách kích cầu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

GIẢM 50% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ CHO XE SẢN XUẤT, LẮP RÁP TRONG NƯỚC

Cuối tháng 6, Chính phủ ký ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020 đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để kích thích tiêu dùng suy giảm vì Covid-19. Với chính sách này, khách hàng mua xe nằm trong danh mục quy định tiết kiệm được cả chục triệu, thậm chí có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Ngay sau khi đưa vào áp dụng, chính sách này đã tạo hiệu ứng tích cực đến thị trường. Doanh số bán hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh, dồn dập nhất ở các tháng cuối năm khi người dùng tranh thủ mua ô tô trước khi hết hạn hỗ trợ vào 31/12.

Đặc biệt, nhiều hãng xe đã chủ động "tiếp bước" Nghị định 70 của Chính phủ để tặng thêm quyền lợi cho khách hàng. Nổi bật là VinFast với công bố tặng toàn bộ trước bạ cho người mua xe, thậm chí trước khi Nghị định 70 có hiệu lực gần 1 tháng. Đây là hãng xe đầu tiên hưởng ứng chính sách của Chính phủ. Hiện tại, VinFast cũng là hãng duy nhất tiếp tục kéo dài thời hạn hưởng chế độ "Trước bạ 0 đồng" cho khách đặt cọc dòng Fadil trong năm 2020, mua và xuất hóa đơn trước ngày 28/2/2021.

Động thái mạnh mẽ của hãng xe Việt đã tạo nên áp lực cạnh tranh cho các thương hiệu xe sang nổi tiếng. Các dòng xe nhập từ BMW, Mercedes, Audi, Lexus… trước đây vốn "kiêu" với khách hàng, cũng đều phải "theo chân" tung ra gói hỗ trợ trước bạ tương tự, khiến thị trường sôi động trở lại.

Dự báo đến hết năm 2020, các đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sẽ tiêu thụ được hơn 320.000 xe, tuy nhiên, điều này khó đạt được khi doanh số 11 tháng mới dừng ở con số gần 279.000. Tính chung các đơn vị không công bố chung với VAMA như VinFast hay TC Motor, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn ổn định trong năm khó khăn này. Thậm chí doanh số của VinFast có thể coi là kì tích khi trong tổng số hơn 30.000 xe đến tay khách hàng, đã có hơn 14.000 xe được hãng bán ra chỉ trong 5 tháng (lũy kế từ tháng 7 tới tháng 11).

LẦN ĐẦU TIÊN XUẤT HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THU CŨ ĐỔI MỚI Ô TÔ

Năm 2020, thị trường lần đầu đón nhận một chương trình đổi cũ lấy mới với sản phẩm là ô tô, mang đến trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng.

Chương trình này được VinFast tung ra vào tháng 5, dành cho tất cả chủ sở hữu ô tô cũ không phân biệt thương hiệu, hoặc có hợp đồng mua bán với chính chủ ít nhất 6 tháng tính tới thời điểm tham gia chương trình.

Theo đó, xe cũ được Smart Solution - công ty chuyên mua bán xe cũ thuộc Tập đoàn Vingroup - thẩm định miễn phí và định giá theo thị trường. Đặc biệt, công ty này "mua giá nào, bán giá nấy", loại trừ hoàn toàn khả năng khách hàng bị ép giá, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng mua xe VinFast.

Không những thế, hãng xe Việt còn mạnh tay tặng khách hàng đổi xe đang đi lấy Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 khoản tiền lần lượt là 10, 30 và 50 triệu đồng, trừ vào tiền mua xe. Cách làm "dị biệt" của VinFast được đánh giá là chưa từng có tiền lệ, không chỉ giúp hãng tăng doanh số, mà còn góp phần giúp thị trường ô tô sôi động trở lại.

Sau hơn 7 tháng triển khai, chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới đã thu hút hàng ngàn người tham gia. Theo ghi nhận, đã có khách hàng mang các dòng xe sang như Mercedes, BMW, Audi thậm chí Porsche tới Smart Solution đổi xe thương hiệu Việt. Đây là chương trình dài hơi của VinFast và không có thời điểm kết thúc.

NỞ RỘ CÁC CHƯƠNG TRÌNH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ các chương trình ưu đãi trên thị trường ô tô Việt. Có thể nói chưa bao giờ khách hàng mua ô tô được hưởng nhiều quyền lợi như năm nay.

Bên cạnh chính sách tặng phí trước bạ, nhiều hãng xe chọn cách giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hay tặng phụ kiện đi kèm có giá trị lớn. Một số đại lý của Mitsubishi tặng khách mua dòng Outlander cả tiền mặt, bảo hiểm lẫn camera hành trình, camera 360, thảm trải sàn… Nissan X-Trail SL, Honda CR-V, Hyundai Kona, Hyundai SantaFe, Toyota Vios… đều bỏ hình ảnh kiêu kỳ thường lệ sau lưng để giảm giá từ hàng chục triệu đồng tới cả trăm triệu đồng để hút khách. Dòng xe sang BMW X7 thậm chí còn giảm giá cả tỉ đồng.

Riêng VinFast vẫn trung thành với cách làm của mình, không giảm giá mà thực hiện các đợt ưu đãi liên tục có lợi cho khách hàng. Ngoài ra, chính sách tặng quà tri ân cho cả khách cũ và mới của hãng này cũng được người dùng đánh giá rất cao bởi yên tâm "càng mua sớm càng có lợi". Mới nhất, VinFast chi ra 600 tỷ đồng tặng kì nghỉ 3 ngày 2 đêm tại Vinpearl cho toàn bộ hơn 30.000 chủ sở hữu xe. Hiện tại, tất cả xe VinFast đều đang được hưởng các ưu đãi đặc quyền khác như gửi xe miễn phí tại Vincom và Vinhomes trên toàn quốc, miễn phí cứu hộ 24/7, bảo hành 5 năm…

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con