Ngành dịch vụ nội dung cho di động bị ép đến không còn đất sống

Chia sẻ

Chỉ có những CP là “sân sau” của nhà mạng mới bám trụ được và duy trì hoạt động

 Khi các CP hoạt động khó khăn thì ngành dịch vụ nội dung cho di động còn lâu mới phát triển.
Khi các CP hoạt động khó khăn thì ngành dịch vụ nội dung cho di động còn lâu mới phát triển.
Hơn 200 công ty cung cấp dịch vụ nội dung (Content Provider - CP) đăng ký hoạt động, nhưng khó tìm ra CP nào thực sự mạnh về kinh doanh và công nghệ.

Thị trường dịch vụ nội dung cho di động hiện vẫn loanh quanh với một số dịch vụ phổ biến, như báo kết quả xổ số, tải hình nền, nhạc chuông, hoặc tải bài hát...

“Án binh bất động” hoặc chuyển ngành

Những dịch vụ đang tạo được nguồn thu chủ yếu là phục vụ vui chơi giải trí. Từ ngày 3G ra đời đến nay đã tròm trèm 6 tháng, nhưng không có gì khác hơn là các dịch vụ cơ bản: Video Call, Internet băng rộng...

Ý kiến nhà mạng cho rằng, phía CP cung cấp dịch vụ chưa đa dạng và ít phục vụ cho những nhu cầu thiết thực của cuộc sống. Tuy nhiên, lý giải từ các CP lại khác.

Ngô Chí Đức từng là thành viên của nhóm “Lá bốn cánh” đoạt giải nhất cuộc thi “Trí tuệ Việt Nam” với giải pháp “Máy nhắn tin xếp hàng”. Đức đã lập công ty để thương mại hóa sản phẩm này và bước đầu đã được một số nơi ứng dụng. Tuy nhiên sau đó Đức cho biết đã bán công ty, chỉ còn giữ lại 30% cổ phần. “Không thể làm ăn được khi bị các nhà mạng ép đủ đường”. Đức nói.

Trên thực tế, chỉ có những CP là “sân sau” của nhà mạng (có cổ phần của người có thế lực trong nhà mạng hoặc có quan hệ thật tốt) mới bám trụ được và duy trì hoạt động.

Số này cao lắm chỉ vài ba chục CP. Số còn lại “án binh bất động”, hoặc chuyển ngành như trường hợp Ngô Chí Đức. Theo Đức, CP bị ép trắng trợn trong các hợp đồng với nhà mạng mà không thể làm gì được: “Họ như không cần mình. Mình thích làm thì ký không thì thôi, họ không quan tâm”.

Làm sao phát triển?

Hiện nay, các mạng lớn là Mobifone, Viettel, Vinaphone đều đã tăng tỉ lệ ăn chia so với trước sau thời kỳ buộc các CP phải chia sẻ chi phí khuyến mãi một cách vô lý. Điều này làm phân hóa đội ngũ CP: CP “sân sau” tiếp tục trụ được và giành được thị phần của các CP nhỏ và yếu thế.
 
Giám đốc một CP nhỏ còn cho biết, ngoài việc tăng tỉ lệ ăn chia, họ còn bị làm khó đủ đường. Một trong những công việc bị làm khó điển hình là đối soát cước và thanh toán doanh thu ăn chia, thường chậm trễ, thậm chí còn bị hành nếu không “biết điều” với những phòng ban liên quan của nhà mạng. Lãi ít dần nhưng ngày càng bị hành, nên nhiều CP bỏ ngành.

Đối sách ngày càng khắc nghiệt và tệ cửa quyền trong các nhà mạng đối với CP đã gây ra hệ lụy: lượng CP tham gia hoạt động nghiên cứu cung cấp dịch vụ sụt giảm, dẫn đến ít có CP chịu khó đầu tư nghiên cứu ra những dịch vụ mới mà trong thời gian đầu có thể ít người dùng phải chịu lỗ, dù dịch vụ đó có triển vọng và phục vụ thiết thực cho đời sống xã hội như đã diễn ra ở những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Vì thế mà các dịch vụ vẫn chỉ dừng loanh quanh các nội dung có giá trị thấp (báo kết quả xổ số, nhạc chuông, hình nền...). Vậy nên, 3G đã ra đời nhưng chưa phát huy được sức mạnh băng rộng cho những nội dung có giá trị phục vụ đời sống.

Mối quan hệ giữa nhà mạng và CP hiện nay tồn tại dưới một thực tế nhiều ngờ vực nhau, và ít có sự gắn bó nhằm tạo dựng ngành dịch vụ nội dung cho di động mạnh cho tương lai để mang lại nguồn thu dồi dào hơn.

Năm 2009, tỉ trọng đóng góp doanh thu từ dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone được cho là khoảng 7.200 tỉ đồng. Một khoản thu không nhỏ, song để phát triển ngành dịch vụ nội dung di động không thể trông chờ vào việc nhà mạng ôm quàng cả vai trò của các CP.

Thẩm Hồng Thụy (NLĐ)

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con