Nissan đầu tư hơn 17 tỷ USD phát triển xe điện

Đức Anh
Chia sẻ

Đây là khoản đầu tư nằm trong kế hoạch "Tham vọng 2030" của Nissan nhằm thúc đẩy doanh số xe điện trong thập kỷ này...

Theo tin từ Nikkei Asia, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor ngày 29/11 công bố kế hoạch có tên “Tham vọng Nissan 2030", trong đó đầu tư 2.000 tỷ Yên (17,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để thúc đẩy doanh số xe điện. Kế hoạch này nêu rõ tầm nhìn dài hạn cũng như chiến lược đầu tư phát triển pin xe diện cũng như các dòng xe điện tương lai của hãng xe Nhật.

"Nissan đặt việc điện hóa làm trung tâm chiến lược hướng tới ‘Tham vọng Nissan 2030’”, ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) Nissan, cho biết tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 29/11.

Cụ thể, trong 5 năm tới, Nissan sẽ đầu tư 2.000 tỷ Yên để phát triển công nghệ xe điện, bao gồm xe chạy điện hoàn toàn và xe lai. Hãng này kỳ vọng sẽ ra mắt 23 mẫu xe điện hóa mới, trong đó có 15 mẫu chạy hoàn toàn bằng điện. Công ty cũng này đặt mục tiêu đưa tỷ trọng xe điện trong doanh số vào năm 2030 lên 50%.

Từ năm 2010 đến nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đầu tư 1.000 tỷ Yên cho lĩnh vực này, bao gồm đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện.

Theo ông Uchida, để mở rộng thị trường xe điện, pin điện là “yếu tố chủ chốt” hướng tới điện hóa hoàn toàn xe hơi. Để đảm bảo nguồn cung pin ổn định, Nissan sẽ làm việc với các đối tác để đạt công suất 130 gigawatt giờ pin điện toàn cầu vào năm 2030.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ đẩy nhanh việc phát triển dòng pin thể rắn hoàn toàn. Ông Uchida cho biết công ty đặt mục tiêu thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm loại pin này tại nhà máy tại Yokohama, phía tây nam Tokyo, vào năm 2024 và sẽ đưa ra thị trường dòng pin thể rắn đầu tiên thuộc loại này vào năm 2028.

Pin thể rắn hoàn toàn được xem là an toàn và ổn định hơn so với pin lithium-ion - có đặc tính dễ bắt lửa - đang được sử dụng rộng rãi trong các loại xe điện hiện nay.

Ông Uchida cho biết loại pin mới có thời gian sạc nhanh chỉ bằng 1/3 so với các loại pin hiện nay, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu của Nissan là hạ giá thành pin điện xuống còn 65 USD/kilowatt-giờ. Điều này giúp công ty đạt được mức chi phí tương đương giữa xe điện và xe chạy xăng, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm CEO của Nissan phát biểu tại họp báo trực tuyến ngày 29/11 - Ảnh: Nissan Youtube
Ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm CEO của Nissan phát biểu tại họp báo trực tuyến ngày 29/11 - Ảnh: Nissan Youtube

Trước Nissan, hàng loạt đối thủ như Toyota Motor của Nhật hay Volkswagen AG của Đức cũng tuyên bố đầu tư mạnh để giành thị phần xe điện trong bối cảnh thế giới đang hướng tới chuyển đổi sang dòng xe này nhằm giảm phát thải với việc siết chặt các quy định về môi trường.

Toyota Motor trước đó thông báo sẽ đầu tư 1.500 tỷ Yên để phát triển pin điện và đặt mục tiêu bán 2 triệu chiếc xe điện và xe chạy bằng hydrogen vào năm 2030. Trong khi đó, Volkswagen sẽ đầu tư 35 tỷ Euro (39 tỷ USD) tới năm 2025 để thúc đẩy đạt mục tiêu 50% doanh số đến từ xe điện vào năm 2030. Còn hãng Daimler của Đức, General Motors của Mỹ hay Honda Motor của Nhật cũng đang có kế hoạch dừng bán xe chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe lai. 

Dù là công ty đi tiên phong về xe điện, doanh số dòng xe này của Nissan hiện được đánh giá là khá khiêm tốn so với những đối thủ như hãng xe điện Tesla của Mỹ. Xe điện và xe lai điện chiếm khoảng 10% tổng doanh số toàn cầu của Nissan trong năm ngoái. Năm 2020, doanh số xe điện của Nissan chỉ chiếm 4% tổng doanh số dòng xe này trên toàn cầu. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang liên tục tung ra các dòng xe điện giá rẻ và tăng cường hiện diện tại thị trường nội địa cũng như châu Âu.

Theo hãng tư vấn Alix Partners của Mỹ, xe điện hóa chiếm khoảng 11% tổng doanh số ô tô mới toàn cầu trong năm 2020. Tỷ lệ này được dự báo tăng lên 61% vào năm 2030. Alix Partners cũng dự báo xe điện hóa sẽ chiếm khoảng 90% doanh số xe điện mới tại châu Âu và 70% tại Trung Quốc, Nhật Bản.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con