Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng trưởng mạnh nửa đầu tháng 7/2024

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến trung tuần tháng 7/2024 (1-15/7), đã có 82.557 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.154 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 161,7 triệu USD.

Dây chuyền sơn ô tô trong nước tại nhà máy Thaco. Nguồn: Thaco.
Dây chuyền sơn ô tô trong nước tại nhà máy Thaco. Nguồn: Thaco.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục là dòng xe nhập khẩu chủ lực về thị trường Việt với 6.877 chiếc, tổng kim ngạch 118,7 triệu USD. Dòng xe này chiếm 84,34% về lượng và 73,4% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong nửa đầu tháng 7.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 8,2% về lượng, nhưng giảm khoảng 5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan để trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Ô tô nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á này đạt 32.797 xe tính đến hết tháng 6/2024, chiếm tới 44% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Tổng kim ngạch đạt hơn 478 triệu USD, chiếm 31,2% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của nước ta.

Thái Lan đứng thứ 2 về thị trường nhập khẩu với 23.736 xe, tổng kim ngạch hơn 463 triệu USD, chiếm 31,8% về lượng và chiếm gần 30% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Trung Quốc đứng vị trí thứ 3 với 14.729 xe, tổng kim ngạch đạt gần 456 triệu USD. Thị trường tỷ dân này chiếm 19,75% về lượng, nhưng chiếm đến 29,42% kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Cơ bản 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến 95,55% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức cao trong tháng 6 đã giúp cho lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng kim ngạch chỉ đạt hơn 310 triệu USD, giảm nhẹ khoảng 0,1% so với tháng trước.

Tháng 5, cả nước đã nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước.\

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 6/2024, lượng xe nhập khẩu đạt 13.613 chiếc, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ đạt 12.962 xe. Trước đó, tháng 5, xe lắp ráp tụt khá sâu khi doanh số chỉ là 11.985 xe, trong khi xe nhập khẩu đạt 13.809 xe. Xa hơn là mốc tháng 4, doanh số xe lắp ráp đạt 11.983 xe còn xe nhập khẩu đạt 12.367 xe.

Hiện tại, với đà tăng trưởng của xe nhập khẩu, giới chuyên gia đánh giá là tín hiệu không mấy khả quan cho xe lắp ráp trong nước trong Chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc.

Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Giai đoạn 2026 - 2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về link kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con