image Thứ Bảy, 06/09/2025

Những điểm khác biệt của Startup và một doanh nghiệp truyền thống

Hoàng Hà

08/08/2023

Chia sẻ

Tất cả các công ty khởi nghiệp đều là doanh nghiệp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng là công ty khởi nghiệp...

Những điểm khác biệt của Startup và một doanh nghiệp truyền thống

Gần 100.000 doanh nghiệp mới được thành lập mỗi tuần tại Hoa Kỳ vào năm 2022. Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt của một công ty khởi nghiệp?

CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP SẼ PHÁT MINH RA MỘT CÁI GÌ ĐÓ MỚI

Một doanh nghiệp truyền thống thường có một giải pháp đã được thiết lập cho một vấn đề đã biết và chưa phát triển bất cứ điều gì đặc biệt mới.

Ví dụ, một nhà hàng sushi mới trong khu phố có thể là một doanh nghiệp mới, nhưng không có nghĩa đó là một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu một công ty địa phương mới phát triển một thiết bị làm sushi tự động và cố gắng thuyết phục các nhà hàng sushi dùng thử, thì đó sẽ là một công ty khởi nghiệp. Nhà hàng chỉ đơn giản cố gắng đáp ứng nhu cầu ăn sushi của khu phố, trong khi công ty thiết bị đang cố gắng thay đổi tất cả các nhà hàng sushi bằng phương pháp mới của mình.

Một công ty khởi nghiệp sẽ tập trung vào một sự đổi mới chưa từng được đưa ra thị trường trước đây. Đây có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ, một công nghệ, một quy trình, một thương hiệu hoặc thậm chí là một mô hình kinh doanh mới. Nói chung, họ có những mục tiêu lớn thay đổi ngành về việc phá vỡ người dẫn đầu thị trường hoặc hành vi của khách hàng hiện tại.

Hãy nghĩ đến Uber, một công ty khởi nghiệp sáng tạo ban đầu hoạt động ở San Francisco. Uber đã xây dựng mô hình taxi vốn đã tồn tại trước đó rất lâu - và tạo ra một ứng dụng chia sẻ chuyến đi độc đáo chưa từng tồn tại trước đây.

MỤC TIÊU CỦA STARTUP KHÁC VỚI MỤC TIÊU CỦA MỘT DOANH NGHIỆP THÔNG THƯỜNG

Bất kể sản phẩm và vị trí của họ là gì, trọng tâm chính của một công ty khởi nghiệp là tìm hiểu xem thị trường có nhu cầu về sản phẩm của họ hay không.

Các công ty khởi nghiệp đang cố gắng tìm và tối ưu hóa thị trường mục tiêu cho giải pháp mới của họ. Ai sẽ coi trọng và mua những gì họ đã phát triển? Các công ty khởi nghiệp thường nghĩ rằng họ có một bức tranh tốt về những người sẽ thích những gì họ đang xây dựng, nhưng không phải lúc nào họ cũng đúng.

Một phần của việc xác định thị trường mục tiêu là thiết lập sản phẩm/thị trường phù hợp và sự đổi mới của sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các công ty khởi nghiệp biết rằng họ có thể đạt được điều gì đó khi khách hàng từ thị trường mục tiêu mua giải pháp mới và sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với những người khác.

Khi một công ty khởi nghiệp đã vượt qua các giai đoạn đó, nó sẽ cố gắng mở rộng quy mô. Điều này có nghĩa là phát triển thành công công ty khởi nghiệp để không bị giới hạn về vốn hoặc nhân viên. Ví dụ, sau khi Netflix ra mắt nền tảng phát trực tuyến của mình vào năm 2010, Netflix đã có thể mở rộng quy mô trên toàn cầu một cách dễ dàng và nhanh hơn so với việc duy trì mô hình kinh doanh DVD ban đầu.

Cuối cùng, để hoàn thành những điều giúp mở rộng quy mô, các công ty khởi nghiệp thường tập trung dành thời gian và học hỏi từ khách hàng của họ. Khi đã đạt đến một quy mô cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp sẽ ít tập trung hơn vào việc tìm hiểu khách hàng và tập trung nhiều hơn vào việc làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn.

CHUYỂN ĐỔI STARTUP THÀNH MỘT DOANH NGHIỆP THÀNH DANH

Amazon, Netflix, Uber và Airbnb là những cường quốc toàn cầu bắt đầu từ những mô hình công ty khởi nghiệp. Phát triển thành công một công ty khởi nghiệp thành một công ty thịnh vượng là điều vô cùng khó khăn. Dữ liệu ngành cho thấy 90% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại.

VnEconomy

Khi đã thành danh trong thị trường của mình, các doanh nghiệp truyền thống nhận thấy mình phải đối mặt với một thách thức khác: vận hành hiệu quả hơn.

