Những nhân vật "nguy hiểm nhất" trên mạng Internet 2022

Thanh Minh
Chia sẻ

Đó là những cái tên đình đám như Sam Bankman-Fried của sàn FTX hay thậm chí Elon Musk cũng bị đưa vào là người nguy hiểm...

Sam Bankman-Fried
Sam Bankman-Fried

Hàng năm, tạp chí WIRED lại tổng hợp danh sách những người nguy hiểm nhất trên mạng internet. Hoạt động này diễn ra lần đầu tiên kể từ năm 2015. Và trong danh sách năm 2022, đó là những cái tên đình đám như Sam Bankman-Fried của sàn FTX hay thậm chí Elon Musk cũng bị đưa vào là người nguy hiểm.

SAM BANKMAN-FRIED

Thế giới tiền điện tử luôn nhuốm màu xấu xa bởi nạn rửa tiền, trộm cắp và lừa đảo, từ thị trường ma túy trên web đen đến hàng tỷ USD hacker lừa đảo. Nhưng có vẻ như một trong những người chơi nguy hiểm nhất trong nền kinh tế tiền điện tử vẫn đang ẩn nấp.

Trong vụ sụp đổ sàn giao dịch tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried, một người tiêu biểu cho tính hợp pháp ngày càng tăng của tiền điện tử, hiện đang bị cáo buộc lừa đảo hơn 8 tỷ USD. Sự sụp đổ khiến nền kinh tế tiền điện tử chao đảo, người dùng FTX khủng hoảng, và mọi chuyện vẫn chưa sáng tỏ. Ngay cả Giám đốc điều hành mới của công ty, John Ray, nói rằng ông chưa bao giờ chứng kiến một mớ hỗn độn nào khủng khiếp hơn. 

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bankman-Fried, FTX đã đầu tư một lượng lớn tiền điện tử của người dùng vào nền tảng giao dịch Alameda Research của riêng mình, nền tảng này cũng đã phá sản. Bên cạnh những tổn thất to lớn đó, Bankman-Fried đại diện cho một nhân vật đặc biệt đáng lo ngại đối với những căn bệnh của nền kinh tế tiền điện tử: Không giống như rất nhiều người khác trong thế giới tiền điện tử, anh ta dường như thực sự hoan nghênh chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn của chính phủ. Nhưng giờ đây, Sam Bankman-Fried lại trở thành đại diện cho bộ mặt nguy hiểm của tiền điện tử.

ELON MUSK

Những trò hề của Elon Musk dường như vô hại, hoặc thậm chí có thể là một điều tốt cho sự tiến bộ của loài người, khi tập trung vào tên lửa và ô tô điện thế hệ tiếp theo, theo giới quan sát. Nhưng với việc mua lại Twitter, mặt tối của Musk đã được phơi bày. Quyền lực hay sự thay đổi của doanh nhân (đôi khi) giàu nhất thế giới đột nhiên đe dọa một tổ chức trung tâm của internet. Việc sa thải hàng nghìn nhân viên của Twitter ngay lập tức của Musk có thể gây rủi ro cho các chức năng chính của một dịch vụ đóng vai trò là động mạch trung tâm của cuộc trò chuyện kỹ thuật số. 

Nhà lãnh đạo mới của Twitter cũng đã cắt giảm nhân viên kiểm duyệt nội dung, dẫn đến các tình huống như chỉ còn lại một nhân viên giám sát nội dung lạm dụng trẻ em trên Twitter cho toàn bộ Nhật Bản và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Twitter đã không sụp đổ dưới thời Musk, như một số người dự đoán về số phận của mạng xã hội này. Nhưng Twitter có thể đang biến thành phiên bản tồi tệ nhất của chính nó.

DESNAKE

Khi thị trường ma túy và dữ liệu bị tấn công trên web đen có tên AlphaBay bị đóng cửa vào năm 2017 và người tạo ra nó, Alexandre Cazes, được tìm thấy đã chết trong phòng giam ở Thái Lan, có vẻ như câu chuyện về AlphaBay đã kết thúc. Sau đó, vào mùa hè năm ngoái, tròn 4 năm sau vụ phá sản khổng lồ đó, AlphaBay đã hoạt động trở lại dưới sự chỉ huy của người đồng sáng lập được biết đến với cái tên DeSnake. 

Những nhân vật "nguy hiểm nhất" trên mạng Internet 2022 - Ảnh 1

Trong hơn một năm kể từ đó, DeSnake đã kéo AlphaBay trở lại vị trí dẫn đầu trong thị trường tội phạm cạnh tranh của web đen. AlphaBay là một thị trường tội phạm nhộn nhịp buôn bán ma túy và dữ liệu bị đánh cắp, và nó có thể khó bị đóng cửa hơn bao giờ hết. DeSnake đã triển khai các nâng cấp bảo mật cho trang web, chẳng hạn như chỉ cho phép tiền điện tử khó theo dõi hơn là Monero thay vì Bitcoin. 

LAPSUS$

Vào tháng 12/2021, Lapsus$ đã tham gia vào lĩnh vực hack bằng một cuộc tấn công mạng vào Bộ Y tế Brazil trong bối cảnh nước này đang ứng phó với đại dịch Covid-19.

Kể từ đó, tổ chức này đã thực hiện một loạt các vi phạm gây tranh cãi, thường là vào các công ty công nghệ lớn bao gồm Uber, Okta, Rockstar Games, Nvidia, Microsoft, Samsung và Vodafone. Mùa xuân năm ngoái, cơ quan thực thi pháp luật của Anh đã bắt giữ bảy người bị nghi ngờ là thành viên của nhóm, tất cả đều ở độ tuổi từ 16 đến 21. Những vụ bắt giữ đó bao gồm "kẻ chủ mưu" 16 tuổi của Lapsus$. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con