Nhờ TPP, doanh nghiệp Nhật càng chuộng Việt Nam

An Huy
Chia sẻ

Khi được đề nghị nêu tên các nước ASEAN mà họ dự định đặt trọng tâm đầu tư, 53,5% công ty Nhật được hỏi chọn Việt Nam

Công nhân làm việc trong một nhà máy dệt may ở Việt Nam.<br>
Công nhân làm việc trong một nhà máy dệt may ở Việt Nam.<br>
Với việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản ngày càng chú trọng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đặc biệt là Việt Nam, với tư cách là một “công xưởng”.

Hãng tin Nikkei dẫn một cuộc thăm dò mới đây do Viện nghiên cứu Mizuho thực hiện cho thấy, khoảng 43,8% công ty sản xuất của Nhật được khảo sát ý kiến nói có kế hoạch dồn sức đầu tư vào ASEAN trong thời gian tới.

Tỷ lệ này tăng 2,3 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò thực hiện vào năm ngoái, đồng thời đánh dấu năm thứ tư liên tiếp ASEAN dẫn đầu kết quả thăm dò.

Đây là cuộc khảo sát mà Mizuho tiến hành hồi tháng 2 năm nay, với đối tượng là các nhà sản xuất Nhật có giá trị vốn hóa từ 10 triệu Yên, tương đương 92.000 USD, trở lên. Cuộc khảo sát nhận được câu trả lời hợp lệ từ 1.100 công ty.

Kết quả khảo sát thể hiện rõ mối quan tâm của các doanh nghiệp Nhật đối với Việt Nam.

Khi được đề nghị nêu tên các nước ASEAN mà họ dự định đặt trọng tâm đầu tư, 53,5% công ty Nhật được hỏi chọn Việt Nam, tăng 4,9 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Thái Lan - quốc gia nơi ngành công nghiệp ôtô đang tăng trưởng chậm lại, được 59,7% số công ty Nhật lựa chọn, nhưng tỷ lệ này đã giảm 2,2 điểm phần trăm so với năm 2015.

Mức độ quan tâm đối với Indonesia cũng giảm 4,7 điểm phần trăm, còn 41,5%.

Với động thái ký kết TPP vào tháng 2 năm nay, Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất hàng dệt may và các sản phẩm khác để phục vụ cho xuất khẩu.

Khi được hỏi có kế hoạch mở rộng đầu tư ở đâu trong số 12 nước ký kết TPP, 12,8% công ty sản xuất của Nhật trong cuộc khảo sát chọn Việt Nam; 10,7% chọn Nhật Bản; và 4,9% chọn Mỹ.

Trong khi đó, các nhà sản xuất Nhật Bản đang tiếp tục rút khỏi Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm tốc. Chỉ 67,4% số nhà sản xuất Nhật được hỏi cho biết có cơ sở tại Trung Quốc, giảm 2 điểm phần trăm so với năm ngoái và đánh dấu năm thứ hai liên tiếp suy giảm.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con