Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đến giới hạn?
Dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua
Ước tính đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2015, đạt giá trị kim ngạch 211 triệu USD.
Như vậy, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp con số 10.000 được duy trì và nếu chỉ xét về lượng, có vẻ như kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt đến “giới hạn”.
Năm ngoái, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam đã có bước phục hồi đáng kể so với thời gian trước đó. Và sang năm nay, sức mua nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nói riêng ở từng thời điểm đều đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 100%, có lúc đến 200%, so với cùng kỳ.
Điều này cho thấy khá rõ là dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua. Có chăng, sự kỳ vọng vượt “ngưỡng” được dự đoán cũng chỉ tại một thời điểm đặc biệt, chẳng hạn là trước Tết Nguyên đán hay một thay đổi đột phá về chính sách được thực thi có lợi cho người tiêu dùng.
Nhận định này càng thể hiện rõ nét hơn khi xét về giá trị kim ngạch. Nếu như số lượng tiếp tục duy trì ở 10.000 chiếc thì theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mức giá trị kim ngạch đang có dấu hiệu giảm dần.
Chẳng hạn, cùng có số lượng 10.000 chiếc song giá trị kim ngạch của tháng 5/2015 đạt đến 327 triệu USD thì sang tháng liền kề sau đó, mức giá trị kim ngạch đã giảm xuống còn 307 triệu USD. Nếu sự ước lượng của Tổng cục Thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào tháng sau, mức giá trị kim ngạch của tháng 7 thậm chí giảm xuống chỉ còn 211 triệu USD.
Cũng theo báo cáo của cơ quan thống kê quốc gia, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 7 tháng năm 2015 ước đạt 65.000 chiếc và trên 1,72 tỷ USD, tăng 107,7% về lượng và tăng 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, đây đã là tháng thứ 7 liên tiếp con số 10.000 được duy trì và nếu chỉ xét về lượng, có vẻ như kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt đến “giới hạn”.
Năm ngoái, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam đã có bước phục hồi đáng kể so với thời gian trước đó. Và sang năm nay, sức mua nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nói riêng ở từng thời điểm đều đạt tỷ lệ tăng trưởng trên 100%, có lúc đến 200%, so với cùng kỳ.
Điều này cho thấy khá rõ là dù trong bối cảnh sôi động thì dường như sức mua cũng đã bắt đầu đạt “ngưỡng” rất khó vượt qua. Có chăng, sự kỳ vọng vượt “ngưỡng” được dự đoán cũng chỉ tại một thời điểm đặc biệt, chẳng hạn là trước Tết Nguyên đán hay một thay đổi đột phá về chính sách được thực thi có lợi cho người tiêu dùng.
Nhận định này càng thể hiện rõ nét hơn khi xét về giá trị kim ngạch. Nếu như số lượng tiếp tục duy trì ở 10.000 chiếc thì theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mức giá trị kim ngạch đang có dấu hiệu giảm dần.
Chẳng hạn, cùng có số lượng 10.000 chiếc song giá trị kim ngạch của tháng 5/2015 đạt đến 327 triệu USD thì sang tháng liền kề sau đó, mức giá trị kim ngạch đã giảm xuống còn 307 triệu USD. Nếu sự ước lượng của Tổng cục Thống kê sát với con số thực hiện được công bố vào tháng sau, mức giá trị kim ngạch của tháng 7 thậm chí giảm xuống chỉ còn 211 triệu USD.
Cũng theo báo cáo của cơ quan thống kê quốc gia, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 7 tháng năm 2015 ước đạt 65.000 chiếc và trên 1,72 tỷ USD, tăng 107,7% về lượng và tăng 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
Lượng (chiếc) | Giá trị (USD) | |
Tháng 4/2015 | 10.000 | 294.000.000 |
Tháng 5/2015 | 10.000 | 327.000.000 |
Tháng 6/2015 | 10.000 | 307.000.000 |
Tháng 7/2015 (ước tính) | 10.000 | 211.000.000 |
Năm 2015 (ước tính) | 65.000 | 1.723.000.000 |