Nhập khẩu ôtô 2014 có thể gấp đôi năm ngoái

Đức Thọ
Chia sẻ

2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam

Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Ước tính tổng số tiền mà doanh nghiệp và người dân Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2014 đã vượt qua con số 1,1 tỷ USD.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn từ đầu năm đến tháng 10 ước đạt 51.000 chiếc và 1,118 tỷ USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho biết, riêng mức kim ngạch của riêng tháng 10/2014 ước đạt 7.000 chiếc và 150 triệu USD, ngang bằng về lượng và chỉ hụt nhẹ về giá trị so với tháng liền trước. Lưu ý rằng đây cũng chỉ là con số ước tính nên hoàn toàn có thể thay đổi.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính mức kim ngạch tháng 9 là 7.000 chiếc và 132 triệu USD, thấp hơn giá trị kim ngạch thực được cập nhật tại báo cáo mới nhất đến 28 triệu USD.

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng tăng ổn định của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng một năm trở lại đây. Và với kim ngạch duy trì ở mức cao cùng khả năng có thể tăng tiếp vào hai tháng cuối năm, việc tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cao gấp đôi năm 2013 là không nên loại trừ, đặc biệt là xét riêng về giá trị.

Trên thực tế, ngay tại thời điểm tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cũng đã vượt rất xa tổng kim ngạch của cả năm 2013, cụ thể là 51.000 chiếc so với 34.500 chiếc và 1,118 tỷ USD so với 709 triệu USD.

2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam. Do vậy, đà tăng trưởng mạnh và liên tục duy trì ở nhịp độ cao của xe nhập khẩu nguyên chiếc là hoàn toàn dễ hiểu. Một điểm khác biệt là tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.

Sự lớn mạnh của xe nhập khẩu cũng thể hiện khá rõ tại Vietnam Motor Show 2014 dự kiến diễn ra từ ngày 19-23/11 tại Tp.HCM. Năm thứ 3 góp mặt tại kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, các thương hiệu ôtô nhập khẩu đã tăng lên con số 9 và chính thức cân bằng so với các thương hiệu ôtô lắp ráp trong nước thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 7/2014 6.000138.000.000
Tháng 8/2014 6.000136.000.000
Tháng 9/20147.000160.000.000
Tháng 10/2014 (ước tính)7.000150.000.000
10tháng 2014(ước tính)51.0001.118.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con