Lợi nhuận trên một chiếc xe của Tesla cao gấp 8 lần so với Toyota

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Tesla kiếm được lợi nhuận trên mỗi chiếc xe gấp 8 lần so với Toyota Motor trong quý III năm nay, đưa nhà sản xuất xe điện Mỹ lần đầu tiên dẫn đầu về lợi nhuận ròng hàng quý kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2010…

Ảnh: KrASIA
Ảnh: KrASIA

Theo KrASIA, Tesla đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý III đạt 3,29 tỷ USD. Còn Toyota kiếm được 3,15 tỷ USD, quy đổi dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình với đồng yên (Nhật Bản).

Sự suy giảm lợi nhuận của Toyota một phần bắt nguồn từ những yếu tố đặc biệt: chi phí nguyên vật liệu tăng cao, bao gồm cả hỗ trợ các nhà cung cấp, đã đẩy lãi suất thu về hàng quý xuống 450 tỷ yên (3,07 tỷ USD). 

Công ty cũng đạt doanh thu một lần từ việc đóng cửa sản xuất ở Nga với 96,9 tỷ yên (tương đương khoảng 660 triệu USD).

"Lợi nhuận giảm trong quý III không đồng nghĩa với sự sụt giảm tiềm năng thu nhập thực tế của Toyota", ông Kota Yuzawa tại Goldman Sachs Japan cho biết. Toyota vẫn vượt lên về doanh thu hoạt động, tương đương 4,08 tỷ USD so với 3,69 tỷ USD của Tesla.

Tuy nhiên, Tesla đã trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Mặc dù doanh số của hãng không bằng Mercedes-Benz trong cùng quý, nhưng đã vượt cả BMW và Volkswagen, tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty tăng 15% trong quý.

Thành công của Tesla phần lớn bắt nguồn từ lợi nhuận của mỗi chiếc xe. Tập đoàn Toyota đã bán được 2,62 triệu xe trong quý, gấp 7,6 lần so với 344.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe Toyota khoảng 1.200 USD, chỉ bằng ⅛ so với 9.570 USD của Tesla. Thậm chí,  Tesla được cho là dẫn đầu ngành về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe được bán ra khi vượt xa cả Mercedes-Benz.

Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe của Tesla đã tăng đặc biệt nhanh chóng kể từ quý II năm 2021. Các nhà đầu tư đã có những phản ứng tích cực và giá trị vốn hóa thị trường của công ty gần gấp ba lần so với Toyota hiện nay khoảng 655 nghìn tỷ USD.

Khoảng cách này là kết quả của nhiều chiến lược khác nhau mà hai nhà sản xuất ô tô theo đuổi. Toyota cung cấp một loạt các loại xe từ xe chạy bằng xăng đến xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu với nhiều kích cỡ và mức giá khác nhau.

Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào xe điện. Model Y và Model 3 chiếm hơn 90% doanh số của công ty, đã tăng gần gấp đôi trong hai năm mặc dù mức giá tương đối cao. Ngay cả Model 3 rẻ hơn cũng có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD tại Mỹ.

Tự tin vào sức hấp dẫn thương hiệu mạnh mẽ, Tesla đã không ngần ngại tăng giá để dịch chuyển chi phí nguyên vật liệu cao hơn cho khách hàng. Hãng cũng bắt đầu cung cấp phần mềm tự lái sinh lời như một tùy chọn bổ sung trước các đối thủ sản xuất ô tô. Tesla cũng bán các sản phẩm qua kênh trực tuyến, một phương pháp mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán qua các đại lý.

Hiện nay, xe điện đang trở nên phổ biến hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Tập đoàn tư vấn Boston cho biết, thị phần xe điện trong doanh số xe mới được bán ra toàn cầu sẽ đạt 39% vào năm 2030. 

Toyota đã đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, nhưng hiện tại bZ4X là mẫu xe sản xuất hàng loạt duy nhất của hãng. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con