Những điểm khác biệt của Startup và một doanh nghiệp truyền thống
Tất cả các công ty khởi nghiệp đều là doanh nghiệp, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng là công ty khởi nghiệp...

Gần 100.000 doanh nghiệp mới được thành lập mỗi tuần tại Hoa Kỳ vào năm 2022. Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt của một công ty khởi nghiệp?
CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP SẼ PHÁT MINH RA MỘT CÁI GÌ ĐÓ MỚI
Một doanh nghiệp truyền thống thường có một giải pháp đã được thiết lập cho một vấn đề đã biết và chưa phát triển bất cứ điều gì đặc biệt mới.
Ví dụ, một nhà hàng sushi mới trong khu phố có thể là một doanh nghiệp mới, nhưng không có nghĩa đó là một công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu một công ty địa phương mới phát triển một thiết bị làm sushi tự động và cố gắng thuyết phục các nhà hàng sushi dùng thử, thì đó sẽ là một công ty khởi nghiệp. Nhà hàng chỉ đơn giản cố gắng đáp ứng nhu cầu ăn sushi của khu phố, trong khi công ty thiết bị đang cố gắng thay đổi tất cả các nhà hàng sushi bằng phương pháp mới của mình.
Một công ty khởi nghiệp sẽ tập trung vào một sự đổi mới chưa từng được đưa ra thị trường trước đây. Đây có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ, một công nghệ, một quy trình, một thương hiệu hoặc thậm chí là một mô hình kinh doanh mới. Nói chung, họ có những mục tiêu lớn thay đổi ngành về việc phá vỡ người dẫn đầu thị trường hoặc hành vi của khách hàng hiện tại.
Hãy nghĩ đến Uber, một công ty khởi nghiệp sáng tạo ban đầu hoạt động ở San Francisco. Uber đã xây dựng mô hình taxi vốn đã tồn tại trước đó rất lâu - và tạo ra một ứng dụng chia sẻ chuyến đi độc đáo chưa từng tồn tại trước đây.
MỤC TIÊU CỦA STARTUP KHÁC VỚI MỤC TIÊU CỦA MỘT DOANH NGHIỆP THÔNG THƯỜNG
Bất kể sản phẩm và vị trí của họ là gì, trọng tâm chính của một công ty khởi nghiệp là tìm hiểu xem thị trường có nhu cầu về sản phẩm của họ hay không.
Các công ty khởi nghiệp đang cố gắng tìm và tối ưu hóa thị trường mục tiêu cho giải pháp mới của họ. Ai sẽ coi trọng và mua những gì họ đã phát triển? Các công ty khởi nghiệp thường nghĩ rằng họ có một bức tranh tốt về những người sẽ thích những gì họ đang xây dựng, nhưng không phải lúc nào họ cũng đúng.
Một phần của việc xác định thị trường mục tiêu là thiết lập sản phẩm/thị trường phù hợp và sự đổi mới của sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các công ty khởi nghiệp biết rằng họ có thể đạt được điều gì đó khi khách hàng từ thị trường mục tiêu mua giải pháp mới và sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với những người khác.
Khi một công ty khởi nghiệp đã vượt qua các giai đoạn đó, nó sẽ cố gắng mở rộng quy mô. Điều này có nghĩa là phát triển thành công công ty khởi nghiệp để không bị giới hạn về vốn hoặc nhân viên. Ví dụ, sau khi Netflix ra mắt nền tảng phát trực tuyến của mình vào năm 2010, Netflix đã có thể mở rộng quy mô trên toàn cầu một cách dễ dàng và nhanh hơn so với việc duy trì mô hình kinh doanh DVD ban đầu.
Cuối cùng, để hoàn thành những điều giúp mở rộng quy mô, các công ty khởi nghiệp thường tập trung dành thời gian và học hỏi từ khách hàng của họ. Khi đã đạt đến một quy mô cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp sẽ ít tập trung hơn vào việc tìm hiểu khách hàng và tập trung nhiều hơn vào việc làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn.
CHUYỂN ĐỔI STARTUP THÀNH MỘT DOANH NGHIỆP THÀNH DANH
Amazon, Netflix, Uber và Airbnb là những cường quốc toàn cầu bắt đầu từ những mô hình công ty khởi nghiệp. Phát triển thành công một công ty khởi nghiệp thành một công ty thịnh vượng là điều vô cùng khó khăn. Dữ liệu ngành cho thấy 90% công ty khởi nghiệp sẽ thất bại.

Khi đã thành danh trong thị trường của mình, các doanh nghiệp truyền thống nhận thấy mình phải đối mặt với một thách thức khác: vận hành hiệu quả hơn.
Các công ty khởi nghiệp có thể dựa vào nguồn tài trợ từ các loại nhà đầu tư bên ngoài khác nhau trong khi họ có được chỗ đứng của mình. Tuy nhiên, một doanh nghiệp đã thành lập cần hoạt động trơn tru để tạo ra lợi nhuận từ những gì đang bán.
Các công ty non-startup cần tìm ra cách quản lý công nhân tốt hơn và điều hành doanh nghiệp theo cách giải quyết các vấn đề của khách hàng đồng thời giúp công ty đạt được tất cả các mục tiêu của mình.
Đối với một doanh nghiệp không phải là startup, các mục tiêu cụ thể có thể là công ty kiếm được bao nhiêu tiền hoặc lợi nhuận, cách thức và địa điểm mở rộng để phát triển nhiều hơn hoặc nhanh hơn, mất bao nhiêu thời gian để tạo ra một sản phẩm hoặc làm thế nào để tạo ra nhiều sản phẩm hơn với cùng một sản phẩm hoặc ít tài nguyên hơn.
Mặc dù trọng tâm của một công ty khởi nghiệp là xác định xem có nhu cầu về một sản phẩm mới và sáng tạo hay không, nhưng mục tiêu chính của một doanh nghiệp truyền thống là tạo ra một hoạt động hiệu quả có thể tồn tại lâu dài trong tương lai.
Nếu may mắn, một công ty khởi nghiệp thành công, như Uber hay Netflix, sẽ mở rộng quy mô và phát triển, cuối cùng phát triển thành một doanh nghiệp truyền thống – một doanh nghiệp mà một số công ty khởi nghiệp trong tương lai có thể cố gắng phá vỡ bằng một ý tưởng hoàn toàn mới.