Lợi nhuận trên một chiếc xe của Tesla cao gấp 8 lần so với Toyota
Bảo Ngọc
10/11/2022
Tesla kiếm được lợi nhuận trên mỗi chiếc xe gấp 8 lần so với Toyota Motor trong quý III năm nay, đưa nhà sản xuất xe điện Mỹ lần đầu tiên dẫn đầu về lợi nhuận ròng hàng quý kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2010…
Theo KrASIA, Tesla đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý III đạt 3,29 tỷ USD. Còn Toyota kiếm được 3,15 tỷ USD, quy đổi dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình với đồng yên (Nhật Bản).
Sự suy giảm lợi nhuận của Toyota một phần bắt nguồn từ những yếu tố đặc biệt: chi phí nguyên vật liệu tăng cao, bao gồm cả hỗ trợ các nhà cung cấp, đã đẩy lãi suất thu về hàng quý xuống 450 tỷ yên (3,07 tỷ USD).
Công ty cũng đạt doanh thu một lần từ việc đóng cửa sản xuất ở Nga với 96,9 tỷ yên (tương đương khoảng 660 triệu USD).
"Lợi nhuận giảm trong quý III không đồng nghĩa với sự sụt giảm tiềm năng thu nhập thực tế của Toyota", ông Kota Yuzawa tại Goldman Sachs Japan cho biết. Toyota vẫn vượt lên về doanh thu hoạt động, tương đương 4,08 tỷ USD so với 3,69 tỷ USD của Tesla.
Tuy nhiên, Tesla đã trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Mặc dù doanh số của hãng không bằng Mercedes-Benz trong cùng quý, nhưng đã vượt cả BMW và Volkswagen, tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty tăng 15% trong quý.
Thành công của Tesla phần lớn bắt nguồn từ lợi nhuận của mỗi chiếc xe. Tập đoàn Toyota đã bán được 2,62 triệu xe trong quý, gấp 7,6 lần so với 344.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe Toyota khoảng 1.200 USD, chỉ bằng ⅛ so với 9.570 USD của Tesla. Thậm chí, Tesla được cho là dẫn đầu ngành về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe được bán ra khi vượt xa cả Mercedes-Benz.
Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của Tesla đã tăng đặc biệt nhanh chóng kể từ quý II năm 2021. Các nhà đầu tư đã có những phản ứng tích cực và giá trị vốn hóa thị trường của công ty gần gấp ba lần so với Toyota hiện nay khoảng 655 nghìn tỷ USD.
Khoảng cách này là kết quả của nhiều chiến lược khác nhau mà hai nhà sản xuất ô tô theo đuổi. Toyota cung cấp một loạt các loại xe từ xe chạy bằng xăng đến xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu với nhiều kích cỡ và mức giá khác nhau.
Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào xe điện. Model Y và Model 3 chiếm hơn 90% doanh số của công ty, đã tăng gần gấp đôi trong hai năm mặc dù mức giá tương đối cao. Ngay cả Model 3 rẻ hơn cũng có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD tại Mỹ.
Tự tin vào sức hấp dẫn thương hiệu mạnh mẽ, Tesla đã không ngần ngại tăng giá để dịch chuyển chi phí nguyên vật liệu cao hơn cho khách hàng. Hãng cũng bắt đầu cung cấp phần mềm tự lái sinh lời như một tùy chọn bổ sung trước các đối thủ sản xuất ô tô. Tesla cũng bán các sản phẩm qua kênh trực tuyến, một phương pháp mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán qua các đại lý.
Hiện nay, xe điện đang trở nên phổ biến hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Tập đoàn tư vấn Boston cho biết, thị phần xe điện trong doanh số xe mới được bán ra toàn cầu sẽ đạt 39% vào năm 2030.
Toyota đã đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, nhưng hiện tại bZ4X là mẫu xe sản xuất hàng loạt duy nhất của hãng.
Khám phá mô hình AI Ling-1T của Ant Group với hàng nghìn tỷ tham số, hứa hẹn vượt trội về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Khám phá tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia AI toàn diện và bền vững vào năm 2030 với các giải pháp đổi mới và đầu tư hạ tầng.
Khám phá sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam và những thách thức đang đối mặt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá tác động của bất ổn chính trị đến ngành công nghệ Pháp và sự lo ngại của giới khởi nghiệp. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá cách AI đang định hình lại mạng xã hội và những rủi ro tiềm ẩn trong kỷ nguyên mới này.
Khám phá lỗ hổng bảo mật trong chuyển đổi đám mây tại châu Á. Tìm hiểu cách bảo vệ dữ liệu nhạy cảm ngay hôm nay!
Khám phá tham vọng của Baseus trong việc chiếm lĩnh thị trường châu Âu với sản phẩm cao cấp và chiến lược hợp tác quốc tế.
Cổ phiếu AMD tăng vọt 23% sau thỏa thuận chiến lược với OpenAI. Tìm hiểu chi tiết về hợp tác này và tác động đến ngành AI.
Khám phá tham vọng không gian của Geespace và chòm sao vệ tinh Geesatcom, mở ra kỷ nguyên mới cho dịch vụ vệ tinh toàn cầu.
CEO Scale AI chia sẻ về thách thức và cơ hội trong ngành AI, nơi 95% công ty không thấy lợi nhuận. Khám phá chi tiết ngay!