Nhu cầu sắm Tết cao đẩy CPI tháng đầu năm tăng

Vũ Khuê
Chia sẻ

Nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết tăng cao đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 01/2022 tăng 0,19% so với tháng 12/2021...

Nhu cầu mua sắm cây, hoa cảnh, vật cảnh dịp Tết tăng mạnh.
Nhu cầu mua sắm cây, hoa cảnh, vật cảnh dịp Tết tăng mạnh.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế- xã hội tháng đầu năm 2022 cho thấy, so với cùng kỳ năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 1,94%.

Phân tích nguyên nhân theo Tổng cục Thống kê, do tháng 01/2022 là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho CPI tháng 01/2022 tăng.

Nhu cầu mua sắm chuẩn bị Tết Nguyên đán tăng, chủ yếu ở những mặt hàng sau: Giá tivi màu tăng 0,27%; dịch vụ chụp, in tráng ảnh tăng 0,12%; cây, hoa cảnh, vật cảnh tăng từ 0,21% đến 3,68%.

Giá gạo tăng 0,04% do giá xuất khẩu ổn định ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng các loại gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng vào dịp Tết Nguyên đán. Mặt khác, giá các mặt hàng lương thực chế biến khác như miến tăng 0,51%; mì sợi, mì, phở, cháo ăn liền tăng 0,34%.

Trong đó, giá rau tươi, khô và chế biến giảm 6,05%; giá quả tươi và chế biến giảm 0,59%, chủ yếu ở mặt hàng thanh long và dưa hấu.

Ở chiều ngược lại, giá thịt lợn tăng 1,79% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm) do gần đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thịt để gói bánh chưng chuẩn bị Tết tăng cao; giá trứng các loại tăng 0,91%; giá thịt gia cầm tươi sống tăng 0,57%; giá thịt hộp và thịt chế biến khác lần lượt tăng 0,26% và 0,31%; giá dầu mỡ ăn và chất béo khác tăng 1,63%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,61%; chè, cà phê, cacao tăng 0,51%... do nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Lễ ông Công, ông Táo và chuẩn bị Tết tăng cao.

Giá thủy sản tươi sống tăng 0,58% và thủy sản chế biến tăng 0,54% do hoạt động đánh bắt thủy hải sản bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và mùa vụ nên sản lượng đánh bắt và nuôi trồng không cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng.

Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 01 các năm giai đoạn 2018-2022 (%).
Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 01 các năm giai đoạn 2018-2022 (%).

Cũng theo Tổng cục thống kê, trong mức tăng 0,19% của CPI tháng 01/2022 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm hàng giữ giá ổn định.

9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% (làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào ngày 25/12/2021; 11/01/2022 và 21/01/2022 làm chỉ số giá xăng tăng 2,65%, dầu diezen tăng 2,81%.

Ngoài ra, chỉ số giá nhóm phụ tùng tăng 0,13%. Dịch vụ khác đối với phương tiện vận tải cá nhân tăng 0,11%. Dịch vụ giao thông công cộng tăng 2,51%.

Tiếp theo là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,57% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26% do nhu cầu mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,16% .

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07%, trong đó giá dầu hỏa tăng 2,9%; giá nước sinh hoạt tăng 1% do nhu cầu sử dụng nước cuối năm tăng cao; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,25% (làm CPI tăng 0,01 điểm phần trăm), giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,53% do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,39% do giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%; giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29% do đang vào mùa cưới; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28%.

Theo đó, mức lạm phát cơ bản tháng 01/2022 tăng 0,26% so với tháng trước, tăng 0,66% so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con