Ngành đường sắt đề xuất bố trí 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cây cầu

Ngân Hà
Chia sẻ

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm…

Mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt (Lục Nam, Long Đại, Phố Lu) và 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng.
Mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt (Lục Nam, Long Đại, Phố Lu) và 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng.

Cụ thể, VNR kiến nghị Bộ Giao thông vận tải dành khoảng 1.700 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2022 - 2023 đối với các cầu yếu và tách giao thông đường bộ - đường sắt ở cầu chung.

Theo thống kê của VNR, hiện nay, mạng đường sắt quốc gia vẫn còn 3 cầu chung đường bộ - đường sắt (Lục Nam, Long Đại, Phố Lu) và 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn.

Trong đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm, gồm 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng - Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn - Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; nhiều cầu xây dựng trước năm 1975. Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10-13 tấn.

Đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu, cầu Lục Nam (km 24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long hay còn gọi là cầu Cẩm Lý, bắc qua sông Lục Nam, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) hiện là cầu duy nhất trên mạng lưới đường sắt Việt Nam hiện vẫn đi chung đường bộ - đường sắt trên cùng lòng cầu.

Cầu Phố Lu (còn gọi cầu Chung Lu, km 3+167 trên tuyến đường sắt Phố Lu - Pom Hán, Lào Cai) và cầu Long Đại (tuyến đường sắt Bắc - Nam, địa bàn huyện Quảng Ninh - Quảng Bình) tuy đã có cầu đường bộ bên cạnh nhưng người dân vẫn có thói quen qua cầu chung do giao thông đến cầu đường bộ chưa thuận lợi, nên nguy cơ mất an toàn vẫn còn.

Ngoài ra, VNR cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022-2023 để làm cầu vượt để xử lý các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi đảm bảo an toàn tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội - TP HCM.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con