Mạng xã hội X “bay màu” 75% giá trị kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản
Theo tiết lộ từ một nhà đầu tư có cổ phần trong công ty, giá trị của mạng xã hội X ghi nhận giảm đáng kể từ cuối năm 2022...
Euronews Next đưa tin, giá trị của nền tảng truyền thông xã hội X đã giảm hơn 75% so với thời điểm tỷ phú Elon Musk mua lại cách đây hai năm.
Thông tin xuất phát từ báo cáo công bố của Quỹ tăng trưởng Blue Chip thuộc tổ chức đầu tư Fidelity. Tính đến tháng 7/2024, Blue Chip sở hữu cổ phần trong X trị giá 5,5 triệu USD.
Ban đầu, Fidelity quyết định đầu tư 19,66 triệu USD khi CEO Elon Musk mua lại gã khổng lồ truyền thông xã hội này. Báo cáo chỉ rõ tổng giá trị hiện tại của X ước tính đạt 9,4 tỷ USD, con số giảm hơn 75% so với 44 tỷ USD mà ông Musk đã trả để mua lại công ty vào tháng 10/2022.
Khi tình hình tài chính liên tục xuống dốc, X đã thực hiện hàng loạt biện pháp tiết kiệm chi phí bao gồm chuyển trụ sở chính từ San Francisco, California đến Bastrop, Texas. Theo điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020, tổng dân số tại thị trấn này chỉ khoảng 9.688 người.
NGUYÊN NHÂN KHIẾN GIÁ TRỊ CỦA X GIẢM MẠNH
Giá trị cổ phiếu của X thực tế đã tăng khoảng 22% ngay sau khi CEO Elon Musk tuyên bố mua lại công ty (thời điểm đó vẫn giữ tên Twitter).
Tuy nhiên, giá cổ phiếu bắt đầu giảm trở lại sau một số quyết định gây tranh cãi của ông chủ mới. Điểm đáng chú ý nhất trong số đó chính là quyết định đổi tên Twitter thành X và thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện thương hiệu.
Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về quyết định, cho rằng thương hiệu Twitter đã trở nên quá quen thuộc với người dùng, rất khó thay thế.
Ngoài ra, CEO Musk cũng thực hiện cải cách hoàn toàn hệ thống xác minh của nền tảng.
Đối với chính sách từ Twitter trước đó, một số người dùng hoạt động năng suất và có thông tin xác thực sẽ được đánh dấu bằng nhãn dán màu xanh bên cạnh tên tài khoản. Hệ thống xác minh bắt đầu triển khai vào năm 2009 sau khi ông Tony La Russa, khi đó là quản lý của đội bóng chày Mỹ St Louis Cardinals, kiện Twitter với cáo buộc một tài khoản sử dụng tên của ông nhằm chế giễu những vụ tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu.
Sau khi mua lại công ty, CEO Musk đã thay đổi hệ thống xác minh thành dịch vụ dựa trên đăng ký. Thay vì cung cấp cho người dùng nhằm tránh nguy cơ bị mạo danh, dấu kiểm màu xanh nay lại dành cho nhóm thành viên đăng ký X Premium trả phí hàng tháng.
Ngoài ra, vị tỷ phú còn cho triển khai mở bán dấu tích màu xám đối với tài khoản liên quan đến chính phủ và dấu tích màu vàng dành cho tài khoản doanh nghiệp. Chi phí thấp nhất cho một dấu tích vàng ban đầu khoảng 1.000 USD/tháng, nhưng đã giảm xuống còn 200 USD/tháng từ đầu năm 2024.
Cả hai thay đổi về hệ thống xác minh và nhận diện thương hiệu của đại gia truyền thông xã hội đều gây ra tranh cãi giữa những người dùng nền tảng. Một yếu tố tác động trực tiếp đến giá trị của X chính là tình trạng nhiều nhà quảng cáo rời khỏi nền tảng vì lo ngại về nội dung.
Năm 2023, Apple, Coca-Cola và Disney đồng loạt xóa quảng cáo trả phí khỏi X sau khi tỷ phú Musk có động thái xác nhận một bài đăng về phân biệt chủng tộc người Do Thái. Nhiều tổ chức khác cũng xóa quảng cáo trên nền tảng do lo ngại về ngôn từ kích động thù địch, bao gồm Ủy ban Châu Âu, Comcast, IBM và Ngân hàng Thế giới.
TẠI SAO CEO ELON MUSK LẠI QUYẾT ĐỊNH MUA TWITTER?
Ông Musk bắt đầu đàm phán với Twitter về kế hoạch sáp nhập từ tháng 4/2022. Vị tỷ phú đưa ra mức giá 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu nhằm mua lại công ty và mong muốn đưa Twitter trở thành doanh nghiệp tư nhân.
Sau nhiều ngày thảo luận, Twitter chấp nhận thỏa thuận.
Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, CEO Musk từng cố gắng rút khỏi thương vụ mua lại. Ông Musk tuyên bố Twitter vi phạm một số phần trong thỏa thuận bằng cách từ chối cung cấp dữ liệu tài khoản spam và sa thải phần lớn nhân viên cấp cao cũng như nhóm tuyển dụng nhân tài.
Đáp lại, Twitter cũng kiện vị tỷ phú với cáo buộc bắt ép giao dịch phải được thực hiện. Trước khi phiên tòa diễn ra vào tháng 10/2022, ông Elon Musk đã thay đổi quyết định và đồng ý trả giá gốc cho cổ phiếu của Twitter.
Trên danh nghĩa, tỷ phú Musk vẫn là chủ sở hữu của X, nhưng đã bổ nhiệm bà Linda Yaccarino đảm nhiệm vị trí CEO từ tháng 5/2023. Trước đây, bà Yaccarino là người đứng đầu bộ phận quảng cáo và quan hệ đối tác toàn cầu của NBCUniversal.