Nhập khẩu ôtô 2012: Về thung lũng buồn

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 được hình dung như một thung lũng với đáy là bình nguyên phẳng lặng

Nếu vẽ một bức tranh mà mặt đất được tô đậm bởi đường biểu thị của các con số theo diễn trình từng tháng thì kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2012 chẳng khác nào một thung lũng.

Tháng đầu tiên của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) đã phải chịu cú sốc đầu tiên với sự sụt giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị. Đạt 2.800 chiếc và giá trị kim ngạch 42 triệu USD, mức kim ngạch của tháng 1 đã tụt xa so với tháng cuối cùng của năm ngoái, thấp hơn 1.200 chiếc và 30 triệu USD.

Thời điểm ấy, có thể có ai đó vẫn biện luận rằng, sở dĩ mức kim ngạch tháng 12/2011 cao là do sự nâng đỡ của thị trường dịp Tết nguyên đán. Nghĩa là, thực chất thị trường đã ở mức thấp sau quãng thời gian nửa năm bị siết chặt bởi Thông tư 20, cho nên nguy cơ giảm sâu hơn nữa là không đáng ngại.

Tuy nhiên, thực tế câu trả lời lại rất khác.

Tháng 2, mức kim ngạch đã bị lấy mất những con số lẻ thành tròn chẵn 2.000 chiếc và 40 triệu USD. Không rõ vì lý do gì mà tháng kế tiếp sau đó kim ngạch đã hồi phục được phân nửa cả về lượng lẫn giá trị. Vấn đề là ở chỗ, kể từ lần “cựa quậy” hiếm hoi ấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã lập tức quay trở về mức đáy và kéo dài cho đến tận tháng 10.

7 tháng (cộng với tháng 2 thành 8) là quãng thời gian quá dài và nhàm chán khi duy trì chỉ một mức 2.000 chiếc. Hành trình nhạt nhẽo ấy hẳn đã làm nản lòng những ai đó trông chờ sự hồi phục hay chí ít là sự biến động trên thị trường thể hiện qua những con số.

Tháng 11, báo cáo đầy đủ của Tổng cục Thống kê đã cho biết mức kim ngạch đạt được là 3.000 chiếc và 66 triệu USD. Ước tính tháng cuối cùng của năm, mức kim ngạch nhiều khả năng vẫn giữ nguyên về lượng trong khi giá trị tụt xuống còn 51 triệu USD.

Đến đây, bức tranh nhập khẩu ôtô 2012 cơ bản đã hiện ra với 3 tháng đầu năm và cuối năm là dốc lên, tháng 3 là một ngọn đồi nhỏ cần thiết để đem lại chút cảm xúc, 8 tháng còn lại tạo nên một thung lũng bao la mà đáy chính là một bình nguyên phẳng lặng đến buồn nản.

* Tổng cục Thống kê cho biết, cộng dồn đến hết tháng 12, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm đạt 27.000 chiếc với giá trị 605 triệu USD, giảm 49,8% về lượng và 41,2% về giá trị so với năm 2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/2012 2.000 62
Tháng 10/2012 2.000 38
Tháng 11/2012 3.000 66
Tháng 12/2012 (ước tính) 3.000 51
Cộng dồn năm 2012 (ước tính) 27.000 605
Nguồn: Tổng cục Thống kê    
Bình luận
Tin mới
VinFast ZGoo
VinFast ra mắt xe máy điện không yêu cầu bằng lái
VinFast vừa ra mắt hai dòng xe máy điện mới là ZGoo và Flazz với mức giá tương ứng 14,9 và 16 triệu đồng, phù hợp với số đông người tiêu dùng. Đáng chú ý là hai mẫu xe này không yêu cầu bằng lái và được trang bị pin LFP tiên tiến, an toàn cao.
Mỹ đối mặt nguy cơ mất thị phần xe điện vào tay Trung Quốc
Mỹ đối mặt nguy cơ mất thị phần xe điện vào tay Trung Quốc
Các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng Mỹ có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với Trung Quốc trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Trump ủng hộ động cơ xăng dẫn đến sự sụt giảm mạnh các nguồn đầu tư vào xe điện.
trí tuệ nhân tạo hỗ trợ sạc xe điện
AI sẽ thay đổi cuộc chơi xe điện
Việc tích hợp AI vào hệ thống ước tính pin có thể giúp xe điện hoạt động hiệu quả hơn, nhưng đằng sau đó những sai sót cũng có thể gây ra các rắc rối nghiêm trọng.
ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc
Công nghệ xe điện Trung Quốc đang định hình lại thiết kế ô tô toàn cầu như thế nào?
Khi các giám đốc điều hành Audi lần đầu tiên nhìn thấy mẫu xe Zeekr 001 vào năm 2021, một chiếc xe điện tầm xa với thiết kế thẩm mỹ châu Âu, đó là một lời cảnh tỉnh cho thương hiệu ô tô cao cấp của Đức và cả ngành công nghiệp ô tô - nếu muốn cạnh tranh với xe Trung Quốc thì cần phải thay đổi.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin
VinFast vừa ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng.

Báo lỗi Chia sẻ