Người Mỹ không còn lo nhiều về suy thoái kinh tế

An Huy
Chia sẻ

Thị trường việc làm mạnh và môi trường kinh doanh vững vàng là những nhân tố giúp người Mỹ trong tháng 12 này cảm thấy lạc quan về triển vọng kinh tế thời gian tới...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Số liệu khảo sát công bố ngày 20/12 bởi tổ chức nghiên cứu Conference Board cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng tháng thứ ba liên tiếp, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7. Cùng với đó, nỗi lo suy thoái kinh tế giảm đi nhiều so với những gì được ghi nhận trong cuộc khảo sát tháng 11.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board - một chỉ báo sớm quan trọng về các xu hướng chi tiêu và tiết kiệm của hộ gia đình - tăng lên mức 110,7 điểm trong tháng 12 này, từ mức 101 điểm trong tháng 11 và vượt xa mức dự báo 104,5 điểm mà các nhà kinh tế học đưa ra trong một cuộc khảo sát của công ty dữ liệu FactSet.

Cũng theo báo cáo này, khả năng suy thoái kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới theo đánh giá của người tiêu dùng nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.

"Sự gia tăng của niềm tin tiêu dùng trong tháng 12 phản ánh đánh giá tích cực của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường việc làm hiện nay, cũng như tâm lý bớt bi quan về triển vọng kinh doanh, thị trường việc làm và thu nhập cá nhân trong vòng 6 tháng tới", nhà kinh tế trưởng Dana Peterson của Conference Board nhận định trong một tuyên bố.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng toàn phần tháng 12 tăng là nhờ người tiêu dùng Mỹ lạc quan hơn về triển vọng 6 tháng tới kể từ bây giờ, nhất là về công ăn việc làm, điều kiện kinh doanh và thu nhập.

Chỉ số kỳ vọng tăng lên mức 85,6 điểm, từ mức 77,4 điểm của tháng 11. Đánh giá về tương lai, người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới tin tưởng rằng lãi suất sẽ không tăng thêm nhiều, thị trường chứng khoán sẽ vẫn mạnh và bức tranh tài chính sẽ được cải thiện.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Cuộc khảo sát của Conference Board hoàn tất vào ngày 14/12, một ngày sau khi Fed công bố giảm lãi suất. Vì vậy, nhiều người được khảo sát cho biết họ có ý định mua những mặt hàng đắt tiền như ô tô và thiết bị gia dụng hoặc đi nghỉ. 55,8% số người được khảo sát cho biết họ có ý định đi nghỉ trong 6 tháng tới, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2019.

Chỉ số tình hình thực tế cũng tăng lên 148,5 điểm, từ mức 136,5 điểm của tháng 11, cao nhất kể từ tháng 3.

"Có nhiều yếu tố dẫn tới sự gia tăng của niềm tin, nhưng có 3 yếu tố chính là tỷ lệ thất nghiệp thấp, giá xăng giảm, và thị trường chứng khoán tăng điểm. Cuối cùng, cả ba yếu tố đều đi đúng hướng”, một báo cáo của ngân hàng Wells Fargo nhận định.

Theo Conference Board, khi chỉ số kỳ vọng ở dưới ngưỡng 80 điểm, đó thường là chỉ báo về một cuộc suy thoái sẽ xảy ra trong vòng 1 năm tiếp theo. Mặc dù chỉ số kỳ vọng của lần khảo sát này cho thấy nỗi lo suy thoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, 2/3 số người được khảo sát vẫn cho rằng kinh tế Mỹ vẫn có thể rơi vào suy thoái trong năm 2024.

Và dù lạm phát đã giảm mạnh trong 18 tháng qua, giá cả còn ở mức cao tiếp tục gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình. Giá cả tăng vẫn đứng đầu danh sách các mối lo của người tiêu dùng Mỹ, trong khi chính trị, lãi suất và xung đột toàn cầu là những yếu tố tiếp theo.

"Khi được đề nghị đánh giá về tình hình tài chính gia đình hiện nay, tỷ lệ đánh giá 'tốt' đã giảm nhẹ, trong khi tỷ lệ đánh giá 'xấu' tăng nhẹ. Điều này cho thấy đánh giá của người tiêu dùng về tình hình tài chính hiện tại của họ có thể vẽ nên một bức tranh kém tươi sáng hơn so với nhận định rằng tình hình chung hiện nay tốt hơn so với cách đây 1 tháng", bà Peterson nhấn mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con