image Thứ Bảy, 22/11/2025

Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi Covid-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Bảo Ngọc

06/08/2022

Chia sẻ

Lượng khí thải carbon của Amazon đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, công ty giải thích do sự gia tăng nhu cầu thương mại điện tử trong đại dịch…

Lượng khí thải của Amazon tăng 18% khi Covid-19 thúc đẩy mua sắm trực tuyến

Theo báo cáo bền vững hàng năm vừa được công bố, Amazon cho biết các hoạt động của công ty đã thải ra khoảng hơn 71 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2021. Con số này tăng 18% so với năm 2020 và tăng gần 40% so với năm 2019, năm Amazon lần đầu tiên tiết lộ lượng khí thải carbon của mình.

Đại dịch Covid-19 đã thu hút một lượng lớn đơn đặt hàng tại Amazon và các công ty thương mại điện tử khác. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển hẳn sang hình thức mua sắm trực tuyến để tránh rủi ro tiếp xúc với vi rút trong thời kỳ dịch bệnh.

“Làn sóng” nhu cầu đó đã thúc đẩy Amazon mở rộng mạng lưới hậu cần gồm xe giao hàng, máy bay và xe tải. Công ty cũng nhanh chóng mở thêm các kho hàng mới để xử lý luồng đơn đặt hàng. Kết thúc năm 2021, Amazon đã tăng gấp đôi quy mô của mạng lưới vận hành mà họ đã xây dựng trong 25 năm trước đó. Công ty cũng bổ sung thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ Amazon Web Services, khi đại dịch thúc đẩy các tập đoàn chuyển đổi sang hoạt động trên điện toán đám mây.

Trước đó, vào năm 2019, Amazon đã tiết lộ kế hoạch "Climate Pledge". Gã khổng lồ thương mại điện tử cam kết trung hòa carbon vào năm 2040. Công ty đã mua 100.000 xe tải giao hàng điện từ Rivian Automotive, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Mỹ vào năm 2030. Amazon cũng ra mắt một quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD để đầu tư vào các công nghệ khí hậu mới, góp phần thúc đẩy các mục tiêu bền vững của công ty.

Tuy nhiên, một báo cáo vào đầu năm nay của Reveal từ Trung tâm Báo cáo Điều tra cho thấy Amazon, trái ngược với các nhà bán lẻ lớn khác như Target và Walmart, chỉ tính lượng khí thải carbon của sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Amazon chứ không tính những sản phẩm mà công ty mua từ các nhà sản xuất trung gian và bán cho khách hàng.

Đại diện Amazon không trực tiếp giải thích sự khác biệt trong báo cáo, nhưng cho biết công ty tuân theo hướng dẫn Quy chế Báo cáo và Kế toán Doanh nghiệp về Khí nhà kính trong việc xác định lượng khí thải được tạo ra từ chuỗi cung ứng của họ.

Người phát ngôn nói thêm rằng những đại lý cửa hàng bên thứ ba của Amazon " sẽ tự mình kiểm soát số liệu lượng khí thải carbon của chính họ".


“Rót tiền” vào AI, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công

Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

09:13 20/11/2025
Thị trường giao dịch công nghệ châu Á đạt kỷ lục

Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.

09:09 20/11/2025
Malaysia, Indonesia và Ấn Độ là những thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng hàng đầu

BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.

09:06 20/11/2025
Cuộc chiến giữa Google, Amazon và OpenAI trong ngành mua sắm trực tuyến

Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.

09:04 20/11/2025
Ra mắt hơn một tháng, liệu chính sách thị thực mới có giúp Trung Quốc chiếm “thế thượng phong” trong cuộc đua công nghệ?

Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.

09:39 18/11/2025
Bài học từ Singapore: Chiến thắng cuộc đua AI không chỉ cần công nghệ

Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.

09:38 18/11/2025
AWS và OpenAI hợp tác trong thỏa thuận trị giá 38 tỷ USD, đưa hàng trăm nghìn GPU vào hoạt động

Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.

10:15 07/11/2025
Chi tiêu khủng cho AI nhưng quảng cáo trực tuyến vẫn là động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của Big Tech

Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.

16:32 04/11/2025
Amazon lên kế hoạch tiếp tục cắt giảm nhân sự, đầu tư mạnh mẽ vào AI

Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.

10:51 03/11/2025
Nvidia bác bỏ lo ngại 'bong bóng' AI, tuyên bố công nghệ này đã "sinh lợi"

Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.

19:23 30/10/2025