Ngân hàng Bản Việt tiên phong áp dụng eKYC tại quầy
Không chỉ ứng dụng eKYC trên điện thoại, mà Ngân hàng Bản Việt còn tiên phong áp dụng ứng dụng này tại quầy, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng
Số lượng tài khoản đăng ký mở mới dưới hình thức trực tuyến trên thiết bị di động của Ngân hàng Bản Việt đã tăng gấp ba lần kể từ khi khởi động vào đầu tháng 7/2020, làm nóng thêm cuộc đua giới thiệu mở tài khoản trực tuyến ở nhiều ngân hàng hiện nay, công nghệ eKYC (định danh điện tử) được Ngân hàng Bản Việt áp dụng nhằm mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất. Tuy nhiên, định danh điện tử (eKYC) không chỉ có ở trên điện thoại mà còn có thể áp dụng ngay tại quầy.
CUỘC ĐUA XÁC THỰC ĐIỆN TỬ
Khung pháp lý chính thức cho việc mở tài khoản ngân hàng dựa trên hình thức định danh điện tử (eKYC) vừa được thiết lập, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 16/2020 ngày 4/12, sửa đổi về việc hướng dẫn mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Trước đó, trên thị trường thực tế đã có "cuộc đua" xác thực điện tử ở một số ngân hàng. Sau thời gian thử nghiệm, có thể thấy việc mở tài khoản ngân hàng chưa khi nào dễ dàng và nhanh chóng như hiện nay khi nhiều ngân hàng áp dụng hình thức eKYC trên ứng dụng ngân hàng điện tử của mình.
Như trường hợp của Nguyễn Hồng Ánh (23 tuổi), chỉ mất khoảng 5 phút và khoảng 20 clicks để mở một tài khoản ngân hàng. Ngay sau đó, Ánh sở hữu tài khoản thanh toán và có thể sử dụng luôn dịch vụ ngân hàng mà không cần phải chờ đợi gì thêm.
Hồng Ánh nằm trong số các khách hàng đăng ký mở mới tài khoản trực tuyến bằng thiết bị di động của Ngân hàng Bản Việt. Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 7 đến nay, số tài khoản mở mới dưới hình thức trực tuyến trên điện thoại di động tại ngân hàng này đã tăng gấp ba lần.
Nhờ sự tiện lợi và xu hướng giao dịch trực tuyến lên ngôi, lượng người đăng ký tài khoản trực tuyến thông qua hình thức trực tuyến cũng tăng vọt, đẩy cuộc đua mang lại trải nghiệm mới đến khách hàng giữa các ngân hàng lên cao trào, dù hình thức xác thực hiện đại này mới dừng lại ở việc thí điểm.
Theo báo cáo "Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai" mà Google vừa công bố mới đây, người tiêu dùng ở Việt Nam có xu hướng chuyển từ các chi nhánh vật lý sang phương tiện trực tuyến để phục vụ nhu cầu tài chính của họ và lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tăng 33%
Tuy nhiên, bên cạnh những người trẻ như Hồng Ánh yêu thích các hoạt động trực tuyến, vẫn còn một phân khúc rất lớn khách hàng vẫn còn giao dịch tại quầy. Điều đáng chú ý là trong cuộc đua mới đây, một số ngân hàng bắt đầu đưa công nghệ vào cả các kênh giao dịch vật lý, tiên phong tiến hành "đồng bộ" quy trình từ trực tuyến cho đến ngoại tuyến.
eKYC KHÔNG CHỈ CÓ TRÊN ĐIỆN THOẠI
Bà Ngô Thị Minh (quận 5) khi đến mở tài khoản tại chi nhánh ngân hàng Bản Việt ở đường Trần Hưng Đạo (Tp.HCM), tỏ ra bất ngờ khi nhân viên ngân hàng nói rằng bà không cần phải điền thông tin trên tờ giấy khai báo gì cả và chờ khoảng 5 phút là có tài khoản và thẻ thanh toán (ATM).
Việc định danh điện tử được nhân viên ngân hàng Bản Việt thực hiện luôn tại quầy. Theo đó, nhân viên Ngân hàng Bản Việt dùng máy tính bảng chụp ảnh hai mặt giấy tờ tùy thân của khách hàng, sau đó chụp ảnh lại khuôn mặt của khách hàng và chữ ký để lưu trữ trên hệ thống.
Từ khi ngồi xuống tại quầy gặp nhân viên, bà Minh cũng chỉ mất 5 phút và không cần phải điền thêm thông tin gì ngoài việc lấy chữ ký mẫu. "Chúng tôi mong muốn khách hàng đến quầy giao dịch sẽ được phục vụ nhanh nhất và không mất nhiều thời gian chờ đợi và đi lại, trải nghiệm đồng bộ dịch vụ của ngân hàng trên mọi kênh nhờ vào công nghệ", đại diện Ngân hàng Bản Việt chia sẻ.
Có thể nói, Ngân hàng Bản Việt là một trong các ngân hàng đầu tiên thực hiện xác thực điện tử (eKYC) đồng bộ từ trực tuyến đến giao dịch tại quầy. Sự đồng bộ về mặt công nghệ không chỉ mang đến sự tiện lợi, mà còn là trải nghiệm dịch vụ đồng nhất trên các kênh tiếp xúc với khách hàng.
Về phía Ngân hàng, công nghệ cũng giúp giảm thiểu thời gian thao tác điền thông tin giấy tờ của khách hàng và thao tác của nhân viên khi tiếp xúc khách hàng, từ đó tiết kiệm thời gian tổng thể và giúp Ngân hàng giảm chi phí, chưa kể đến chuyện giảm sai sót vì máy tính xử lý thay vì con người.
Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong tham vọng số hóa ngân hàng từ "trong đi ra ngoài" của Ngân hàng Bản Việt, mà trước hết nằm ở khâu thủ tục, giấy tờ trong quy trình hoạt động, chứ không chỉ đơn thuần là số hóa các kênh giao dịch tiếp xúc với khách hàng.
Trên thực tế, giải pháp xác thực điện tử có thể ứng dụng vào nhiều phương án kinh doanh khác nhau của ngân hàng. Về mặt nguyên tắc, một giao dịch chỉ được thực hiện sau khi ngân hàng xác định được danh tính của chủ giao dịch. Do đó, eKYC được xem là "đầu vào" rất quan trọng trong quy trình thực hiện giao dịch.
Do đó, theo đại diện Ngân hàng Bản Việt, trong tương lai, đồng bộ eKYC ở đa kênh là bước đi tiếp theo nhưng không phải là duy nhất trong cuộc đua xác thực điện tử. Giải pháp công nghệ này còn có thể mở ra nhiều hướng đi mới cho Ngân hàng trong thời gian tới.
Xét cho cùng, số hóa sẽ giúp mang lại lợi ích và tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng, song song với việc cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm chi phí đối với các tổ chức tín dụng.