“Mất cắp hành lý là lỗ hổng an ninh hàng không”
Tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không vẫn chưa chấm dứt
“Một hiện tượng nếu nhìn qua là chuyện nhỏ như ăn cắp vặt hành lý, làm mất tài sản của hành khách, lòng tin của hành khách, nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại”.
Nhận xét trên được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, ngày 23/12.
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.
Đặc biệt, 5 năm qua, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được đảm bảo, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.
Mặc dù vậy, theo một số ý kiến tại hội nghị, chất lượng đảm bảo an ninh hàng không chưa thực sự bền vững; hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên an ninh hàng không chưa cao.
Đáng chú ý là tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ an ninh hàng không và gian lận thương mại.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung nhấn mạnh, với quy mô 40 triệu hành khách, mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa, 21 cảng hàng không, 660.000 lượt bay, 52 tuyến bay nước ngoài, 48 tuyến nội địa, 4 hãng hàng không trong nước và 58 hãng nước ngoài, ngành hàng không đã có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập mạnh mẽ của đất nước.
“Với bước phát triển như vậy, việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống an ninh hàng không là một thành tích đặc biệt”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng yêu cầu, với hàng không Việt Nam, không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào.
Cùng với đó, Phó thủ tướng cho rằng, công tác đảm bảo an ninh hàng không và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng là rất quan trọng. Các bộ, ngành liên quan, các địa phương có sân bay, cảng hàng không phải xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cụ thể.
Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ xem xét gia nhập Công ước và Nghị định thư Bắc Kinh 2010 về ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn của hàng không dân dụng.
Nhận xét trên được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đưa ra tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, ngày 23/12.
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.
Đặc biệt, 5 năm qua, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được đảm bảo, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.
Mặc dù vậy, theo một số ý kiến tại hội nghị, chất lượng đảm bảo an ninh hàng không chưa thực sự bền vững; hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên an ninh hàng không chưa cao.
Đáng chú ý là tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ an ninh hàng không và gian lận thương mại.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung nhấn mạnh, với quy mô 40 triệu hành khách, mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa, 21 cảng hàng không, 660.000 lượt bay, 52 tuyến bay nước ngoài, 48 tuyến nội địa, 4 hãng hàng không trong nước và 58 hãng nước ngoài, ngành hàng không đã có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập mạnh mẽ của đất nước.
“Với bước phát triển như vậy, việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống an ninh hàng không là một thành tích đặc biệt”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng yêu cầu, với hàng không Việt Nam, không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào.
Cùng với đó, Phó thủ tướng cho rằng, công tác đảm bảo an ninh hàng không và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng là rất quan trọng. Các bộ, ngành liên quan, các địa phương có sân bay, cảng hàng không phải xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cụ thể.
Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ xem xét gia nhập Công ước và Nghị định thư Bắc Kinh 2010 về ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn của hàng không dân dụng.