Nhiều chính trị gia Singapore đang sử dụng TikTok

Hoàng Hà
Chia sẻ

Người Singapore đón nhận điều này với sự nhiệt tình mạnh mẽ. Rất nhiều biểu tượng cảm xúc trái tim, ôm và phản ứng ngưỡng mộ được thể hiện, và rất ít bình luận trung lập hoặc tiêu cực.

Lawrence Wong, phó thủ tướng Singapore, trong một video trên TikTok
Lawrence Wong, phó thủ tướng Singapore, trong một video trên TikTok

Trong một video TikTok dài 10 giây do Lawrence Wong, phó thủ tướng Singapore đăng tải, chính trị gia này đã gỡ bỏ chiếc khẩu trang. Cảnh quay dần chậm lại, hiện ra trong nền nhạc của một bản hit đầy tâm trạng từ nhóm nhạc K-pop Blackpink, chính trị gia đi xuống năm bậc thang trên một con phố trong thành phố.

Đoạn video được đăng vào tháng 3 nhằm mục đích cho thấy việc đeo khẩu trang ra ngoài trời đã trở thành tùy chọn của mọi người. Đạt gần hai triệu lượt xem, gần 90.000 lượt thích là kết quả khá đáng ghen tị cho một tài khoản có khoảng 60.000 người theo dõi.

Không chỉ có phó thủ tướng Singapore. Bộ trưởng Bộ Y tế Ong Ye Kung cũng đăng trên TikTok video ông biểu diễn võ thuật và toát ra năng lượng phi thường, trong khi Baey Yam Keng, thư ký cấp cao của quốc hội về giao thông, bền vững và môi trường lại đăng video tập luyện trong một chiếc xe tăng. Kể từ cuộc tổng tuyển cử cuối cùng vào giữa năm 2020, hơn 20 chính trị gia Singapore đã sử dụng TikTok. 

Người Singapore đón nhận điều này với sự nhiệt tình mạnh mẽ. Rất nhiều biểu tượng cảm xúc trái tim, ôm và phản ứng ngưỡng mộ được thể hiện, và rất ít bình luận trung lập hoặc tiêu cực.

Theo trang Rest of World, các chuyên gia truyền thông cho rằng đó không phải là những fan hâm mộ được chính phủ trả tiền để thể hiện sự tích cực. Thay vào đó, thực tế cho thấy giới trẻ Singapore thiếu kinh nghiệm chính trị, ngoài ra là các nhân vật chính quyền thường được công dân coi là riêng tư và luôn được bảo vệ, người dân khó tiếp cận. Kết hợp với những nghệ thuật truyền thông, sự nhiệt tình chào đón các chính trị gia lên TikTok đã xảy ra.

“Nhìn thấy các chính trị gia hát và chơi guitar, đi xe đạp… họ không chỉ ở trong tháp ngà của riêng họ”, Josiah Leong, một người sáng tạo nổi tiếng nói. "Đây là những điều mà người bình thường muốn thấy”.

Tuy vậy, nỗ lực của các chính trị gia nhằm tương tác với giới trẻ trên TikTok cũng có thể bị phản tác dụng. Các chính trị gia lớn tuổi của Ý đã cố gắng thu hút phiếu bầu của giới trẻ bằng cách sử dụng TikTok song không thành công, trong khi các chính trị gia Hoa Kỳ và Úc bày tỏ sự hoài nghi về nền tảng này vì lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

Nhưng kể từ cuộc bầu cử năm 2011, chính phủ Singapore đã nỗ lực phủ sóng mọi nền tảng mạng xã hội hiện tại. 

“Họ cần đảm bảo đang tiếp cận với toàn bộ cử tri, đặc biệt là những cử tri trẻ tuổi đang tụ tập xung quanh TikTok”, Lim Sun Sun, trưởng khoa Nhân văn, Nghệ thuật và Khoa học Xã hội tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore, nói.

Những người sáng tạo trẻ tuổi cho biết phản ứng của họ đối với những nỗ lực của các chính trị gia dao động từ bình thường đến nhiệt tình. Ngoài ra, trước đây các vụ phỉ báng và bôi nhọ các quan chức cấp cao đã khiến người dân Singapore phải trả những khoản tiền phạt khổng lồ. Đối với những người Singapore lớn tuổi, họ càng thận trọng hơn trong mọi hành động, lời nói. 

Walid J. Abdullah, một trợ lý giáo sư dạy khoa học chính trị tại Đại học Công nghệ Nanyang, cho biết: “Khi chúng tôi được tiếp cận với những chính trị gia này, chúng tôi rất phấn khích”.

TikTok ít nhiều đã góp phần vào đời sống chính trị của Singapore. Các chính trị gia Singapore có một nhóm nhân viên làm việc chăm chỉ để trợ giúp sắp xếp và quản lý nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội. Phản ứng của các công dân cũng đa dạng về xu hướng này. Tuy vậy, cũng nhiều người cho rằng việc các chính trị gia xuất hiện trên TikTok có thể có tác dụng khiến công dân dần quen thuộc hơn với các chính trị gia. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con