Ôtô nhập khẩu nhìn từ vài con số

An Nhi
Chia sẻ

Mấy điểm nổi bật xét từ những con số thống kê kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc

Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang 
các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho 
Hàn Quốc về xuất xứ.
Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho Hàn Quốc về xuất xứ.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2012 đã có tổng cộng 27.400 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch 616,7 triệu USD. So với năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm 49,8% về lượng và giảm 40% về giá trị.

Đáng chú ý là khi nhìn từ góc độ nguồn gốc, xuất xứ sẽ thấy nổi lên mấy điểm nhấn.

Tại văn bản thông báo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 12/2012 và cả năm 2012, Tổng cục Hải quan đã tách thành 3 thị trường chính đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc, gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và phần còn lại.

Trong đó, dễ nhận thấy là các loại ôtô xuất xứ từ Hàn Quốc đã chiếm thế áp đảo cả về lượng lẫn giá trị trong kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam năm qua. Thậm chí nếu chỉ tính trên số lượng, một mình Hàn Quốc cũng đã vượt qua tất cả các phần còn lại, trừ Trung Quốc.

Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc năm qua đạt 11.800 chiếc, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc là 3.900 chiếc và toàn bộ các thị trường khác cộng lại là 11.700 chiếc.

Cũng xét về số lượng thì Hàn Quốc còn vượt cả Trung Quốc và các thị trường khác về phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi khi đạt đến 8.300 chiếc trên tổng số 16.200 chiếc của toàn thị trường.

Thực tế vài năm trở lại đây, tại thị trường ôtô du lịch Việt Nam, các thương hiệu ôtô Hàn Quốc đã nổi lên thành một đối trọng lớn nhất để cạnh tranh với ôtô Nhật Bản hay Mỹ. Nếu như có phần thua kém khi xét trong phân mảng xe sản xuất, lắp ráp trong nước do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối thì ở thị trường xe nhập khẩu, các loại xe Hàn Quốc gần như áp đảo hoàn toàn về số lượng. Ngoài hai thương hiệu Hyundai và Kia, hiện khá nhiều loại ôtô khác mang các thương hiệu khác cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và được tính cho Hàn Quốc về xuất xứ.

Có lẽ bên cạnh Hàn Quốc, sở dĩ Tổng cục Hải quan tách thêm Trung Quốc ra thành một thị trường riêng mặc dù số lượng không lớn là bởi sự khác biệt hoàn toàn về giá trị.

Năm 2012, tổng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ dừng ở mức 3.900 xe song giá trị kim ngạch lại đạt đến 149,5 triệu USD, chỉ kém Hàn Quốc vẻn vẹn 5,2 triệu USD, đồng thời cũng chiếm đến 1/4 tổng giá trị kim ngạch của toàn thị trường.

Tại sao trong khi số lượng thấp mà giá trị kim ngạch lại lớn như vậy? Câu trả lời nằm ở phân khúc xe tải.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, các loại xe tải đã chiếm đến gần 3/4 tổng lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáng chú ý là các loại xe nhập khẩu từ quốc gia này chủ yếu là xe tải hạng nặng, xe tải dùng trong công trường... có giá trị rất lớn. Ngoài Trung Quốc, Nga hay Ukraine, xe tải nhập khẩu từ các thị trường khác chủ yếu là xe tải hạng nhẹ.

Lượng nhập khẩu ôtô các loại theo thị trường
(Đơn vị tính: chiếc)
Thị trườngLoại xeNăm 2011Năm 2012
Hàn QuốcDưới 10 chỗ18.0008.300
Xe tải5.7002.700
Loại khác1.300800
Trên 9 chỗ200100
Tổng25.00011.800
Trung QuốcDưới 10 chỗ  
Xe tải4.2002.800
Loại khác900800
Trên 9 chỗ400300
Tổng5.5003.900
Các thị trường khácDưới 10 chỗ16.5005.100
Xe tải6.2004.400
Loại khác1.4002.100
Trên 9 chỗ 0100
Tổng24.10011.700
Tổng toàn thị trường54.60027.400
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con