Mây đen lại vần vũ trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Chia sẻ

Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm

Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2008 đạt 5.174 chiếc, giảm 505 chiếc so với tháng 10 (tức giảm khoảng 8%), và vẫn thậm chí còn thấp hơn 6 chiếc so với tháng 9.

Nếu so với cùng kỳ năm 2007, doanh số của các hãng xe thuộc VAMA đã sụt giảm đến 49%, từ mức 10.110 chiếc.

Sự sụt giảm mạnh mẽ nhất thuộc về Toyota khi giảm từ 1.695 chiếc trong tháng 10 xuống còn 1.465 chiếc trong tháng 11. Đáng chú ý là sự sụt giảm doanh số của Toyota hầu như do mẫu “bom tấn” Innova gây ra, khi lượng bán ra từ 986 chiếc trong tháng 10 rơi xuống còn 761 chiếc trong tháng 11.

Hãng xe chịu mức sụt giảm lớn thứ hai là Honda với 182 chiếc, từ 283 chiếc trong tháng 10 xuống còn 101 chiếc trong tháng 11. Dường như, sau hai năm chiếm ngôi vị số một về doanh số tại phân khúc sedan hạng nhỏ, Civic đã không còn chiếm ưu thế. Thay vào vị trí đó, là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis với doanh số lớn gấp 3 lần, đạt 318 chiếc.

“Điểm sáng” của thị trường ôtô trong nước tháng 11 thuộc về liên doanh Vidamco (GM-Daewoo) khi đạt được mức tăng 194 chiếc, từ 435 chiếc lên 629 chiếc. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua của thị trường thấp như hiện nay thì mức tăng này cũng là một sự khích lệ lớn đối với các hãng ôtô trong nước.

Các hãng xe còn lại cùng nhau chia sẻ mức tăng hoặc giảm không đáng kể.

Sự sụt giảm sức mua trên thị trường ôtô trong nước tháng qua đã nằm ngoài mong đợi của nhiều người. Bởi sau khi sức mua trong tháng 10 tăng nhẹ, nhiều người đã đặt kỳ vọng thị trường ôtô cuối năm sẽ “ấm” dần lên.

Có thể thấy, những cái tên Innova phiên bản mới, Mitsubishi Zinger dù được kỳ vọng nhiều nhưng vẫn chưa đủ sức “hâm nóng” lại thị trường. Do đó, trước khi những “gương mặt” mới khác được trình làng, nhiều hãng ôtô trong nước đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu.

Ngay từ cuối tháng 11, Toyota đã tiến hành hoạt động nâng cấp miễn phí hệ thống âm thanh cho khách mua xe Innova; tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe cho khách mua Camry, Altis và Vios; giảm giá bán lẻ phụ tùng cho khách hàng sở hữu các loại xe Altis, Vios và Zace.

Sang đầu tháng 12, cả Mercedes-Benz và Ford cùng tung ra chương trình khuyến mãi về giá bán. Trong đó Mercedes-Benz tiến hành giảm đến 10% giá bán lẻ cho dòng xe C-Class mới (gồm C200K Elegance, C200K Avantgarde và C230). Còn Ford tiến hành giảm từ 1.000 – 5.000 USD/chiếc tùy từng mẫu xe được bán ra trong tháng 12/2008.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con