Mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử: Xu hướng kinh doanh online
Kinh doanh online đang là hình thức kinh doanh thịnh hành trong thời đại công nghệ 4.0
Khi thương mại điện tử mới bắt đầu manh nha, nhiều chủ shop đã bắt đầu "ký gửi" sản phẩm trên những trang bán hàng như 5giay, vatgia,.. Cho đến năm 2012, Lazada chính thức đặt chân vào Việt Nam, tạo ra một nền tảng thương mại điện tử tiện lợi với nhiều tính năng hơn, mở ra cơ hội kinh doanh online.
Nơi "chắp cánh" cho nhà bán hàng vừa và nhỏ
Kinh doanh online đang là hình thức kinh doanh thịnh hành trong thời đại công nghệ 4.0. Ngoài việc tự lập ra website bán hàng riêng, tận dụng bán hàng qua mạng xã hội (Facebook, Zalo)… các startup đã lựa chọn hợp tác với các sàn thương mại điện tử.
Có thể nói, với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tiếp cận và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch lớn và uy tín là cách tốt nhất để vừa quảng bá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số bán hàng và gầy dựng thương hiệu. Cách làm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức, chi phí.
Thậm chí, doanh nghiệp/nhà bán lẻ không nhất thiết phải có kiến thức về thương mại điện tử hay nền tảng Marketing vững chắc mới có thể tham gia bởi mọi khâu từ bán hàng, tiếp thị sản phẩm, giao hàng, chăm sóc khách hàng… sẽ được các doanh nghiệp thương mại điện tử hỗ trợ.
Đặc biệt khi Lazada cho ra mắt sàn giao dịch Marketplace, cuộc chơi bán hàng online thực sự bắt đầu.
Trường hợp của anh Nguyễn Tấn Tài, chủ LaTa - thương hiệu túi xách nữ 100% "made in Việt Nam" là một điển hình thành công khi hợp tác với Lazada. Anh vốn không rành về Internet hay Marketing, thậm chí thời điểm Lazada đặt lời mời hợp tác, anh vẫn chưa sử dụng email. Nhờ sự hỗ trợ hết mình của đội ngũ Lazada, anh đã có một "cửa hàng online" riêng và LaTa trở thành "topseller" của Lazada.
Sự hậu thuẫn từ Lazada
Trên thực tế, việc hợp tác với sàn thương mại điện tử không đòi hỏi nhà bán hàng phải tốn quá nhiều công sức. Điều kiện cần và đủ là doanh nghiệp cần có sản phẩm tốt, chất lượng…
Ngoài ra, nếu có thể cung cấp sản phẩm với mức giá ưu đãi tốt, sẵn sàng tham gia vào các chương trình khuyến mãi lớn của trang thương mại điện tử thì doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội để thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Những khâu còn lại liên quan đến kỹ thuật, marketing thậm chí là khâu giao hàng, logistic, doanh nghiệp thương mại điện tử sẵn sàng hỗ trợ nhà bán hàng. Chẳng hạn, tại Lazada, doanh nghiệp được chọn làm đối tác sẽ được Lazada hỗ trợ trong nhiều khâu. Đầu tiên là việc điều hành gian hàng của họ trên website của Lazada cũng như có thể theo dõi bảng số liệu kinh doanh: doanh số, lượt xem, số lượng, giá cả.
Ngoài ra, việc chụp ảnh sản phẩm hay xác nhận đơn hàng đều được Lazada hỗ trợ. Mặt khác, nếu chọn đơn hàng thực hiện bởi Lazada, nhà bán hàng sẽ được hỗ trợ xử lý quy trình vận hành để giảm bớt gánh nặng nhờ giải pháp hậu cần: kho vận, đóng gói, giao hàng, thanh toán được thực hiện chuyên nghiệp bởi đội ngũ của Lazada.
Mặt khác, Lazada cũng thường xuyên tổ chức các lớp Marketing, đào tạo nhà bán hàng để họ có thể dễ dàng phát triển kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung, không chỉ trên Lazada. Hiện tại, trung bình hàng tháng, Lazada tổ chức hơn 100 buổi huấn luyện, sẵn sàng đào tạo nhà bán hàng tham gia thương mại điện tử.
Chưa dừng lại ở đó, tận dụng sức mạnh của 1 nền tảng công nghệ, Lazada rất chú trọng trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, cụ thể là công nghệ dữ liệu (Big Data) và AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm tối ưu công cụ tìm kiếm và gợi ý sản phẩm hay phương thức thanh toán, phương thức giao hàng phù hợp với từng khách hàng.
Như vậy, có thể nói, với các nhà bán lẻ, đặc biệt là nhà bán lẻ vừa và nhỏ, tham gia sàn thương mại điện tử là cách hiệu quả và tiết kiệm nhất để tiếp cận hình thức kinh doanh online đang là xu hướng hiện nay.
Sắp tới, sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9-11/5/2018 với các hoạt động thú vị như các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2/5- 8/5), Điều ước bất khả thi (2/5 - 8/5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng ngày 9/5), Chiếc hộp bí ẩn (9/5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 - 11/5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi khác.