Ngành công nghiệp ô tô “đau đầu” trước đề xuất giảm khí thải phương tiện của Tổng thống Mỹ
Nhóm thương mại đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn muốn Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) giảm nhẹ đề xuất cắt giảm mạnh lượng khí thải của phương tiện giao thông đến năm 2032 và cho rằng đề xuất này “không hợp lý, không thể đạt được”.
Đề xuất “khó thực hiện”
EPA cho biết vào tháng 4 vừa qua, các tiêu chuẩn được đề xuất cho giai đoạn 2027-2032 sẽ cắt giảm 56% lượng khí thải so với các yêu cầu hiện tại cho năm 2026, hoặc giảm ô nhiễm trung bình 13% hàng năm. Vào thứ Tư (28/6), EPA nói sẽ có câu trả lời chính thức sau ngày 5 tháng 7, khi giai đoạn lấy ý kiến công chúng kết thúc.
Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho General Motors, Volkswagen, Toyota Motor, Hyundai Motor và các hãng khác đã khuyến nghị “áp dụng các yêu cầu đối với 40 đến 50% (xe điện, plug-in điện và nhiên liệu) vào năm 2030 và tiếp tục tăng cho đến năm 2032”.
Nhóm gọi đề xuất này là “nhiệm vụ thực tế của xe điện chạy bằng pin”. Xe điện hiện chiếm khoảng 6% doanh số bán xe hạng nhẹ mới vào năm 2022.
Trong khi đó, các nhà bảo vệ môi trường đang thúc giục chính quyền Biden không “làm dịu” đề xuất này và thậm chí nhiều người đang chạy quảng cáo trên các trang web truyền thông xã hội ủng hộ kế hoạch của EPA. Một số người nói rằng EPA nên đề xuất các quy tắc khó khăn hơn.
Nhóm đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn, ngoại trừ Tesla, cho biết: “Các tiêu chuẩn của EPA không thể được đáp ứng nếu không làm tăng đáng kể chi phí của tất cả các phương tiện, làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và gây bất lợi cho một bộ phận lớn dân số và lãnh thổ Mỹ”.
Giám đốc điều hành của Alliance, John Bozzella, chia sẻ nhận định trong một bài đăng trên blog rằng các quy tắc về xe điện “không hợp lý” và đề xuất “kế hoạch hơn 60% BEV vào năm 2030, là một ngôi nhà của các quân bài… Nó đưa ra những dự báo màu hồng như pin xe điện cuối cùng sẽ không khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả giá và các giả định đầy hy vọng khác”.
Nhóm các nhà sản xuất cũng cho rằng đề xuất của EPA “về cơ bản đã đánh giá thấp chi phí pin trong khi đánh giá quá cao khả năng có sẵn của các khoản tín dụng thuế sản xuất và tiêu dùng”.
Quyết tâm của chính quyền Mỹ
EPA đã đề xuất cắt giảm lượng khí thải đối với ô tô và xe tải mới cho đến năm 2032, một động thái mà cơ quan này cho rằng có thể có nghĩa là cứ ba phương tiện mới mà các nhà sản xuất ô tô bán ra thì sẽ có hai phương tiện chạy bằng điện trong vòng một thập kỷ tới.
Đề xuất đại diện cho kế hoạch giảm phát thải phương tiện tích cực nhất của Mỹ cho đến nay, yêu cầu cắt giảm ô nhiễm trung bình hàng năm 13% và giảm 56% lượng khí thải trung bình dự kiến của đội xe so với yêu cầu năm 2026. EPA còn đề xuất các tiêu chuẩn khí thải mới nghiêm ngặt hơn đối với xe tải hạng trung và hạng nặng cho đến năm 2032.
EPA dự kiến các quy tắc của năm mô hình 2027-2032 sẽ cắt giảm hơn 9 tỷ tấn khí thải CO2 cho đến năm 2055 - tương đương với hơn hai lần tổng lượng khí thải CO2 của Mỹ vào năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô và các nhà bảo vệ môi trường cho biết chính quyền Mỹ đang hành động nhanh chóng để hoàn thiện các quy tắc mới vào đầu năm 2024 nhằm khiến Quốc hội hoặc tổng thống tương lai khó đảo ngược chúng hơn nhiều. Sau đó, Tổng thống Donald Trump đã rút lại các giới hạn phát thải khó khăn đến năm 2025 được đặt ra dưới thời Barack Obama nhưng chính quyền Biden đã đảo ngược việc lùi lại.
EPA ước tính lợi ích ròng cho đến năm 2055 từ đề xuất nằm trong khoảng từ 850 tỷ USD đến 1,6 nghìn tỷ USD. Đến năm 2032, đề xuất này sẽ tiêu tốn khoảng 1.200 USD cho mỗi chiếc xe của mỗi nhà sản xuất, nhưng tiết kiệm cho chủ sở hữu trung bình hơn 9.000 USD chi phí nhiên liệu, bảo trì và sửa chữa trong khoảng thời gian 8 năm.
Đề xuất này tham vọng hơn mục tiêu năm 2021 của Tổng thống Joe Biden, được các nhà sản xuất ô tô ủng hộ, tìm kiếm 50% phương tiện mới vào năm 2030 là xe điện (EV) hoặc xe hybrid cắm điện.
Chính quyền Biden không đề xuất cấm các phương tiện chạy bằng xăng, nhưng muốn có ý kiến về việc liệu họ có nên mở rộng các quy định về khí thải đến năm 2035 và về các lựa chọn thay thế khác hay không.
Liên đoàn Công nhân United Auto (UAW) trước đây đã cảnh báo về tình trạng mất việc làm do chuyển sang xe điện, cho biết họ sẽ xem xét đề xuất của EPA.
UAW cho biết: “Không có lý do chính đáng nào giải thích tại sao việc sản xuất xe điện không thể là cửa ngõ dẫn đến tầng lớp trung lưu, nơi có công việc ô tô dành cho nhiều thế hệ công nhân ô tô trong công đoàn. Nhưng những dấu hiệu ban đầu của ngành này thật đáng lo ngại. Buộc người lao động phải quyết định giữa việc làm tốt và việc làm xanh là một lựa chọn sai lầm”.
Theo đề xuất của EPA, các nhà sản xuất ô tô được dự báo sẽ sản xuất 60% xe điện vào năm 2030 và 67% vào năm 2032 để đáp ứng các yêu cầu - so với chỉ 5,8% số xe bán ra ở Mỹ vào năm 2022 là xe điện. Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia sẽ có kế hoạch đề xuất các tiêu chuẩn nền kinh tế song song trong những tuần tới.
California vào tháng 8 đã chuyển sang yêu cầu tất cả các phương tiện mới được bán trong tiểu bang vào năm 2035 phải là xe plug-in hybrid hoặc cắm điện, nhưng vẫn phải xin phép EPA để tiếp tục.
Ở chiều ngược lại, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Shelley Moore Capito cho biết đề xuất này là "sai lầm" và nói rằng "chính quyền Biden nói rõ rằng họ muốn quyết định cho người Mỹ những loại ô tô và xe tải mà chúng tôi được phép mua, thuê và lái”.
Dan Becker, giám đốc Chiến dịch Giao thông Khí hậu An toàn, thì nhấn mạnh đề xuất của EPA lẽ ra phải cứng rắn hơn.