“Ông lớn” FDI ngành bia đẩy mạnh đầu tư xanh tại Việt Nam

Minh Huy
Chia sẻ

Việt Nam là một trong 10 thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, nơi mà “cuộc đua” giữa các tập đoàn bia không còn dừng lại ở sản lượng hay giá bán, mà còn là trách nhiệm xã hội và cam kết với môi trường…

Dây chuyền sản xuất sản phẩm - Ảnh minh họa.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm - Ảnh minh họa.

Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, sự cạnh tranh gay gắt khiến các hãng bia không thể chỉ dựa vào sản phẩm mà buộc phải đầu tư vào công nghệ, thương hiệu và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về môi trường và khuyến khích phát triển mô hình “nhà máy xanh”. Điều này tạo áp lực nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp FDI đầu tư vào công nghệ sạch, tái tạo năng lượng và tiết kiệm nước.

Trong bối cảnh ngành bia Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, các tập đoàn ngành bia không còn đơn thuần coi đây là thị trường tiêu thụ, mà là điểm đến chiến lược để đầu tư dài hạn.

Ông Craig Maclean, Tổng giám đốc AB InBev Đông Nam Á, cho biết bia có đặc thù là gắn liền với tự nhiên và có tính địa phương rất cao. Không như nhiều sản phẩm toàn cầu được thiết kế ở một quốc gia, sản xuất ở một quốc gia khác và sau đó được vận chuyển trên toàn thế giới. Bia được ủ tại địa phương và tận hưởng tại địa phương.

“Vì vậy, tính gắn kết cộng đồng là điều rất quan trọng và chúng tôi rất trân trọng thực hiện trong mỗi hoạt động cộng đồng của mình. Một trong những nội dung trọng tâm của chúng tôi là xây dựng tính bền vững cho nguồn nước tại Việt Nam, nơi chúng tôi đã tích cực giảm lượng nước cần thiết để sản xuất bia và cũng rất tích cực trong các hoạt động đóng góp cho cộng đồng”, Tổng giám đốc AB InBev Đông Nam Á nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam khuyến khích phát triển các mô hình “nhà máy xanh”, AB InBev đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040. Tại Việt Nam, doanh nghiệp này đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời từ năm 2020 và dự kiến kế hoạch mở rộng vào năm nay để tăng gấp đôi công suất.

Đáng chú ý, lượng nước tiêu thụ trên mỗi lít bia tại nhà máy đã giảm tới 54% kể từ năm 2020, tiến gần đến mục tiêu toàn cầu dưới 2 lít nước cho mỗi lít bia vào cuối năm 2025. Song song đó, các hệ thống giám sát và tái sử dụng nước được triển khai đồng bộ, đảm bảo vừa duy trì chất lượng sản phẩm, vừa giảm tác động tới tài nguyên.

Đồng thời, hệ thống xử lý CO2 hiện đại (reboiler) giúp tăng hiệu suất thu hồi khí và giảm thiểu phát thải, thể hiện rõ nỗ lực giảm dấu chân carbon trong toàn chuỗi sản xuất.

Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ mang nước sạch đến các khu vực nông thôn, đơn cử như dự án tại huyện Định Quán (Đồng Nai), nơi gần 300 hộ dân và 3 trường học đã tiếp cận được nguồn nước sạch nhờ hệ thống lọc công suất 600 lít/giờ.

Sau 10 năm hoạt động, công suất Nhà máy bia AB InBev tại Khu công nghiệp VSIP II-A Bình Dương (nơi sản xuất Budweiser) đã tăng gấp đôi, từ 50 triệu lít/năm lên 100 triệu lít/năm.

Thành lập ngày 21/5/2015, nhà máy AB InBev Việt Nam là nhà máy đầu tiên của tập đoàn thành lập tại Đông Nam Á và là một trong số 55 nhà máy tiên tiến nhất sản xuất bia Budweiser toàn cầu.

Với mức đầu tư 238 triệu USD, nhà máy bia AB InBev sở hữu dây chuyền sản xuất tự động hóa tối tân nhất của tập đoàn, từ nấu ủ, lên men, lọc, làm lạnh đến chiết, rót, đóng gói với tối thiểu nhân công điều khiển và giám sát từng công đoạn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con