Nhập khẩu ôtô tăng mạnh lượng, giảm giá trị

Đức Thọ
Chia sẻ

Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước tháng 3/2017 tăng vọt nhưng giá trị kim ngạch lại giảm

Mức giá nhập khẩu bình quân trên mỗi xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1 năm nay khoảng hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức giá nhập khẩu bình quân trên mỗi xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quý 1 năm nay khoảng hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) trong tháng 3/2017 đạt khoảng 13.000 chiếc về lượng và 150 triệu USD về giá trị.

Như vậy, so với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng cuối quý 1 đã có sự ngược chiều rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Cụ thể, trong khi lượng xe thông quan tăng đến 5.000 chiếc so với tháng 2/2017 thì giá trị kim ngạch lại sụt giảm 8 triệu USD. Cả 2 chiều tăng/giảm của số lượng và giá trị kim ngạch dù gây bất ngờ về mức độ song vẫn nằm trong xu hướng mới của thị trường ôtô nhập khẩu.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, xu hướng nhập khẩu ôtô có giá thấp, nhất là ôtô xuất xứ từ Ấn Độ, đang ngày càng gia tăng. Việc Ấn Độ lọt vào nhóm những nước có kim ngạch xuất khẩu ôtô nhiều nhất vào Việt Nam đang nhanh chóng làm giảm mức giá nhập khẩu bình quân đối với mặt hàng ôtô CBU thời gian qua.

Đáng chú ý, kể từ ngày 1/1/2017, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước khu vực Đông Nam Á đã giảm xuống còn 30%, mức áp dụng trong năm 2016 là 40%. Việc giảm thuế nhập khẩu và giúp giảm mức giá nhập khẩu bình quân, vừa trực tiếp đẩy kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Thái Lan và Indonesia tăng mạnh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm nay, Thái Lan và Indonesia đã xuất khẩu tổng cộng gần 9.000 xe vào thị trường Việt Nam, đạt mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 164 triệu USD. Cùng với Ấn Độ, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang trong đà giúp mức giá nhập khẩu bình quân của ôtô CBU ngày càng giảm xuống.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mức giá nhập khẩu bình quân quy đổi từ USD sang VND của ôtô CBU trong giai đoạn nửa đầu tháng 3/2017 chỉ vào khoảng 400 triệu đồng mỗi chiếc; mức giá nhập khẩu bình quân của các loại xe du lịch chỉ hơn 310 triệu đồng mỗi chiếc.

Trở lại với báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU quý 1/2017 ước đạt 28.000 chiếc và 460 triệu USD, tăng 43,4% về lượng trong khi giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính bình quân, mức giá nhập khẩu trên mỗi xe hơn 16.428 USD, giảm đến gần 7.300 USD mỗi xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 12/201615.000234.000.000
Tháng 1/20177.000153.000.000
Tháng 2/20178.000158.000.000
Tháng 3/2017 (ước tính)13.000150.000.000
Năm 2017 (ước tính)28.000460.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con