Các công ty khởi nghiệp có thể dựa vào nguồn tài trợ từ các loại nhà đầu tư bên ngoài khác nhau trong khi họ có được chỗ đứng của mình. Tuy nhiên, một doanh nghiệp đã thành lập cần hoạt động trơn tru để tạo ra lợi nhuận từ những gì đang bán.

Các công ty non-startup cần tìm ra cách quản lý công nhân tốt hơn và điều hành doanh nghiệp theo cách giải quyết các vấn đề của khách hàng đồng thời giúp công ty đạt được tất cả các mục tiêu của mình.

Đối với một doanh nghiệp không phải là startup, các mục tiêu cụ thể có thể là công ty kiếm được bao nhiêu tiền hoặc lợi nhuận, cách thức và địa điểm mở rộng để phát triển nhiều hơn hoặc nhanh hơn, mất bao nhiêu thời gian để tạo ra một sản phẩm hoặc làm thế nào để tạo ra nhiều sản phẩm hơn với cùng một sản phẩm hoặc ít tài nguyên hơn.

Mặc dù trọng tâm của một công ty khởi nghiệp là xác định xem có nhu cầu về một sản phẩm mới và sáng tạo hay không, nhưng mục tiêu chính của một doanh nghiệp truyền thống là tạo ra một hoạt động hiệu quả có thể tồn tại lâu dài trong tương lai.

Nếu may mắn, một công ty khởi nghiệp thành công, như Uber hay Netflix, sẽ mở rộng quy mô và phát triển, cuối cùng phát triển thành một doanh nghiệp truyền thống – một doanh nghiệp mà một số công ty khởi nghiệp trong tương lai có thể cố gắng phá vỡ bằng một ý tưởng hoàn toàn mới.


46 startup Việt tham gia chương trình huấn luyện chuyên sâu về AI của Google

Khám phá chương trình AI Solutions Lab giúp 46 startup Việt phát triển giải pháp AI. Tham gia ngay để biết thêm chi tiết!

16:43 30/08/2025
Hoa Kỳ: Mối đe dọa tụt hậu AI còn kinh khủng hơn rủi ro thuế quan

Khám phá mối đe dọa tụt hậu AI tại Hoa Kỳ và tác động của thuế quan đối với ngành công nghệ. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

07:00 21/08/2025
Tracxn: Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đạt mốc 3,2 tỉ USD vốn đầu tư

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam thu hút 3,2 tỉ USD, sản sinh 6 kì lân công nghệ. Khám phá tiềm năng khởi nghiệp tại đây!

07:00 21/08/2025
JD và Tencent định vị trở thành nhà cung cấp công nghệ robot chứ không trực tiếp sản xuất

Các “ông lớn” Internet Trung Quốc như JD và Tencent đang đẩy mạnh phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện thân (embodied AI) và không hướng đến việc trực tiếp sản xuất robot…

08:00 09/08/2025
AMD công bố lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng dù doanh thu vượt dự báo

AMD vừa công bố kết quả kinh doanh quý với lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, nhưng doanh thu lại vượt dự báo, phản ánh mức tăng trưởng ở nhiều mảng dù vẫn chịu tác động từ hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc…

07:00 09/08/2025
78% công ty từng bị tấn công tống tiền, ngành sản xuất ảnh hưởng nặng nề nhất

Ngành sản xuất là mục tiêu lớn nhất của hacker, với nhiều công ty chấp nhận trả khoản tiền chuộc khổng lồ cho tội phạm mạng…

19:10 07/08/2025
Singapore là lựa chọn hàng đầu khi các startup công nghệ châu Âu, Mỹ mở rộng vào thị trường châu Á

Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các startup thâm nhập và định hướng trong khu vực ASEAN – một trong những khu vực đầy tiềm năng trên thế giới...

15:53 05/08/2025
Startup Hàn Quốc huy động 120 triệu USD, trở thành kỳ lân chip AI

Việc huy động 120 triệu USD trong vòng gọi vốn mới là một cột mốc quan trọng, đưa startup FuriosaAI thành kỳ lân...

10:06 01/08/2025
Những bước đi táo bạo của Intel: Sa thải, AI và hành trình phục hồi

Từng là "gã khổng lồ" không đối thủ trong ngành bán dẫn, Intel nay đang đứng trước ngã rẽ sống còn…

17:41 29/07/2025
Nền kinh tế đầu tư mạo hiểm đang thay đổi mạnh mẽ bởi AI

Trước đây, nếu một startup tăng số lượng nhân viên và mở rộng văn phòng, người ta cho rằng công ty đó đang tiến bộ. Tuy nhiên, những dấu hiệu “tiến bộ” này đang trở nên kém đáng tin cậy trong thời đại AI...

21:38 25/07/2025