image Thứ Bảy, 06/12/2025

Nvidia tăng cường hiện diện tại châu Âu qua loạt thỏa thuận hạ tầng mới

Sơn Trần

12/06/2025

Chia sẻ

Mới đây, Nvidia công bố loạt quan hệ đối tác mới với các công ty châu Âu trong một tham vọng tìm cách mở rộng thị trường và duy trì vị thế trung tâm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo toàn cầu…

Ông Jensen Huang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nvidia Corp., phát biểu trong cuộc họp báo ở Đài Bắc ngày 21/5/2025
Ông Jensen Huang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nvidia Corp., phát biểu trong cuộc họp báo ở Đài Bắc ngày 21/5/2025

Ngày 11/6/2025, Nvidia đã công bố hàng loạt mối quan hệ hợp tác với các chính phủ và doanh nghiệp châu Âu, trải dài từ hạ tầng đến phần mềm, nhằm củng cố vị thế trung tâm trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, theo CNBC.

Giám đốc Điều hành Jensen Huang tiếp tục chuyến công du châu Âu bằng bài phát biểu tại sự kiện GTC ở Paris (Pháp), nơi ông công bố nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng tại khu vực này.

Nvidia đang định vị mình không chỉ là nhà sản xuất chip, mà là đối tác hạ tầng có thể giúp các quốc gia xây dựng trung tâm dữ liệu sử dụng GPU của hãng để khai thác tiềm năng AI cho kinh tế và người dân địa phương. Trước đó, ông Huang cũng thực hiện chuyến đi tương tự tới Trung Đông, nơi Nvidia đang chuẩn bị bán dòng chip mới nhất để phục vụ kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn ở Ả Rập Xê Út và UAE.

“Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp đều bắt đầu bằng hạ tầng. AI chính là hạ tầng thiết yếu của thời đại chúng ta, cũng như điện và internet từng là hạ tầng trước đây”, ông Huang phát biểu trong thông cáo báo chí ngày 11/6/2025.

“Châu Âu đã thức tỉnh trước tầm quan trọng của ‘nhà máy AI’”, ông Huang nói thêm. Nhà máy AI là thuật ngữ mà Nvidia sử dụng để chỉ trung tâm dữ liệu khổng lồ chứa GPU của hãng. Đồng thời, người đứng đầu Nvidia dự đoán năng lực tính toán AI tại châu Âu sẽ tăng gấp 10 lần trong hai năm tới.

Chiến lược này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu từ Hoa Kỳ khiến Nvidia mất đi phần lớn doanh thu tại Trung Quốc. Do đó, hãng đang đẩy mạnh mở rộng hiện diện quốc tế và đóng vai trò cốt lõi trong hạ tầng AI cấp quốc gia.

Tại châu Âu, Nvidia hợp tác với nhiều chính phủ, hãng viễn thông và công ty công nghệ địa phương. Một trong những thỏa thuận đáng chú ý là thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Mistral của Pháp, trong đó Mistral sẽ xây dựng “đám mây AI” sử dụng 18.000 chip Grace Blackwell của Nvidia. Kết quả này cho phép doanh nghiệp phát triển và sử dụng AI thông qua mô hình của Mistral, Nvidia cho biết.

Ngoài ra, Nvidia cũng công bố một số dự án hạ tầng tại Ý và Armenia. Hai nhà mạng lớn là Orange và Telefonica sẽ hợp tác triển khai ứng dụng AI và mô hình ngôn ngữ lớn trong khuôn khổ các thỏa thuận mới.

Tại Đức, Nvidia cho biết công ty đang xây dựng “đám mây công nghiệp” với 10.000 GPU, được thiết kế đặc biệt để cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất châu Âu.

Trọng tâm của chiến lược mở rộng lần này là khái niệm “AI có chủ quyền”, tức trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ cho người dùng EU sẽ đặt ngay tại khu vực, thay vì vận hành từ nước ngoài.

Nvidia cũng công bố việc thành lập “trung tâm công nghệ” tại Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức, tập trung nghiên cứu công nghệ tiên tiến, đào tạo lực lượng lao động và thúc đẩy đột phá khoa học.

Song song đó, Nvidia mở rộng sản phẩm DGX Cloud Lepton – nền tảng tương tự “chợ GPU” – với các nhà cung cấp đám mây mới, đồng thời tích hợp với kho mô hình AI Hugging Face. Dịch vụ này cho phép nhà phát triển truy cập GPU toàn cầu để chạy ứng dụng AI.

Dù nổi tiếng với phần cứng, đặc biệt là GPU, nhưng Nvidia đang tăng tốc đầu tư vào phần mềm nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua AI.

Tại châu Âu, nỗ lực này cũng được mở rộng. Hãng vừa thông báo bất kỳ mô hình ngôn ngữ lớn nào trên nền tảng Hugging Face hiện có thể triển khai dưới dạng Nvidia NIM – mô hình AI đóng gói sẵn, cho phép nhà phát triển xây dựng ứng dụng dễ dàng hơn.

Thay vì phải xây mô hình từ đầu, nhà phát triển có thể tiếp cận nhanh các lựa chọn có sẵn thông qua nền tảng NIM của Nvidia.

Chiến lược “phủ sóng AI toàn cầu” của Nvidia không chỉ là câu chuyện doanh thu mà còn là cuộc đua vị thế. Khi Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu, Trung Quốc phát triển hệ sinh thái chip riêng, Nvidia đặt cược vào châu Âu và các thị trường mới nổi để duy trì vị thế dẫn đầu. Với những dự án trung tâm dữ liệu trị giá hàng tỷ USD và tham vọng AI có chủ quyền, Nvidia đang nỗ lực chứng minh họ không chỉ là nhà sản xuất chip, mà là kiến trúc sư của kỷ nguyên AI.


Lazada: Thị trường thương mại điện tử có tính xác thực dự kiến đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.

15:04 04/12/2025
Apple bổ nhiệm cựu Giám đốc Microsoft, Google làm Giám đốc AI

Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.

14:58 04/12/2025
Doanh số iPhone của Apple lần đầu tiên vượt Samsung sau 14 năm

Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.

08:44 03/12/2025
Nền kinh tế số Malaysia dẫn đầu khu vực với tăng trưởng 19%

Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.

11:06 29/11/2025
Được nhà đầu tư hậu thuẫn, startup robot Trung Quốc Era bắt đầu thực hiện nhiều đơn hàng lớn

Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.

19:30 26/11/2025
Nvidia tăng trưởng bùng nổ, nhưng nỗi lo “bong bóng AI” vẫn chưa nguôi

Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.

19:30 26/11/2025
Những yếu tố nào đang quyết định sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu?

Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.

10:53 26/11/2025
Nhân viên Google phải tăng gấp đôi năng lực phục vụ AI sau mỗi 6 tháng

Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.

09:58 26/11/2025
Làm thế nào để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn có khả năng phục hồi?

Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.

14:25 24/11/2025
“Rót tiền” vào AI, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công

Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

09:13 20/11/2025